Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Macron dành khoảng 100 giờ điện đàm với ông Putin về vấn đề Ukraine

Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông đã dành khoảng 100 giờ điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình Ukraine.

Tờ Ouest France dẫn lời ông Macron cho hay: “Tôi đã không còn đếm được các cuộc trò chuyện với ông Putin kể từ tháng 12. Tổng cộng khoảng 100 giờ”.

Tổng thống Pháp khẳng định, ông không che giấu thực tế về các cuộc đàm phán với ông Putin và duy trì liên lạc với nhà lãnh đạo Nga theo yêu cầu của ông Zelensky.

{keywords}
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dành khoảng 100 giờ điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin về vấn đề Ukraine. (Ảnh: RIA)

Thủ tướng Ba Lan: Các nước châu Âu thờ ơ với những gì đang xảy ra ở Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cáo buộc các nước châu Âu thờ ơ với các sự kiện hiện tại ở Ukraine, đồng thời lưu ý rằng “châu Âu vẫn chưa thể đoàn kết và hành động bằng vũ lực như họ có thể”.

Chia sẻ với tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức, ông Morawiecki nhấn mạnh, 100 ngày sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, có một mức độ không chắc chắn.

“Mỗi ngày người Ukraine phải tự hỏi liệu họ có thể thực sự tin tưởng vào một châu Âu tự do và dân chủ hay không, nếu các chuyến hàng vũ khí đến đúng giờ”, người đứng đầu chính phủ Ba Lan cho biết.

Đồng thời, ông Morawiecki lưu ý rằng, trong thời kỳ hoạt động chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga “không thiếu những cử chỉ mang tính biểu tượng”.

“Nhiều chính trị gia châu Âu đã đến thăm Kiev. Tuy nhiên, sự thù địch vẫn tiếp tục. Ngay cả khi Ukraine kiểm soát Kiev và Kharkov, đồng thời ngăn cản Nga thực hiện các mục tiêu chiến lược”, Thủ tướng Ba Lan nói thêm.

Về phần Ukraine, theo chính trị gia này, Kiev đã làm được nhiều hơn những gì mà bất kỳ ai mong đợi.

“Trong 100 ngày của cuộc chiến, Ukraine đã chứng minh cho thế giới thấy 2 điều. Thứ nhất, cường quốc như Nga ngày nay kém ấn tượng hơn nhiều người nghĩ. Thứ hai, ngay cả một quốc gia nhỏ hơn cũng có thể phản kháng nhiều hơn nếu họ có bản lĩnh không khuất phục”, ông Morawiecki lập luận. “Mặt khác, châu Âu vẫn chưa thể đoàn kết và hành động mạnh mẽ nhất có thể”, thủ tướng Ba Lan kết luận.

CNN: Mỹ, Anh và EU thảo luận về việc giải quyết ở Ukraine mà không có Kiev

Theo CNN, đại diện của Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) trong những tuần gần đây đã tổ chức các cuộc họp thường xuyên để thảo luận về các thông số của một thỏa thuận ngừng bắn và dàn xếp ngoại giao có thể xảy ra ở Ukraine, trong khi Kiev không có mặt trong các cuộc thảo luận này.

Nhiều nguồn tin CNN đưa tin rằng, các đồng minh đang xem xét một kế hoạch của Italy liên quan đến sự trung lập của Ukraine để đổi lấy các đảm bảo an ninh và khởi động các cuộc đàm phán Ukraine-Nga về tương lai của Crimea và Donbass.

“Ukraine không trực tiếp tham gia vào các cuộc thảo luận này, bất chấp việc Mỹ hứa sẽ không có gì về Ukraine nếu không có Kiev”, CNN đưa tin.

Ngoài ra, CNN trích dẫn các quan chức Mỹ và phương Tây giấu tên nói rằng, ngày càng có nhiều lo ngại rằng những gì đang xảy ra ở Ukraine “có thể kéo dài trong nhiều năm nếu người Nga và Ukraine không quay trở lại bàn đàm phán”.

Nga yêu cầu Mỹ làm rõ lý do MI-17 được gửi đến Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow đang yêu cầu Mỹ giải thích trên cơ sở nào Washington chuyển 4 trực thăng Mi-17 cho Ukraine, trước đó đã được Mỹ trao cho hoạt động ở Afghanistan, như một phần của gói hỗ trợ quân sự mới, đây là hành vi vi phạm của Mỹ.

“Trong bối cảnh các tuyên bố từ Washington về các lô hàng viện trợ quân sự mới cho Kiev, sự chú ý đã bị thu hút bởi một hành vi vi phạm rõ ràng khác của phía Mỹ đối với các nghĩa vụ quốc tế”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một bài bình luận.

Thụy Sĩ cho phép tái xuất phụ tùng quân sự sang Ukraine

Chính quyền Thụy Sĩ đã cho phép các nước châu Âu tái xuất sang Ukraine phụ tùng thay thế cho các thiết bị quân sự mua từ Thụy Sĩ, quyết định rằng điều này không vi phạm tính trung lập của Bern.

Trước đó, Thụy Sĩ đã từ chối Đức và Đan Mạch gửi thiết bị quân sự cho Ukraine.

“Các giao dịch cho phép một số phụ tùng thay thế sẽ được gửi đến Ukraine trong tương lai. Theo thông lệ hiện tại, việc cung cấp thiết bị quân sự dưới dạng phụ tùng và các bộ phận lắp ráp được cho phép về nguyên tắc”, tài liệu cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga: Ukraine mua vũ khí bằng tiền bán nông sản

Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm thứ Sáu (3/6), Moscow tin rằng số tiền nhận được từ việc bán các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine được sử dụng để thanh toán cho vũ khí và thiết bị quân sự cung cấp cho nước này.

Bộ này cũng lưu ý rằng, khi EU tích cực leo thang tình hình xung quanh cuộc khủng hoảng lương thực, “Brussels đã tuyên bố huy động toàn diện để kịp thời xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc của Ukraine sang EU”.

“Cho đến tháng 7/2022, Liên minh châu Âu có ý định xuất khẩu khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc sang phía tây. Vì vậy, các hành lang vận tải đang được tạo ra để thay thế cho tuyến đường biển bị chặn do lỗi của Kiev. Ngũ cốc, ngô, hạt có dầu được xuất khẩu với khối lượng lớn”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Thanh Bình (lược dịch)

Trợ lý của ông Putin nói về nguyên nhân cuộc khủng hoảng thực phẩm và nhiên liệu

Trợ lý của ông Putin nói về nguyên nhân cuộc khủng hoảng thực phẩm và nhiên liệu

Trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin về lĩnh vực kinh tế Maxim Oreshkin mới đây đã gọi những sai lầm ở Mỹ và châu Âu là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng trên thị trường thực phẩm và nhiên liệu.

Khi cà chua có thể khiến chính trường Ấn Độ 'dậy sóng'

Khi cà chua có thể khiến chính trường Ấn Độ 'dậy sóng'

Sự ổn định chính trị ở Ấn Độ đã bị đe dọa bởi giá cà chua tăng chóng mặt.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !