Khi cà chua có thể khiến chính trường Ấn Độ 'dậy sóng'

Sự ổn định chính trị ở Ấn Độ đã bị đe dọa bởi giá cà chua tăng chóng mặt.

Theo Bloomberg, trong một tháng, giá bán lẻ cà chua trung bình ở quốc gia Nam Á này đã tăng 70% và tăng 168% so với năm ngoái lên 53,75 rupee (69 cent)/kg.

Được biết, cà chua, cùng với khoai tây và hành tây là thành phần chính cho các món ăn truyền thống ở Ấn Độ. Giá cả tăng cao đã tạo ra vấn đề cho đảng Bharatiya Janata cầm quyền, đảng này hứa sẽ hỗ trợ toàn diện cho nông dân và gọi việc phát triển nông nghiệp là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, bây giờ các sản phẩm đắt tiền có thể có tác động tiêu cực đến chiến dịch bầu cử sắp tới.

{keywords}
Cà chua ‘đe dọa’ quyền lực ở quốc gia Nam Á. (Ảnh: Globallookpress)

Theo các nhà chức trách Ấn Độ, nguồn dự trữ của vụ cũ đang cạn kiệt và vụ mới sẽ đến sau khoảng 3 tháng.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân khiến giá cả tăng cao là đợt nắng nóng kỷ lục, khiến sản xuất ở một số vùng của Ấn Độ bị giảm sút. Vào tháng 3 và tháng 4, nhiệt độ ở một số nơi tại quốc gia Nam Á này lên tới gần 50 độ C.

Một đợt nắng nóng gay gắt đã làm ảnh hưởng đến sản xuất lúa mì của Ấn Độ, khiến các nhà chức trách hạn chế đợt xuất khẩu mà thế giới đang trông chờ vào để giảm bớt tình trạng thiếu hụt do những gì đang xảy ra ở Ukraine gây ra. Đồng thời, Ấn Độ cũng đã hạn chế xuất khẩu đường để đảm bảo có đủ lượng dự trữ cho tiêu thụ nội địa.

Lạm phát của Ấn Độ đã tăng lên gần 7%, mức cao nhất trong 17 tháng, đẩy giá các mặt hàng chủ lực, bao gồm hành tây, khoai tây, cà chua, thịt gà và xăng dầu.

Trước đó, các nhà chức trách Ấn Độ đã công bố một loạt thay đổi đối với cơ cấu thuế đánh vào các mặt hàng quan trọng nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước đà tăng cao của lạm phát.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman mới đây đã thông báo giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng 8 rupee (0,1028 USD)/lít và 6 rupee/lít đối với dầu diesel. Chế độ thuế mới đối với xăng và dầu diesel có thể khiến chính phủ thất thu thuế khoảng 1.000 tỉ rupee/năm.

Chính phủ Ấn Độ cũng loại bỏ thuế nhập khẩu than antraxit, than PCI và than cốc nhằm giảm chi phí nguyên liệu tại thị trường nội địa. Các biện pháp mới trên sẽ có hiệu lực từ ngày 22/5. Hiện giá xăng tại New Delhi đứng ở mức 105,41 rupee/lít, trong khi giá dầu diesel đứng mức 96,67 rupee/lít.

Theo các chuyên gia, lạm phát đã trở thành một vấn đề lớn đối với chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi trước thềm cuộc bầu cử trong năm nay. Theo ông Modi, các quyết định liên quan đến việc giảm đáng kể giá xăng và dầu diesel, sẽ tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực khác nhau và mang lại hỗ trợ cho người dân Ấn Độ.

Thanh Bình (lược dịch)

Nam phạm nhân giả gái bỏ trốn thành công khỏi nhà tù

Nam phạm nhân giả gái bỏ trốn thành công khỏi nhà tù

Đội tóc giả, gắn móng tay giả và mặc quần áo phụ nữ, nam phạm nhân đã bỏ trốn thành công khi đi qua cửa chính của nhà tù. 

Tình hình Nga-Ukraine: Cơ hội dàn xếp chính trị ở Ukraine đang giảm

Tình hình Nga-Ukraine: Cơ hội dàn xếp chính trị ở Ukraine đang giảm

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông Dmitry Medvedev tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh Al Jazeera rằng, viễn cảnh tình hình Ukraine có thể được giải quyết thông qua ngoại giao ngày càng trở nên ít khả năng hơn.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !