Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky ký sắc lệnh quan trọng với quân đội Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Hai (11/4) đã ký sắc lệnh hủy bỏ nghĩa vụ mùa xuân năm nay.

Strana.ua đưa tin, ông Zelensky đã ký một sắc lệnh theo đó hủy bỏ việc nhập ngũ vào mùa xuân và việc xuất ngũ của lính nghĩa vụ từ quân đội ở Ukraine.

Trước đó, hôm 24/2, ông Zelensky thông báo thiết quân luật được áp dụng trên toàn quốc. Sau đó, chế độ này được gia hạn thêm 30 ngày kể từ ngày 26/3.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: EPA-EFE)

Tây Ban Nha gửi 50 tấn viện trợ nhân đạo cho Ukraine

Theo thông báo của các nhà chức trách Tây Ban Nha, chính phủ nước này đã gửi hơn 50 tấn viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Cụ thể, các nhà chức trách Tây Ban Nha đã gửi hơn 1,5 triệu đơn vị thuốc, trong đó hơn 50 tấn viện trợ nhân đạo.

“Lô hàng mới này được bổ sung vào lô hàng trước đó, bao gồm các khoản đóng góp từ lực lượng dân sự, các cộng đồng tự trị và dự trữ chiến lược của chính Bộ Y tế”, thông báo cho biết.

Ukraine kêu gọi các nước phương Tây hỗ trợ tài chính

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko mới đây đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ tài chính cho Kiev để giúp giảm thâm hụt ngân sách, vốn có thể lên tới vài tỉ USD mỗi tháng.

Ông Marchenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Hai (11/4) với Financial Times: “Chúng tôi đang ở trong một tình huống vô cùng căng thẳng, trong điều kiện tài chính tồi tệ nhất. Bây giờ câu hỏi đặt ra là về sự tồn vong của đất nước chúng tôi”.

Theo ông Marchenko, thiệt hại gây ra đối với cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự của Ukraine kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga lên tới 270 tỉ USD, 7 nghìn tòa nhà bị phá hủy hoặc hư hại, khoảng 1/3 số công ty Ukraine ngừng hoạt động hoàn toàn và 45% làm việc ở chế độ cắt giảm.

Financial Times chỉ rõ rằng vào tháng 3 năm nay, chi tiêu 2,7 tỉ USD của chính phủ Ukraine đã vượt quá doanh thu, và vào tháng 4 và tháng 5, mức chênh lệch này sẽ lên tới 5-7 tỉ USD hàng tháng.

“Chúng tôi có thể cắt giảm một số chi tiêu, nhưng chúng tôi không thể thu hẹp khoảng cách này”, ông Marchenko nói.

Ấn Độ đang tìm cách chấm dứt các hành động thù địch ở Ukraine

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tuyên bố hôm thứ Hai (11/4) tại một cuộc họp báo chung ở Washington sau cuộc hội đàm theo thể thức “2+2”, các nhà chức trách Ấn Độ đang tìm cách chấm dứt các hành động thù địch ở Ukraine và sẵn sàng tạo điều kiện cho một dàn xếp ngoại giao.

“Chúng ta đang làm gì để giảm bớt sự biến động và không thể đoán trước mà thế giới đang trải qua ngay bây giờ? Hãy để tôi bắt đầu với những gì đang diễn ra ở Ukraine. Tôi nghĩ một phần của những gì chúng tôi đang làm là thúc đẩy chấm dứt các hành vi thù địch. Tôi nghĩ mọi người sẽ đồng ý rằng điều đó sẽ làm dịu tình hình và rõ ràng là làm cho thế giới bớt khó đoán hơn. Chúng tôi cũng đang thực hiện các biện pháp liên quan đến tình hình hiện tại trong lĩnh vực nhân đạo”, ông Jaishankar nói.

“Ukraine đã liên hệ với chúng tôi, đặc biệt, về vấn đề cung cấp thuốc. Chúng tôi đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine. Thậm chí hiện tại, một lô thuốc đang được chuyển đến và sẽ sớm được được giao cho Kiev”, ông Jaishankar nói thêm.

Người đứng đầu bộ phận ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh: “Chúng tôi vì đối thoại và ngoại giao. Chúng tôi muốn chấm dứt bạo lực ngay lập tức và sẵn sàng đóng góp vào việc này bằng nhiều cách khác nhau”.

Giảm leo thang ở Ukraine tác động tích cực đến thị trường lương thực

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, việc giải quyết tình hình xung quanh Ukraine sẽ có tác động tích cực đến thị trường lương thực và năng lượng.

Ông Blinken nói trong cuộc họp báo sau cuộc đàm phán “2+2” giữa Mỹ và Ấn Độ: “Nếu xung đột dừng lại sẽ có tác động tích cực đến giá năng lượng và giá lương thực”.

Theo ông Blinken, tác động của tình hình xung quanh Ukraine đối với thị trường năng lượng và lương thực sẵn có là ảnh hưởng sâu sắc và mang tính toàn cầu.

Nga tấn công 42 mục tiêu quân sự của Ukraine mỗi ngày

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết các máy bay chiến đấu của Nga đã phá hủy 42 cơ sở quân sự ở Ukraine trong ngày.

“Lực lượng Hàng không Vũ trụ  Nga đã tấn công 42 cơ sở quân sự của Ukraine. Trong đó: 3 trạm chỉ huy, 2 trạm radar chiếu sáng và dẫn đường, kho nhiên liệu, cũng như 35 thành trì và khu vực tập trung thiết bị quân sự của Ukraine”, ông Konashenkov nói.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ sẽ không chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine qua căn cứ ở Đức

Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ sẽ không chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine qua căn cứ ở Đức

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Mỹ sẽ không chuyển các máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất cho Ukraine qua lãnh thổ Đức.

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev tiếp tục nhận lô vũ khí ‘khủng’

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev tiếp tục nhận lô vũ khí ‘khủng’

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, nước này sẽ gửi 100 triệu bảng vũ khí cho Ukraine, bao gồm cả hệ thống phòng không di động Starstreak.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !