Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden ký dự luật quan trọng với Kiev

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký dự luật tài trợ của chính phủ liên bang trị giá 1,5 nghìn tỉ USD cho năm tài chính 2022, bao gồm 13,6 tỉ USD viện trợ nhân đạo và quân sự cho Ukraine cũng như các nước láng giềng.

Theo đó, người đứng đầu nước Mỹ đã đặt chữ ký vào tài liệu tại một buổi lễ ở Nhà Trắng. Luật kéo dài thời hạn tài trợ của chính phủ cho đến ngày 30/9. Nếu không được thông qua, đất nước sẽ bị đe dọa với việc đình chỉ công việc của nhiều cơ quan chính phủ.

Trước đó, Quốc hội Mỹ đã phân bổ 782 tỉ USD cho nhu cầu quốc phòng, 730 tỉ USD cho các hạng mục phi quốc phòng.

EU cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép của Nga

Tạp chí chính thức của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, EU đã cấm mua một số sản phẩm sắt thép của Nga.

{keywords}
Phía Ukaraine cho rằng, các cuộc đàm phán với Nga là mang tính xây dựng. (Ảnh: RIA)

“Nên cấm nhập khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp vào EU các sản phẩm sắt và thép được liệt kê trong phụ lục XVII nếu có xuất xứ từ Nga hoặc đã được xuất khẩu từ nước này”, EU thông báo.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực sau khi được công bố trên Tạp chí chính thức của EU.

IMF cảnh báo EU về cuộc suy thoái sâu sắc do các lệnh trừng phạt đối với Nga

Theo phân tích do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố, tình hình xung quanh Ukraine và các lệnh trừng phạt chống Nga đe dọa châu Âu với một “cuộc suy thoái sâu”, toàn bộ nền kinh tế thế giới sẽ cảm nhận những hậu quả tiêu cực, các nguồn thực phẩm và năng lượng sẽ trở nên đắt đỏ hơn

“Các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga sẽ làm tê liệt hợp tác kinh tế và thương mại ở châu Âu, điều chắc chắn sẽ dẫn đến suy thoái sâu sắc”, theo một bài phân tích được đăng trên blog IMF.

IMF lưu ý rằng Đông Âu sẽ phải đối mặt với sự gia tăng rủi ro tài chính, cũng như dòng người tị nạn.

Ukaraine: Cuộc đàm phán với Nga là mang tính xây dựng

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Ihor Zhovkva cho hay, các cuộc đàm phán giữa Nga-Ukraine đã trở nên mang tính xây dựng hơn, một thỏa thuận trong tương lai đang được thảo luận.

“Như các bạn đã biết, hôm nay là vòng thứ tư, các cuộc đàm phán đang được tiến hành giữa các phái đoàn. Trong những vòng đầu tiên, Nga đã không sẵn sàng để nghe lập trường của chúng tôi, đưa ra tối hậu thư: rằng Ukraine phải đầu hàng và hạ vũ khí. Bây giờ, Nga đang nói một giọng điệu hơi khác. Lập trường của Ukraine đã được lắng nghe, các cuộc đàm phán đã trở nên mang tính xây dựng hơn. Chúng tôi đang nói về một thỏa thuận trong tương lai, về những đảm bảo nhất định cho Ukraine sau khi cuộc chiến kết thúc”, ông Zhovkva nói trên kênh truyền hình N24.

Nhà Trắng phản ứng trước lệnh trừng phạt của Nga đối với ông Biden

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, đại diện của giới lãnh đạo Mỹ, những người bị Nga đưa vào danh sách trừng phạt, không có kế hoạch thăm Nga và không có tài khoản ngân hàng ở đó.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố “danh sách đen” 13 công dân Mỹ, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Thủ tướng Ba Lan kêu gọi EU nhanh chóng trao quy chế ứng cử viên cho Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói rằng, Liên minh châu Âu nên nhanh chóng cấp cho Ukraine tư cách ứng cử viên trong tổ chức này.

Ông Morawiecki nói sau cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky tại Kiev: “EU nên nhanh chóng trao tư cách ứng cử viên và hơn thế nữa mời Ukraine gia nhập EU”.

Thủ tướng Morawiecki cũng hứa với ông Zelensky sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine. “Chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp vũ khí để phòng thủ. Chúng tôi đang ở bên bạn”, ông Morawiecki nói.

Hiện tại, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Slovenia Janez Janša, Thủ tướng Czech Petr Fiala và Phó thủ tướng Ba Lan Jarosław Kaczyński đang ở Kiev. Các chính trị gia đã đến thủ đô của Ukraine bằng tàu hỏa vào thứ Ba (15/3) để bày tỏ sự ủng hộ với quốc gia Đông Âu này.

Hà Lan đóng băng tài sản của Nga

Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Sigrid Kaag cho biết, tài sản của Nga trị giá 6 triệu euro đã bị đóng băng trong các ngân hàng, quỹ đầu tư và hưu trí ở nước này.

Theo Bộ trưởng Tài chính Hà Lan, số tài sản trị giá 4 triệu euro của Nga đã bị đóng băng trong các quỹ đầu tư và công ty, 1,75 triệu euro bị đóng băng trong các ngân hàng và 340 nghìn euro trong quỹ hưu trí.

“Tổng số tài sản bị phong tỏa là 6,085 triệu euro”, bà Kaag cho hay.

Theo bà Kaag, điều quan trọng hiện nay là tất cả các nước trong Liên minh châu Âu (EU) “xác định mối quan hệ với các bên bị trừng phạt càng sớm càng tốt và ngay lập tức đóng băng bất kỳ tài sản nào”.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Zelensky vẫn đang ở Kiev?

Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Zelensky vẫn đang ở Kiev?

Ông Kirill Timoshenko, Phó chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky vẫn đang ở Kiev.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !