Tìm ra bằng chứng cá cũng có thể làm toán!

Cá có thể làm toán. Đây là điều các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng.

Một số loài cá có thể cho biết sự khác biệt giữa số lượng cao hơn và số lượng thấp hơn, nhưng không rõ liệu chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ tính toán để cộng và trừ các số với nhau hay không.

Các nhà khoa học từ Đại học Bonn, Đức đã nghiên cứu về não của một số loài cá và kết quả khiến tất cả bất ngờ.

{keywords}
Loài cá Zebra mbuna có khả năng thực hiện phép cộng và trừ trong phạm vi 5

Não một số loài như cá đuối gai độc, cá Zebra mbuna có khả năng tính toán, cộng trừ như con người. Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận sau khi tiến hành thử nghiệm ở một số loài cá.

Để huấn luyện cho cá, các nhà nghiên cứu cho chúng lần lượt xem các thẻ bài. Trên thẻ là những ô màu xanh tượng trưng cho phép cộng, và màu vàng tượng trưng cho phép trừ với số lượng khác nhau.

Ví dụ như cá được xem tấm thẻ số 3 màu xanh, thêm số 1 thì cá phải phải tìm đến ô số 4. Nếu một con cá bơi qua đúng cổng thì chúng sẽ được thưởng.

{keywords}
Cá đuối gai độc có khả năng làm toán

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Zebra mbuna, một loài cá rô phi và cá đuối gai độc có khả năng cộng, trừ các số từ 1 đến 5.

Nhà nghiên cứu Vera Schluessel và các đồng nghiệp đã thực hiện trên 8 con cá Zebra mbuna và 8 con cá đuối.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 6 trong số những con cá Zebra mbuna và 3 trong số những con cá đuối gai độc có khả năng liên kết màu xanh với phép cộng và màu vàng với phép trừ.

Trung bình, cá Zebra mbuna học được các tính toán sau 28 buổi học và cá đuối gai độc sau 68 buổi học. Đối với chúng, phép cộng dễ hơn phép trừ.

Trong bài kiểm tra phép cộng, cá Zebra mbuna đã chọn 296 câu trả lời đúng trong số 381, chiếm 78% bài kiểm tra và cá đuối gai độc đã chọn câu trả lời 169 đúng trong số 180, chiếm 94%.

Trong bài kiểm tra phép trừ, cá Zebra mbuna chọn đúng 264 câu trả lời đúng trong tổng số 381 câu hỏi và cá đuối gai độc chọn đúng 161 câu trong 180 câu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy cá nhiều khả năng cũng có nhận thức và thậm chí ở mức độ tương tự như các loài chim và động vật có vú. Trước đó, các nhà nghiên cứu từng phát hiện ra rằng khả năng toán học cũng xuất hiện ở khỉ đột, khỉ, cá heo, voi, chim, kỳ nhông, thậm chí cả ong và nhện.

Đi tìm tên thật của kỳ quan nổi tiếng Machu Picchu bị gọi sai suốt hơn 100 năm

Đi tìm tên thật của kỳ quan nổi tiếng Machu Picchu bị gọi sai suốt hơn 100 năm

Machu Picchu là thành phố cổ của người Inca nổi tiếng trong hơn 100 năm qua nhưng đây không phải tên thật của địa danh này.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !