Tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ dự án khí LNG Bạc Liêu

Trung tâm điện khí LNG Bạc Liêu có một vị trí rất quan trọng đối với phát triển hệ thống điện quốc gia cũng như việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bạc Liêu nói riêng và miền Tây Nam bộ nói chung.

Nhằm chung tay tháo gỡ những vướng mắc, hỗ trợ Bạc Liêu thúc đẩy tiến độ các năng lượng, đặc biệt là dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu, ngày 26/5, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng - Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu và các nhà đầu tư trên địa bàn.

{keywords}
Đoàn công tác Bộ Công Thương thị sát khu vực dự án điện khí LNG Bạc Liêu

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bạc Liêu, dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu thuộc Trung tâm nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu có tổng công suất 3.200 MW, tổng mức đầu tư 93.600 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD). Tổ hợp nhà máy phát điện trên bờ được đặt tại xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình với diện tích 40 ha; tổ hợp kho cảng LNG nằm trên vùng biển tỉnh Bạc Liêu (diện tích 100ha), cách vị trí nhà máy điện 35 km. Công ty Delta Offshore Energy Pte. Ltd (DOE) là chủ đầu tư dự án và Tập đoàn Bechtel là tổng thầu EPC của dự án.  

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - cho biết, dự án sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư vào cuối tháng 12/2020 và triển khai các công việc tiếp theo, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trước tháng 12/2027. Hiện tại nhà đầu tư đang quyết liệt thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng cam kết, quy định trong quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đảm bảo về mặt tiến độ.

Tuy nhiên, ông Trung cho rằng, đã có một số rủi ro nằm ngoài ý muốn của nhà đầu tư có thể dẫn đến chậm tiến độ dự án theo quy hoạch điện 7. Cụ thể, dịch Covid-19 kéo dài làm hạn chế đi lại của các chuyên gia kỹ thuật bắt buộc phải vào Việt Nam để triển khai các công việc cần thiết. Việc thẩm định, phê duyệt, cấp phép kịp thời theo quy định pháp luật của các cơ quan thẩm quyền Việt Nam; việc triển khai dự án đường dây truyền tải 500KV đưa điện từ nhà máy lên lưới đúng tiến độ và đặc biệt là việc đàm phán ký kết hợp đồng mua bán điện PPA với EVN khoảng tháng 10/2020 là căn cứ, điều kiện tiên quyết để các tổ chức tín dụng cấp vốn cho dự án.

Ngoài dự án Nhà máy điên khí LNG Bạc Liêu, tại Bạc Liêu cũng đang triển khai 6 dự án điện gió, với tổng công suất 391,2 MW, theo Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Bạc Liêu giai đoạn đến 2020, có xét đến năm 2030. Đối với các dự án điện gió đã trình bổ sung quy hoạch, UBND tỉnh Bạc Liêu đã tích cực phối hợp với các chủ đầu tư và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương hoàn thành hồ sơ bổ sung quy hoạch 19 dự án điện gió với tổng công suất là 4.608,6 MW trong đó tỉnh đang đề xuất bổ sung vào quy hoạch tổng sơ đồ VII với quy mô công suất 470MW đảm bảo hoàn thành phát điện lên lưới trước tháng 11/2021; các dự án còn lại đề xuất đưa vào quy hoạch giai đoạn sau.

Để các dự án điện gió sớm hình thành, ông Trung đề xuất lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung cho tỉnh 470 MW điện gió vào Quy hoạch điện VII quốc gia. Phía UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ lựa chọn các dự án đã hội đủ điều kiện; đồng thời yêu cầu các nhà đầu tư cam kết và chịu trách nhiệm toàn diện về việc phát điện trước ngày 1/11/2021, kể cả việc tham gia đóng góp kinh phí cải tạo, nâng cấp lưới điện để giải tỏa công suất, tính toán đầy đủ các nội dung về tài chính, kỹ thuật công nghệ, đấu nối lưới điện, giải phóng mặt bằng…

Với mong muốn sớm đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng của khu vực, theo ông Trung rất cần một cơ chế mới, phù hợp với tình hình thực tiễn thì mới khơi thông nhanh các dự án, đồng thời đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ địa phương về các thủ tục, chính sách liên quan đến xây dựng các dự án về năng lượng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao qúa trình triển khai các dự án về năng lượng của chính quyền tỉnh Bạc Liêu và các nhà đầu tư trong thời gian qua. Thứ trưởng cho rằng, Trung tâm điện khí LNG Bạc Liêu có một vị trí rất quan trọng đối với phát triển hệ thống điện quốc gia cũng như việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bạc Liêu nói riêng và miền Tây Nam bộ nói chung. Trung tâm điện khí này có công suất lên tới 3.200 MW, dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2024 và sẽ kết thúc sau đó khoảng 3 đến 4 năm. Khi đưa vào hoạt động, trung tâm sẽ đóng góp sản lượng điện lên đến khoảng 20 tỷ kWh/năm cho hệ thống điện quốc gia.

Theo Thứ trưởng, việc đàm phán hợp đồng mua bán điện đối với Dự án Nhà máy điện LNG Bạc Liêu là dự án điện quy mô lớn lần đầu tiên do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo hình thức IPP vì vậy cần phả có cách tiếp cận mới trong việc đàm phán các thoả thuận của dự án như hợp đồng mua bán điện, có như vậy mới có thể đưa vào vận hành năm 2024, tránh tình trạng như các dự án BOT mất cả chục năm cho công tác chuẩn bị dự án.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của Bạc Liêu, Bộ Công Thương sẽ nhanh chóng nghiên cứu, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Chính phủ xem xét quyết định với tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai các dự án thuận lợi, đạt được mục tiêu đề ra.

Diệu Thùy

Chương trình dán nhãn năng lượng sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng là một đề tài quan trong không chỉ ở thế giới và còn Việt Nam. Chương trình dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

Tra cứu QR Code sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất

Ngày 22/12/2020, Bộ Công Thương đã trao giải cho các sản phẩm đạt giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 dành cho 54 model sản phẩm thuộc 4 danh mục sản phẩm được chứng nhận.

Đã loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường nhờ dán nhãn năng lượng

Chương trình dán nhãn năng lượng được bắt đầu triển khai từ năm 2008 và đã giúp loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường. Mục tiêu tới năm 2030, cả nước sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

54 sản phẩm được trao giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020

Ngày 22/12/2020, Bộ Công thương phối hợp cùng Hội KH&CN Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020”.

Doanh nghiệp làm lợi hơn 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ giải pháp tiết kiệm năng lượng

Nếu tính theo giá điện công nghiệp trung bình hiện tại, mỗi tháng nhà máy sản xuất thép của Hòa Phát tại Hải Dương tiết kiệm 40,3 tỷ đồng tiền điện nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Đà nẵng đưa vào vận hành nhiều công trình điện mặt trời áp mái

Nhiều công trình điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) đã được các điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng phối hợp đơn vị liên quan đưa vào vận hành trên địa bàn thành phố.

Đoàn thanh niên EVNHCMC trao tặng hệ thống điện mặt trời mái nhà

Công trình thanh niên “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” là một hoạt động hưởng ứng “Tháng tri ân khách hàng” năm 2020 do EVNHCMC phát động.

Hậu Giang có nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời kết hợp nông nghiệp công nghệ cao

Là tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL có tiềm năng bức xạ mặt trời. Ngoài dự án điện theo mô hình cánh đồng quy mô lớn, Hậu Giang còn có thể nghiên cứu phát triển ĐMT trên mái nhà kết hợp phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Hà Tĩnh: Trao thưởng 120 triệu đồng cho các “gia đình tiết kiệm điện”

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2020” của Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chọn được 600 “gia đình tiết kiệm điện” để tặng thưởng với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch ở Lâm Đồng

Theo ngành chức năng tỉnh, đến nay đã có 10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch trên địa bàn Lâm Đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !