Thủ tướng quyết định giá trần điện gió nhập khẩu từ Lào

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý với đề nghị của Bộ Công Thương về nguyên tắc mức giá trần (giá tối đa) điện gió nhập khẩu từ Lào là 6,95 USCent/kWh.

Mức giá này áp dụng cho các nhà máy vận hành trước ngày 31/12/2025 và áp dụng trong 25 năm. Giá sau năm 2025 sẽ được Bộ Công Thương rà soát, báo cáo Thủ tướng quyết định sau.
Giá điện được xác định tại biên giới Việt Nam, các bên có trách nhiệm đầu tư, xây dựng và vận hành đường dây truyền tải ở mỗi nước đến biên giới.

{keywords}
Thủ tướng quyết định giá trần điện gió nhập khẩu từ Lào là 6,95 USCent/kWh. Ảnh minh họa

Giá điện bình quân cả đời dự án tại thời điểm đàm phán được EVN thỏa thuận với chủ đầu tư, các dự án điện nhập khẩu không được vượt mức giá trần này.

Chính phủ giao Bộ Công Thương có trách nhiệm rà soát, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giá trần áp dụng sau năm 2025. Đồng thời trách nhiệm toàn diện về số liệu, kết quả tính toán, và hướng dẫn EVN về giá điện nhập khẩu từ các cụm nhà máy điện gió theo quy định và trên cơ sở mức giá trần nhập khẩu điện gió từ Lào đã được phê duyệt, bảo đảm hiệu quả, lợi ích của Việt Nam.

Trước đó, Bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng về nguyên tắc và mức giá trần đối đa nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam đối với loại hình nhà máy điện gió, kiến nghị mức giá trần nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam đối với loại hình nhà máy điện gió tương ứng với mức giá điện tối đa nhập khẩu với loại hình nhà máy thủy điện là 6,95 USCen/kWh.

Cụ thể, đối với chủ trương nhập khẩu điện và phương án đấu nối Cụm nhà máy điện gió Monsoon (Lào) với tổng công suất 600MW, hiện chủ đầu tư đã đàm phán, trao đổi với EVN về các nội dung chính của hợp đồng mua bán điện, các điều khoản chi tiết trong hợp đồng mua bán điện sẽ được hai bên đàm phán trong giai đoạn sau khi được chấp thuận chủ trương nhập khẩu.

Chủ đầu tư phía bạn đã có văn bản cam kết với EVN về giá bán điện của dự án không cao hơn khung giá đối với loại hình nhà máy thủy điện do Thủ tướng quy định về nguyên tắc và giá điện nhập khẩu từ Lào về Việt Nam là 6,95 USCent/kWh.

Bộ Công Thương cho rằng, mức giá 6,95 cents trên mỗi kWh như chủ đầu tư cam kết giá bán điện cho EVN từ cụm nhà máy điện gió Monsoon thấp hơn so với mức giá mua từ các nguồn điện gió trong nước hiện nay là 8,5 cent một kWh với dự án trên bờ, 9,8 cent một kWh với dự án ngoài khơi. Giá này cũng tương ứng với mức giá tối đa nhập khẩu từ Lào về loại hình nhà máy thuỷ điện.

"Mức giá này đảm bảo hiệu quả cũng như lợi ích các bên, không cao hơn giá thành sản xuất điện bình quân của hệ thống điện", Bộ Công Thương đánh giá.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, đến tháng 3/2020 Việt Nam có 78 dự án điện gió với tổng công suất 4.800 MW được bổ sung quy hoạch. Nhưng mới có 11 dự án, công suất 377 MW được đưa vào vận hành, 31 dự án (công suất 1,62 MW) đã ký hợp đồng mua bán điện và dự kiến vận hành trong 2020-2021.

Ngoài ra hiện còn 250 dự án với tổng công suất 45.000 MW đang đề nghị được bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực.

Với đề xuất của Bộ Công Thương và được Thủ tướng chấp thuận sẽ góp phần tăng cường thêm nguồn điện sạch cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo đúng chủ trương của Nghị quyết 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng nguồn cung năng lượng sơ cấp đạt khoảng 15-20% vào năm 2030; 25-30% vào năm 2045.

Diệu Thùy

Chương trình dán nhãn năng lượng sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng là một đề tài quan trong không chỉ ở thế giới và còn Việt Nam. Chương trình dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

Tra cứu QR Code sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất

Ngày 22/12/2020, Bộ Công Thương đã trao giải cho các sản phẩm đạt giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 dành cho 54 model sản phẩm thuộc 4 danh mục sản phẩm được chứng nhận.

Đã loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường nhờ dán nhãn năng lượng

Chương trình dán nhãn năng lượng được bắt đầu triển khai từ năm 2008 và đã giúp loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường. Mục tiêu tới năm 2030, cả nước sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

54 sản phẩm được trao giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020

Ngày 22/12/2020, Bộ Công thương phối hợp cùng Hội KH&CN Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020”.

Doanh nghiệp làm lợi hơn 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ giải pháp tiết kiệm năng lượng

Nếu tính theo giá điện công nghiệp trung bình hiện tại, mỗi tháng nhà máy sản xuất thép của Hòa Phát tại Hải Dương tiết kiệm 40,3 tỷ đồng tiền điện nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Đà nẵng đưa vào vận hành nhiều công trình điện mặt trời áp mái

Nhiều công trình điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) đã được các điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng phối hợp đơn vị liên quan đưa vào vận hành trên địa bàn thành phố.

Đoàn thanh niên EVNHCMC trao tặng hệ thống điện mặt trời mái nhà

Công trình thanh niên “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” là một hoạt động hưởng ứng “Tháng tri ân khách hàng” năm 2020 do EVNHCMC phát động.

Hậu Giang có nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời kết hợp nông nghiệp công nghệ cao

Là tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL có tiềm năng bức xạ mặt trời. Ngoài dự án điện theo mô hình cánh đồng quy mô lớn, Hậu Giang còn có thể nghiên cứu phát triển ĐMT trên mái nhà kết hợp phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Hà Tĩnh: Trao thưởng 120 triệu đồng cho các “gia đình tiết kiệm điện”

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2020” của Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chọn được 600 “gia đình tiết kiệm điện” để tặng thưởng với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch ở Lâm Đồng

Theo ngành chức năng tỉnh, đến nay đã có 10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch trên địa bàn Lâm Đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !