Tìm cảm giác lạ, nhiều quý ông vội vào viện cầu cứu

Quan hệ tình dục không an toàn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có sùi mào gà. Nếu không điều trị triệt để, bệnh có thể tiến triển thành ung thư.

Trong vòng 2 tuần liên tiếp, các bác sĩ Trung tâm Nam học Bệnh viện (BV) Việt Đức đã tiếp nhận khám và điều trị 6 trường hợp sùi mào gà vùng hậu môn với lứa tuổi từ 14-50 tuổi.

Mới đây nhất là trường hợp bệnh nhân Đ.C.V (46 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) vào viện vì khối sùi vùng hậu môn. Nguyên nhân do bệnh nhân quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn. Khám lâm sàng cho thấy bệnh nhân V bị sùi toàn bộ chu vi vùng hậu môn sinh dục, xét nghiệp HPV dương tính. Bệnh nhân đã được cắt u sùi quanh chu vi hậu môn.

{keywords}
PGS.TS Nguyễn Quang – Chủ tịch Hội y học Giới tính Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ về bệnh lý sùi mào gà. 

Bác sĩ (BS) nam khoa Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cũng chia sẻ, trong thời gian qua, ông gặp nhiều nam giới đến khám vì sùi mào gà. Bệnh đang khá phổ biến trong các bệnh xã hội lây qua đường tình dục.

Ví dụ, trường hợp của anh N.V.T. (41 tuổi, trú tại Hà Nội) đến khám vì sùi mào gà, BS Lợi cho biết "ổ sùi loét rộng, như súp lơ nở ở hậu môn, bốc mùi rất khó chịu''.

Bệnh nhân này cho biết công việc là cán bộ phường, gần đây anh bắt đầu tìm hiểu về quan hệ tình dục đồng giới. Vì có quan hệ nhiều người nên anh T. không biết lây bệnh từ ai và bao giờ. Chỉ tới khi hậu môn có các u sùi thì anh T. mới đi khám. Trước đó bệnh nhân đã điều trị nhưng hiện tại bệnh tái phát nhanh.

Bác sĩ yêu cầu phải đưa cả vợ đến khám thì nam bệnh nhân cho biết đã ly thân vợ được gần 1 năm, không có quan hệ tình dục với vợ nên mới thử cảm giác lạ với bạn tình đồng giới.

Theo BS Lợi, sùi mào gà ở hậu môn hay gặp ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Thậm chí, có trường hợp nam sinh mới chỉ 19 tuổi đã “nở hoa ở hậu môn” vì quan hệ với bạn tình đồng giới nhưng không có biện pháp phòng ngừa bệnh.

Biểu hiện của bệnh là những nốt u nhú hoặc những nốt sùi có dạng như bông cải hoặc hình ảnh sần sùi như mào của gà trống. Vì vậy, người ta thường gọi bệnh là sùi mào gà. Bệnh còn có những tên gọi khác như: Mụn cóc sinh dục, mụn cơm sinh dục,… Ban đầu các nốt sùi mọc lên và như mào gà, có thể ngứa hoặc không, nhưng đặc trưng của các u sùi này dễ gây chảy máu và mùi rất hôi thối.

Sùi mào gà có thể mọc ở cơ quan sinh sản như dương vật, âm đạo, môi, miệng, mắt, các vùng niêm mạc ẩm ướt. Đặc biệt, sùi mào gà ở hậu môn gây ảnh hưởng đến khu vực xung quanh và bên trong hậu môn. Đầu tiên, chúng xuất hiện dưới dạng đốm hoặc nốt nhỏ hơn. Sau đó chúng có thể phát triển lớn và bao phủ toàn bộ hậu môn. Nó gây cảm giác khó chịu khi đi lại. Các loại u nhú có thể bịsxây xát khiến chúng chảy máu khi va chạm. Các trường hợp nặng hơn có thể bội nhiễm vi khuẩn.

BS Lợi thông tin thêm, các nhà khoa học đã phát hiện được khoảng 100 chủng HPV, nhưng chỉ có khoảng 30 chủng là gây nhiễm bệnh cho con người. Trong đó, hai chủng 16 và 18 thường được nhắc đến với việc tăng nguy cơ ung thư dương vật ở nam giới. Nếu điều trị không triệt để và theo dõi kỹ thì có thể dẫn tới ung thư hoá mà người bệnh không biết.
 
Nói về bệnh sùi mào gà, PGS.TS Nguyễn Quang – Chủ tịch Hội y học Giới tính Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam học Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay: Sùi mào gà là bệnh lý phổi biến ở những người hoạt động tình dục. Bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ. Vì bệnh lây truyền qua việc tiếp xúc trực tiếp nên người mắc bệnh cần phát hiện sớm bệnh của mình, cũng như đến các cơ sở uy tín để điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Khi u sùi vùng hậu môn sinh dục là 1 trong những thương tổn nguy hiểm nhất. Thương tổn do HPV gây ra có thể dẫn đến ung thư vùng hầu họng; ung thư hậu môn; ung thư cổ tử cung; ung thư dương vật. Hiện bệnh không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ hạn chế được biến chứng và nguy cơ tái phát.

Hiện nay chưa có vắc xin ngừa HPV cho nam giới, vì vậy các bác sĩ khuyến cáo nam giới cần quan hệ tình dục an toàn, nhất là quan hệ tình dục đồng giới. Khi có biểu hiện bất thường ở cơ quan sinh sản, cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu hoặc nam học để có hướng xử lý và điều trị.

Khánh Chi 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !