Tiểu hành tinh bay ngang qua Trái Đất đúng ngày 8/3

Một tiểu hành tinh có kích thước tương đương một con cá voi sẽ bay qua gần Trái Đất đúng ngày 8/3.

Vào ngày 8/3 một tiểu hành tinh có đường kính 30,5m được đặt tên là "2013 TX68" sẽ bay ngang qua Trái Đất. Nó có kích thước tương đương một con cá voi xanh, nhưng không được xem là có khả năng gây ra đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của con người trên Trái Đất.

Tuy nhiên, trung tâm của NASA chuyên nghiên cứu các vật thể bay gần Trái Đất (CNEOS) vẫn theo dõi chặt chẽ đường bay của tiểu hành tinh này, kể từ khi nó được phát hiện vào năm 2013.

Trung tâm điều phối NEO của Cơ quan Vũ trụ châu Âu là cơ quan đầu tiên đã phát hiện ra tiểu hành tinh này khi nó đi qua Trái Đất ở khoảng cách gần 1 triệu km vào thời điểm đó.

Hiện nay, theo các bản cập nhật mới nhất về vị trí và quỹ đạo của tiểu hành tinh, các chuyên gia ở CNEOS dự đoán rằng "2013 TX68" sẽ bay qua Trái Đất vào ngày 8/3 tại một khoảng cách an toàn là gần 3 triệu km.

Tiểu hành tinh bay ngang qua Trái Đất đúng ngày 8/3 - ảnh 1

Hình ảnh một tiểu hành tinh bay gần Trái Đất vào năm 2014 (Nguồn: NASA)

Ông Paul Chodas, một chuyên gia ở CNEOS cho biết vì khó nhận dạng tiểu hành tinh này nên có khá ít dữ liệu về vị trí để vẽ bản đồ quỹ đạo của nó một cách đầy đủ. Do đó họ chưa thể nói chắc chắn vị trí và thời điểm chính xác nơi tiểu hành tinh sẽ bay qua gần Trái Đất.

Trong trường hợp tiểu hành tinh lao vào gần Trái Đất, bầu khí quyển của Trái Đất sẽ đốt cháy và làm giảm kích thước hiện tại của nó. Nhưng nó vẫn có thể gây ra một số thiệt hại. NASA đang tính toán những gì có thể xảy ra nếu 2013 TX68 lao vào bầu khí quyển của Trái Đất.

Nó có khả năng sẽ tạo ra một quả cầu lửa lớn và sẽ phát nổ gần bề mặt Trái Đất, với sức mạnh tương đương 1 triệu tấn thuốc nổ TNT, khi đó sóng xung kích do vụ nổ gây ra có thể gây nguy hiểm cho con người và tài sản.

Theo Trung Hiếu/TGVN