Tiến sĩ giáo dục lên tiếng: Người cần thương cảm là hai mẹ con V.A, Quỳnh Trang 'thiếu kỹ năng dạy dỗ' sao không trả bé cho mẹ ruột?

Thay vì tiếc thương thủ phạm, đổ lỗi cho các nguyên nhân khách quan dẫn đến hành vi đó thì cần phải đặc biệt lên tiếng phản đối hành động xấu xa.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội là một chuyên gia giáo dục vô cùng tâm huyết với nền giáo dục của Việt Nam. Những hoạt động, bài viết, quan điểm... của chị luôn nhận được sự yêu mến, trân trọng và có sức lan tỏa tới thầy cô, học sinh và các bậc cha mẹ.

Thời gian gần đây, dư luận cả nước vô cùng đau xót, cũng như bức xúc trước vụ việc bé gái 8 tuổi N.T.V.A (ngụ quận 1) bị "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang bạo hành đến tử vong. Tính đến thời điểm hiện tại, cả dì ghẻ Nguyễn Võ Quỳnh Trang và bố đẻ của V.A là Nguyễn Kim Trung Thái đều đang bị tạm giam để cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.

Là một chuyên gia giáo dục, chị Vũ Thu Hương vô cùng đau lòng trước sự việc xảy ra với bé V.A. Khi dư luận có những ý kiến trái chiều, như việc một số ý kiến cho rằng hành động của Quỳnh Trang là do "trẻ người non dạ", "thiếu kỹ năng dạy dỗ", "thiếu kiểm soát hành vi nên mới gây ra cớ sự", Tiến sĩ Vũ Thu Hương đã quyết định lên tiếng về vụ việc.

Tiến sĩ giáo dục lên tiếng: Người cần thương cảm là hai mẹ con V.A, Quỳnh Trang thiếu kỹ năng dạy dỗ sao không trả bé cho mẹ ruột? - Ảnh 1.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương.

Chúng tôi xin được chia sẻ ý kiến của chị đến quý độc giả.


THAY VÌ TIẾC THƯƠNG CHO TỘI PHẠM, HÃY LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG XẤU XA

Câu chuyện cháu bé V.A bị bạo hành tới mức tử vong vào cuối năm 2021 khiến những người sống và làm việc cùng trẻ em như chúng tôi vô cùng đau đớn. Trong những ngày cuối cùng của năm cũ, đôi khi chúng tôi phải chặn dòng nước mắt khi nghĩ đến con. Đó là những dòng nước mắt của những người hoàn toàn không biết con cho đến khi vụ việc lên báo chí.

Vậy nhưng, đã có những luồng ý kiến bao biện cho hành vi bạo hành trẻ đến tử vong của Quỳnh Trang. Họ cho rằng cần phải xem xét lại giáo dục gia đình, xem lại cả nền giáo dục khi Quỳnh Trang thiếu kĩ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến giáo dục bé V.A quá đà. Ý kiến này khiến tôi vô cùng phẫn nộ.

Thứ nhất, không lên án cái xấu, tìm lý do cho hành vi vi phạm pháp luật (mà còn là loại đặc biệt nghiêm trọng) chính là đang tiếp tay cho những hành vi xấu xa phát triển. Dư luận cần lên tiếng mạnh mẽ, phản ứng lại các hành vi xấu để răn đe những đối tượng khác chùn tay trước những hành động làm hại người khác.

Vì thế, thay vì tiếc thương thủ phạm, đổ lỗi cho các nguyên nhân khách quan dẫn đến hành vi đó thì cần phải đặc biệt lên tiếng phản đối hành động xấu xa.

Thứ hai, bé V.A mới 8 tuổi. Là trẻ em, con không có đủ năng lực tự nuôi sống và chăm sóc bản thân. Vì thế, con phải sống dựa vào những người sinh ra con cho đến tuổi trưởng thành. Hành hạ 1 đứa trẻ yếu ớt hơn mình là sự hành hạ đê hèn và không có lý do nào để cảm thông được. 

Nhất là khi người cần xót thương, cảm thông là bé V.A và mẹ ruột chứ không phải kẻ thủ ác. KẺ BẠO HÀNH TRẺ EM KHÔNG THỂ ĐƯỢC CẢM THÔNG DƯỚI BẤT KỂ HÌNH THỨC NÀO.

Tiến sĩ giáo dục lên tiếng: Người cần thương cảm là hai mẹ con V.A, Quỳnh Trang thiếu kỹ năng dạy dỗ sao không trả bé cho mẹ ruột? - Ảnh 3.

Thứ ba, 26 tuổi là đã qua tuổi bắt đầu chịu trách nhiệm hình sự cả 10 năm. Quỳnh Trang quá hiểu những gì sẽ xảy đến với V.A khi cô ta trút những cơn mưa đòn roi hận thù lên người bé. Sự bạo hành đã kéo dài nhiều tháng ngày nên không thể coi do Trang vô tình gây ra nỗi đau cho con được.

Thứ tư, nếu như cô Quỳnh Trang có trách nhiệm giáo dục con thật (dù sự thực, cô ta không có trách nhiệm này), và thiếu kĩ năng giáo dục trẻ cũng như thiếu kiểm soát cảm xúc, cô ta hoàn toàn có quyền từ chối trách nhiệm, có quyền bỏ đi khi cơn tức giận cao trào.

Cô ta có quyền nhờ người khác giáo dục bé V.A (giáo viên của con chẳng hạn), hoặc trả V.A cho mẹ đẻ của con giáo dục và chịu trách nhiệm. Chính Trang đã tự mình (cùng người tình, cũng là bố của V.A) tìm cách giữ con lại để hành hạ. Đó không thể là do Trang thiếu kĩ năng mà do Trang không lựa chọn phương án tốt hơn để V.A được sống.

Rõ ràng, không thể chấp nhận được bất kể lý do nào cho kẻ đã bạo hành bé V.A đến tử vong. Sự phẫn nộ của chúng tôi khi đọc các lý do bao biện chính là ở nguyên nhân này.

Sau cùng, điều tôi băn khoăn nhất là tại sao bé VA không tìm cách phản kháng, không tố giác kẻ hành hạ con, không kêu cứu, không tìm cách bỏ trốn. Là người dạy trẻ tự vệ, tôi biết năng lực thật sự của 1 đứa trẻ đủ mạnh để đảm bảo sinh tồn nếu con không bị đe dọa và cấm đoán việc tố giác. 

Câu hỏi này tôi xin đặt ngỏ cho người làm bố của con. Phải chăng Thái đã đe dọa và cấm con tố giác. Như vậy, rõ ràng Thái đã tiếp tay cho hành vi bạo hành bé V.A đến tử vong của người tình...

Bé gái 8 tuổi bị bạo hành, tử vong: Sự vô cảm có tầng lớp, đáng sợ của những người gần kề

Bé gái 8 tuổi bị bạo hành, tử vong: Sự vô cảm có tầng lớp, đáng sợ của những người gần kề

Sự vô cảm của tầng tầng lớp lớp các cơ quan đoàn thể ở địa phương, của hàng xóm, của BQL toà chung cư... đã khiến nhiều em bé bị bạo hành thời gian dài, gây nên cái chết tức tưởi, đau thấu tâm can 

Theo phapluat.suckhoedoisong.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !