Tiêm kích Su-34 của Nga ”lên hương” sau khi tham chiến tại Syria?
Một trong những lợi thế lớn của loại máy bay này là nó có bình nhiên liệu lớn, cùng với các động cơ tiết kiệm nhiên liệu đã giúp cho Su-34 có tầm hoạt động ngang với các máy bay ném bom Tu-16 hay Tu-22M.
Sau khi tham chiến tại Syria, Su-34 nhiều khả năng sẽ được nhiều nước chú ý. |
Hiện tại Su-34 chỉ mới được sử dụng trong quân đội Nga. Bộ Quốc phòng nước này có kế hoạch mua về 123 máy bay Su-34 trước năm 2020. Việc loại máy bay này được triển khai tại Syria và chứng tỏ khả năng của mình đã thu hút được nhiều khách hàng nước ngoài.
Ông Vladimir Karnozov, một chuyên gia phân tích của Nga cho biết: “Một trong những khách hàng có thể muốn đặt mua Su-34 sẽ là các nước Iran và Algeria. Hiện tại Iran có mong muốn đạt được thỏa thuận để có thể sản xuất loại máy bay này trong nước, tuy nhiên việc thiết lập dây chuyền sản xuất sẽ mất một thời gian dài”.
“Còn với Algeria hay các nước châu Mỹ Latinh, chúng tôi tin rằng họ sẽ có thể mua máy bay thành từng đợt nhỏ, mỗi đợt 10 chiếc. Với những nước có lực lượng không quân nhỏ, họ có thể sẽ chọn mua mẫu máy bay đa năng hơn của Nga, ví dụ như Su-30”, ông Karnozov nói thêm.
Su-34 được coi là một trong những loại máy bay tốt nhất của Nga về mặt giá cả, kỹ thuật cũng như khả năng chiến đấu. Đối thủ chính của nó là F-15 của Mỹ hiện đã lỗi thời. Theo một tờ báo của Lebanon, bốn chiếc máy bay F-15 của Israel đã bắt gặp 6 máy bay Su-34 của Nga và nhanh chóng rời khỏi vùng không phận. Hệ thống rađa trên máy bay cho phép nó có thể tiến hành thả bom ở Syria mà không lo sợ bị các loại vũ khí phòng không dưới đất bắn rơi.
“Đối với Su-34, chiến dịch không kích ở Syria cũng là cơ hội để thử nghiệm loại máy bay còn mới này. Nó được điều động để làm những nhiệm vụ tác chiến thật chứ không phải là những lần tập trận để thu hút những khách hàng trong tương lai”, chuyên gia quân sự Oleg Zheltonozhko cho biết.
“Tuy vậy, vào thời điểm hiện tại việc xuất khẩu loại máy bay này vẫn chưa thể thực hiện bởi thị trường cho những máy bay chuyên biệt như Su-34 là khá nhỏ, trong khi Không quân Nga đang cần Su-34 để thay thế dần các máy bay Su-24 đã cũ”.
“Dù vậy, nếu máy bay được xuất khẩu ra thế giới, một trong những nước đầu tiên sẽ mua Su-34 rất có thể là Việt Nam, khi quốc gia này có quan hệ tốt đẹp và lâu dài với Nga, cũng như họ có kinh nghiệm điều khiển máy bay Sukhoi và tình hình tranh chấp biển đảo vẫn còn căng thẳng. Thông thường các đợt bàn giao máy bay sẽ bao gồm 5 đến 10 chiếc, con số cuối cùng sẽ còn phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi nước”, ông Zheltonozhko kết luận.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Russia & India Report (RIR), ấn bản tại Ấn Độ của website tin tức Russia Beyond the Headlines của Nga.