Tiêm kích JF-17 của Pakistan có thể đối phó Su-27

Chiến đấu cơ JF-17 do Trung Quốc và Pakistan hợp tác chế tạo trong cuộc diễn tập gần đây đã có thể đối phó với Su-27 của không quân Trung Quốc.

Tạp chí quốc phòng Jane’s của Anh đã có cuộc phỏng vấn tướng Khalid Mahmoud, Phó giám đốc dự án JF-17 của Pakistan. Ông Khalid cho biết, hiện Pakistan đã thiết lập được hai đội JF-17, và hiện chiến đấu cơ này đã có thể mang theo tên lửa tầm ngắn, tên lửa chống tàu, động cơ RD-93 vận hành tốt.

Bài báo cho hay, những chiến đấu cơ JF-17 mà Pakistan hợp tác chế tạo cùng Trung Quốc sẽ là trụ cột quan trọng cho không quân Pakistan trong vài chục năm tới.

Tiêm kích JF-17 của Pakistan có thể đối phó Su-27 - ảnh 1
Chiến đấu cơ JF-17 do Trung Quốc và Pakistan hợp tác chế tạo

Tướng Khalid được bổ nhiệm là Phó giám đốc dự án JF-17 ngay từ khi chiếc máy bay này mới chỉ xuất hiện trên bản vẽ thiết kế. Ông cho biết: “Hai năm trước, chúng tôi đã có trung đoàn JF-17 đầu tiên với 20 máy bay, đến nay chúng tôi đã có hai trung đoàn như vậy. Cả hai trung đoàn này đều sẵn sàng tác chiến … và chúng tôi dự định lập trung đoàn thứ ba”.

Vị tướng này cũng cho biết thêm, hiện Pakistan có khoảng 40 chiếc JF-17 đang hoạt động. Khi bàn về tính năng thao tác của JF-17, ông Khalid khẳng định không quân Pakistan có đủ khả năng trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau cho JF-17 và có thể mua các loại vũ khí trên thị trường và vũ khí tự sản xuất để lắp cho chiến đấu cơ này.

Khi chiếc JF-17 đầu tiên biên chế không quân, chiến đấu cơ này mới chỉ có thể mang theo két dầu và vài quả tên lửa không đối không PL-5E2. Nhưng hiện nay, nó đã có thể trang bị cả tên lửa không đối không DS-10, tên lửa chống tàu G-802A, móc treo điện tử và một số vũ khí dẫn đường chính xác khác.

Ông Khalid tin tưởng rằng “động cơ RD-93 trang bị cho JF-17 là động cơ có động lực rất mạnh. Trong cuộc thử nghiệm kéo dài 7000 giờ liên tục, động cơ RD-93 vẫn không gặp bất kể một vấn đề nào”.

Bài báo cho biết, tuy Trung Quốc vẫn phát biểu rằng đang cố gắng tìm kiếm động cơ mới để thay cho JF-17, nhưng có vẻ như không quân Pakistan đang rất hài lòng với loại động cơ RD-93 của Liên Xô cũ này.

Tiêm kích JF-17 của Pakistan có thể đối phó Su-27 - ảnh 2
Chiến đấu cơ Su-27 của không quân Trung Quốc mang đến Pakistan diễn tập

Hiện JF-17 đã hoàn toàn có khả năng phản ứng nhanh với các cảnh báo được đưa ra. Tướng Khalid cho biết, trên mặt đất, máy bay này có hệ thống phân biệt quân địch quân ta IFF (Identification Friend or Foe), có thể trực tiếp tấn công quân địch. Khi được trang bị vũ khí theo đúng tiêu chuẩn, JF-17 có thể mang hai của tên lửa PL-5E2, hai tên lửa SD-10, hai đến ba két dầu phụ. Tuy JF-17 có thể mang tới 4 quả tên lửa SD-10, nhưng không quân Pakistan vẫn quyết định chỉ dùng tiêu chuẩn như hiện nay. Cổng nối vũ khí điều khiển kỹ thuật số cũng là một khó khăn đối với JF-17, nếu vượt qua được khó khăn này, lượng vũ khí mà JF-17 có thể mang theo sẽ trở nên linh hoạt hơn.

Cho đến nay, JF-17 chưa tiến hành thực chiến, nhưng nó đã có được nhiều kinh nghiệm trong thử nghiệm. Bài báo cho biết, khi luyện tập với không quân Trung Quốc mới đây, JF-17 của không quân Pakistan đã có thể đối kháng với chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc trong những điều kiện tác chiến khác nhau.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !