Tiêm kích J-20 của Trung Quốc bị nghi “nhái” thiết kế máy bay Nga
Hôm 1/11 vừa qua, Trung Quốc lần đầu tiên cho ra mắt 2 chiếc tiêm kích Chengdu J-20 tại Triển lãm hàng không Chu Hải, ở Thủ đô Bắc Kinh. Mọi thông số kỹ thuật chi tiết của loại máy bay này vẫn được giấu kín. Trung Quốc chỉ tiết lộ rằng, J-20 được thiết kế để sở hữu khả năng tàng hình tương tự như các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 như Lockheed Martin F-22 Raptor Mỹ và Sukhoi PAK FA của Nga.
Tuy vậy, ông Dmitry Drozdenko, Phó Tổng biên tập tạp chí quân sự “Kho vũ khí của Tổ quốc” (Nga), đã có những phân tích kỹ lưỡng hơn về J-20. Theo quan sát của ông, chiếc J-20 xuất hiện hôm 1/11 có nhiều nét tương đồng với nguyên mẫu của chiếc MiG 1.44 - máy bay chiến đấu phản lực thế hệ 5 - xuất hiện lần cuối vào năm ngoái.
Tiêm kích tàng hình J-20 lần đầu xuất hiện tại Triển làm hàng không Chu Hải, Bắc Kinh hôm 1/11 |
“Theo ý kiến của tôi, máy bay J-20 dựa trên MiG 1.44 của Nga. Mẫu máy bay này được chế tạo để cạnh tranh với những chiếc PAK FA ở giai đoạn thiết kế sơ bộ, và đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2000. Nó và chiếc J-20 của Trung Quốc rất giống nhau” – ông Drozdenko khẳng định.
Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh thêm rằng, mặc dù chưa được công bố chính thức, nhưng nhiều khả năng J-20 sử dụng động cơ AL-31F của Nga. Động cơ này được phát triển bởi công ty Salut, và được Trung Quốc mua với giá 0,5 tỷ USD – ông Drozdenko tiết lộ thêm.
Được biết, tổng công ty máy bay MiG bắt đầu thiết kế một máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ 5 từ năm 1983, nhằm đáp trả nỗ lực của Mỹ trong việc phát triển các máy bay chiến đấu thế hệ mới, mà cuối cùng được cụ thể hóa bằng những chiếc F-22 Raptor.
Nguyên mẫu máy bay MiG 1.44 được trưng bày tại Triển lãm hàng không quốc tế MAKS 2015 |
Cũng trong giai đoạn này, công ty máy bay Sukhoi đã phát triển nguyên mẫu máy bay thế hệ thứ 5, chiếc Su-47. Nguyên mẫu nói trên đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1997, và mở đường cho thế hệ những chiếc PAK FA hiện đang được phát triển cho Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga.
Tới năm 2000, MiG đã cho bay thử một mẫu máy bay chiến đấu thế hệ 5 bí mật, nhưng dự án này cuối cùng đã bị hủy bỏ do quân đội Nga quan tâm tới PAK FA nhiều hơn. Từ đó, nguyên mẫu Mig 1.4 đã bị giấu kín cho tới tận năm ngoái, khi nó được công bố tại Triển lãm hàng không quốc tế MAKS 2015 ở Thủ đô Moscow (Nga).
Các máy bay tàng hình được thiết kế để tránh bị phát hiện, bằng cách sử dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến để giảm thiểu khả năng phản xạ và mặt cắt tán xạ đối với radar. Với những công nghệ tàng hình hiện đại nhất, hình ảnh của một chiếc máy bay trên màn hình radar có thể được giảm kích thước xuống tương đương với một con chim nhỏ.
Thiết kế của MiG 1.44 có nhiều nét tương đồng vơi J-20, dù được phát triển từ trước đó |
Thiết kế của MiG 1.44 đã phần nào đó có khả năng tàng hình, và nhà sản xuất đã lên kế hoạch phủ máy bay bằng vật liệu hấp thụ sóng radar để cải thiện năng lực này. Sức mạnh của MiG 1.44 tới từ động cơ phản lực kép AL-41F siêu mạnh với các vòi phun tạo lực đẩy vectơ.
Ông Drozdenko không phải là chuyên gia phân tích đầu tiên chú ý tới sự tương đồng giữa MiG 1.44 và Chengdu J-20, lần đầu xuất hiện năm 2010.
So sánh 2 chiếc máy bay này, chuyên gia Cavin Dsouza cho hay: “Là một máy bay chiến đấu tàng hình, J-20 không được tối ưu hóa cho khả năng chiến đấu như MiG 1.44, nhưng cả 2 chiếc đều được thiết kế theo cấu hình máy bay cánh tam giác với cánh mũi điều khiển ở phía trước, phần đuôi hình chữ V liên kết chặt chẽ với các động cơ”.