Thụy Điển khởi động dự án xây dựng tàu ngầm thế hệ mới A26
Mô hình tàu ngầm A26 (Ảnh minh họa) |
Ngày 19/3, Theo Trung tâm phân tích thương mại vũ khí toàn cầu (SAMTO), Chính phủ Thụy Điển đã thông qua quyết định về việc bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng tầu ngầm thế hệ mới A26 cho Hải quân nước này.
Theo công ty đóng tàu Saab, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển, ông Peter Hultkvist cho biết Chính phủ Thụy Điển sẽ phân bổ 8,2 tỷ krona (948 triệu USD) cho việc xây dựng hai tàu ngầm thế hệ tiếp theo A26.
Cũng theo ông Peter Hultkvist, Chính phủ Thụy Điển đã chính thức cho phép Tư lệnh lực lượng vũ trang triển khai đặt hàng xây dựng các tàu ngầm mới.
Về phần mình, ban lãnh đạo của công ty Saab cho biết trong tương lai gần sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán chi tiết với Bộ Quốc phòng về hợp đồng cung cấp hai tàu ngầm mới A26.
Tháng 6/2014, công ty Saab và Cơ quan tài chính của lực lượng vũ trang Thụy Điển (FMV) đã ký một hợp đồng trị giá 3,84 triệu USD để tiến hành nghiên cứu sơ bộ với mục đích đánh giá khả năng xây dựng các tàu ngầm thế hệ tiếp theo và sửa chữa loại tàu ngầm hiện hành lớp Gotland, cũng như thư cam kết công ty Saab trong giai đoạn 2015-2024 phải đảm bảo nhu cầu của Lực lượng vũ trang Thụy Điển về hạm đội tàu ngầm.
Thư cam kết bao gồm việc hỗ trợ, phát triển, thiết kế và xây dựng tàu ngầm mới và các hệ thống ngầm khác với tổng chi phí là 11,2 tỷ krona Thụy Điển.
Để thực hiện dự án này, năm 2014, công ty Saab đã đạt được thỏa thuận với công ty ThyssenKrupp Industrial Solutions AG mua lại một phần của công ty đóng tàu Thụy Điển Kokums (được gọi là ThyssenKrupp Marin Systems AB) với giá 340 triệu krona (50 triệu USD).
Kokums tham gia vào việc thiết kế, xây dựng và bảo trì các tàu chiến, bao gồm cả các tàu nổi và tàu ngầm. Ngoài ra, Kokums cũng là một nhà cung cấp các tàu hộ tống lớp Visby và Gothenburg.
Theo các nguồn tin rò rỉ, các tàu ngầm mới A26 có lượng choán nước 1.900 tấn, chiều dài 63 m, rộng 6,4 m, kíp lái biên chế từ 17-26 người. Tàu được trang bị 4 thiết bị phóng ngư lôi cỡ 530 mm, ngư lôi đa năng, tên lửa hành trình, mìn và một khoang chuyên dụng để chứa vũ khí.
Tàu ngầm A26 trang bị động cơ diesel điện Stirling, giống như các loại tàu ngầm thế hệ trước lớp Gotland. Đây là loại tàu ngầm đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ Stirling. A26 có khả năng đạt tốc độ tới 20 hải lý/giờ.
Tàu ngầm thế hệ mới A26 của Thụy Điển sẽ được sử dụng chủ yếu để tiến hành các chiến dịch tác chiến tại khu vực ven bờ, song cũng có thể hoạt động tại các vùng biển quốc tế.
Trước đó đã có thông tin cho rằng, tàu ngầm thế hệ mới A26 của Thụy Điển sẽ được trang bị các thiết bị định vị sóng âm và các phương tiện quan sát vào loại tốt nhất để sử dụng vào mục đích trinh sát ngầm.
Ngoài ra, tàu ngầm này còn được ứng dụng công nghệ tàng hình để khó bị phát hiện trong quá trình hoạt động. Dự kiến, A26 sẽ được sử dụng trước tiên tại vùng biển Baltic.
Theo kế hoạch, chiếc tàu ngầm thế hệ mới đầu tiên A26 sẽ được chuyển giao cho Hải quân Thụy Điển vào năm 2022.