Thực hư tin đồn phi công quân sự Ukraine sắp bỏ việc?
Theo chuyên gia quân sự David Axe trên tạp chí Forbes, các phi công quân sự Ukraine mới đây đã ồ ạt rời bỏ Lực lượng Không quân của nước này, do mức lương thấp và bộ máy hành chính quan liêu quá mức.
Chuyên gia của Forbes nhớ lại, tiêm kích MiG-29 là một trong nhiều máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine. Theo ông Axe, Kiev có từ 37 đến 70 phương tiện như vậy trong biên chế, nhưng họ khó có thể chống lại Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga trong trường hợp căng thẳng leo thang.
“Tuy nhiên, những chiếc MiG già cỗi có lẽ không phải là vấn đề lớn nhất của Ukraine. Mà việc thiếu phi công trong các Lực lượng vũ trang của nước này mới điều đáng lo ngại”, chuyên gia quân sự Axe giải thích.
Theo ông Axe, 70 người rời không quân Ukraine vào năm 2019-2020, năm 2021 có 5 phi công từ chối gia hạn hợp đồng. Hầu hết phàn nàn về mức lương thấp, thủ tục giấy tờ và huấn luyện quân sự thiếu chuyên nghiệp.
Tiêm kích MiG-29 của không quân Ukraine tại căn cứ quân sự gần Kiev. (Ảnh: AP) |
Trước đó, theo các nguồn tin quân sự, không quân Ukraine hiện tại đang ở trong tình trạng tồi tệ, số lượng máy bay sẵn sàng chiến đấu còn ít và có xu hướng giảm. Để giải quyết những vấn đề này, một chương trình tái vũ trang mới được đề xuất, nhưng việc thực hiện nó sẽ gặp nhiều khó khăn thách thức.
Lực lượng vũ trang Ukraine hiện có 7 lữ đoàn không quân chiến thuật. Các đơn vị này được trang bị các máy bay chiến đấu Su-27 và MiG-29 cải tiến, máy bay cường kích Su-25, cũng như máy bay ném bom Su-24M. Ngoài ra, một số lữ đoàn có máy bay huấn luyện L-39 và các loại phương tiện vận tải quân sự.
Theo Military Balance 2021, lực lượng không quân Ukraine hiện có khoảng 125 máy bay sẵn sàng chiến đấu. Con số này bao gồm 37 máy bay chiến đấu MiG-29; 34 chiếc Su-27; 31 máy bay cường kích Su-24; 14 máy bay ném bom Su-24M và 9 máy bay trinh sát Su-24MR. Ngoài ra, còn có 31 máy bay huấn luyện L-39. Tuy nhiên, tất cả các máy bay hiện có đều được chế tạo từ thời Liên Xô và gần như đang xuống cấp nghiêm trọng.
Vào tháng 5/2020, một kế hoạch đã được thông qua nhằm đề xuất các biện pháp cho sự phát triển của hàng không Ukraine trong 15 năm tới. Mục tiêu chính của kế hoạch là thay thế dần các thiết bị có tuổi đời lớn bằng các loại máy bay có triển vọng thế hệ 4++.
Việc thay thế này sẽ được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ được hoàn thành vào năm 2025 và đặt nền móng cho giai đoạn tiếp theo. Trong giai đoạn này cần tiến hành đấu thầu và lựa chọn máy bay hoạt động có lợi nhất. Tiếp theo là hợp đồng cho một số lượng máy bay hạn chế từ 6 đến 12 chiếc để đưa vào vận hành thử nghiệm.
Giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu với việc mua sắm lớn máy bay sẽ được thực hiện từ 8-12 chiếc mỗi năm. Vào cuối thập kỷ này, Ukraine có thể có ít nhất 30-35 máy bay chiến đấu và ít nhất hai lữ đoàn không quân chiến thuật được trang bị công nghệ tiên tiến.
Dự kiến đến năm 2035 Ukraine sẽ hoàn thành việc nâng cấp không quân chiến thuật. Sẽ có từ 72 đến 108 máy bay chiến đấu mới được đưa vào biên chế. Tuy nhiên việc tái trang bị lực lượng không quân sẽ khá tốn kém và khó khăn, với chi phí ước chừng 6,5 tỉ euro.
Thanh Bình (lược dịch)
Forbes: Nga đã đưa chiến thuật pháo binh lên tầm nghệ thuật
Quân đội Nga tuân theo học thuyết của Liên Xô, theo đó lực lượng quyết định trên chiến trường không phải là xe tăng và bộ binh mà là pháo binh.