Thực hư tin đồn phi công quân sự Ukraine sắp bỏ việc?

Theo chuyên gia quân sự David Axe trên tạp chí Forbes, các phi công quân sự Ukraine mới đây đã ồ ạt rời bỏ Lực lượng Không quân của nước này, do mức lương thấp và bộ máy hành chính quan liêu quá mức.

Chuyên gia của Forbes nhớ lại, tiêm kích MiG-29 là một trong nhiều máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine. Theo ông Axe, Kiev có từ 37 đến 70 phương tiện như vậy trong biên chế, nhưng họ khó có thể chống lại Lực lượng Hàng không Vũ trụ  Nga trong trường hợp căng thẳng leo thang.

“Tuy nhiên, những chiếc MiG già cỗi có lẽ không phải là vấn đề lớn nhất của Ukraine. Mà việc thiếu phi công trong các Lực lượng vũ trang của nước này mới điều đáng lo ngại”, chuyên gia quân sự Axe giải thích.

Theo ông Axe, 70 người rời không quân Ukraine vào năm 2019-2020, năm 2021 có 5 phi công từ chối gia hạn hợp đồng. Hầu hết phàn nàn về mức lương thấp, thủ tục giấy tờ và huấn luyện quân sự thiếu chuyên nghiệp.

{keywords}
Tiêm kích MiG-29 của không quân Ukraine tại căn cứ quân sự gần Kiev. (Ảnh: AP)

Trước đó, theo các nguồn tin quân sự, không quân Ukraine hiện tại đang ở trong tình trạng tồi tệ, số lượng máy bay sẵn sàng chiến đấu còn ít và có xu hướng giảm. Để giải quyết những vấn đề này, một chương trình tái vũ trang mới được đề xuất, nhưng việc thực hiện nó sẽ gặp nhiều khó khăn thách thức.

Lực lượng vũ trang Ukraine hiện có 7 lữ đoàn không quân chiến thuật. Các đơn vị này được trang bị các máy bay chiến đấu Su-27 và MiG-29 cải tiến, máy bay cường kích Su-25, cũng như máy bay ném bom Su-24M. Ngoài ra, một số lữ đoàn có máy bay huấn luyện L-39 và các loại phương tiện vận tải quân sự.

Theo Military Balance 2021, lực lượng không quân Ukraine hiện có khoảng 125 máy bay sẵn sàng chiến đấu. Con số này bao gồm 37 máy bay chiến đấu MiG-29; 34 chiếc Su-27; 31 máy bay cường kích Su-24; 14 máy bay ném bom Su-24M và 9 máy bay trinh sát Su-24MR. Ngoài ra, còn có 31 máy bay huấn luyện L-39. Tuy nhiên, tất cả các máy bay hiện có đều được chế tạo từ thời Liên Xô và gần như đang xuống cấp nghiêm trọng.

Vào tháng 5/2020, một kế hoạch đã được thông qua nhằm đề xuất các biện pháp cho sự phát triển của hàng không Ukraine trong 15 năm tới. Mục tiêu chính của kế hoạch là thay thế dần các thiết bị có tuổi đời lớn bằng các loại máy bay có triển vọng thế hệ 4++.

Việc thay thế này sẽ được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ được hoàn thành vào năm 2025 và đặt nền móng cho giai đoạn tiếp theo. Trong giai đoạn này cần tiến hành đấu thầu và lựa chọn máy bay hoạt động có lợi nhất. Tiếp theo là hợp đồng cho một số lượng máy bay hạn chế từ 6 đến 12 chiếc để đưa vào vận hành thử nghiệm.

Giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu với việc mua sắm lớn máy bay sẽ được thực hiện từ 8-12 chiếc mỗi năm. Vào cuối thập kỷ này, Ukraine có thể có ít nhất 30-35 máy bay chiến đấu và ít nhất hai lữ đoàn không quân chiến thuật được trang bị công nghệ tiên tiến.

Dự kiến đến năm 2035 Ukraine sẽ hoàn thành việc nâng cấp không quân chiến thuật. Sẽ có từ 72 đến 108 máy bay chiến đấu mới được đưa vào biên chế. Tuy nhiên việc tái trang bị lực lượng không quân sẽ khá tốn kém và khó khăn, với chi phí ước chừng 6,5 tỉ euro.

Thanh Bình (lược dịch)

Forbes: Nga đã đưa chiến thuật pháo binh lên tầm nghệ thuật

Forbes: Nga đã đưa chiến thuật pháo binh lên tầm nghệ thuật

Quân đội Nga tuân theo học thuyết của Liên Xô, theo đó lực lượng quyết định trên chiến trường không phải là xe tăng và bộ binh mà là pháo binh.

'Kẻ hủy diệt' BMPT Terminator chịu được cùng lúc 2 tên lửa chống tăng

Khung thân xe tăng T-90 khiến xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator có độ bền bỉ vượt trội.

'Kẻ hủy diệt' BMPT Terminator, lá chắn thép mới của lực lượng tăng thiết giáp Nga

Nga đã phát triển dòng xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator – một phương tiện kết hợp giữa hỏa lực mạnh, khả năng cơ động cao và công nghệ bảo vệ hiện đại, nhằm tối ưu hóa hiệu quả tác chiến trong môi trường đô thị và địa hình phức tạp.

Nga đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới

Nga đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới vào năm 2024, với doanh số bán vũ khí và thiết bị quân sự (WME) ra nước ngoài là 13,75 tỷ USD.

Kalashnikov đẩy mạnh sản xuất tên lửa và đạn tuần kích

Tập đoàn Kalashnikov thông báo sẽ tăng đáng kể sản lượng tên lửa và vũ khí pháo binh. Theo kế hoạch, sản lượng các loại vũ khí này sẽ tăng 60% vào năm 2025, trong khi sản lượng tên lửa có điều khiển đã tăng gấp 10 lần trong năm 2024.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.