Thực hư ông Trump phải thở oxy trước khi tới bệnh viện?

Tổng thống Trump được cho đã gặp phải tình trạng khó thở và cần thở oxy trước khi được đưa tới bệnh viện để điều trị Covid-19.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Nhà Trắng tới Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed để điều trị Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Sau khoảng 17 giờ đồng hồ kể từ khi ông Trump thông báo mình mắc Covid-19, Tổng thống Mỹ đã được đưa tới một bệnh viện gần thủ đô Washington là Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed vào ngày 2/10 để điều trị.

Theo các quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump, việc đưa ông chủ Nhà Trắng tới bệnh viện là một động thái mang tính đề phòng và ông Trump sẽ ở lại bệnh viện trong một vài ngày.

Tuy nhiên, Reuters đưa tin, một nguồn tin chia sẻ Tổng thống Mỹ đã phải thở oxy trước khi được đưa tới bệnh viện. Quyết định để ông Trump nhập viện được đưa ra sau khi ông Trump cảm thấy khó thở và lượng oxy sụt giảm.

Song chia sẻ với báo chí bên ngoài Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed vào ngày 3/10, bác sĩ Nhà Trắng Sean P. Conley cho biết, ông Trump không có biểu hiện bị khó thở và ngay cả khi tới bệnh viện Walter Reed, Tổng thống Mỹ cũng chưa phải thở oxy.

“Nhóm y tế và tôi vô cùng vui mừng trước những tiến triển của Tổng thống”, ông Conley nói song từ chối đưa ra mốc thời gian ông Trump có thể xuất viện.

Trong khi đó, ông Amesh Adalja, Giáo sư các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins nhận định, “nếu một người phải nhập viện, chúng tôi nghĩ họ không còn là trường hợp bệnh nhẹ nữa”.

Song theo ông Adalja, rất khó để đánh giá tình hình sức khỏe của ông Trump khi dựa trên những thông tin được các bác sĩ riêng của Tổng thống công khai.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump thông báo đã có kết quả dương tính với virus corona chủng mới, nhiều chuyên gia nhận định, hai người có nguy cơ đối mặt với một số triệu chứng nghiêm trọng vì tuổi đã cao.

Trong đó, ông Trump 74 tuổi và bị thừa cân nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ chuyển biến nặng do mắc Covid-19.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), những người trong độ tuổi từ 65 -74 đối mặt với nguy cơ phải nhập viện điều trị do mắc Covid-19 cao gấp 5 lần và nguy cơ tử vong cao gấp 90 lần so với nhóm thanh niên từ 18 - 29 tuổi.

Dựa theo thông tin kiểm tra sức khỏe hồi tháng Tư và được CNN công bố hồi tháng Sáu, ông Trump nặng 110 kg và cao hơn 1m90. Chỉ số khối cơ thể của ông Trump là 30,5 rơi vào ngưỡng béo phì. Những người bị béo phì có nguy cơ nhập viện điều trị Covid-19 cao gấp 3 lần so với người thường, theo CDC.

Cũng theo CDC, ông Trump là nam giới nên có nguy cơ diễn biến bệnh nặng hơn so với nữ giới khi mắc Covid-19. Song hiện chưa rõ, ông Trump có bị bệnh nền nào hay không để có thể kết luận đưa Tổng thống Mỹ vào nhóm nguy cơ cao. 

Còn chia sẻ trên Twitter sau khi được đưa tới bệnh viện Walter Reed vào ngày 3/10, Tổng thống Trump cho hay ông đã “cảm thấy khỏe hơn nhiều” và hy vọng sẽ “sớm trở lại”.

Thông tin Tổng thống Trump mắc Covid-19 sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc đua vận động tranh cử của ông này trước ứng cử viên đảng Dân chủ là ông Joe Biden. Trong khi đó, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong một tháng tới vào ngày 3/11.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !