Thực hư Mỹ - Nhật 'bí mật' chuẩn bị kế hoạch bảo vệ Đài Loan trước Trung Quốc?

Quân đội Mỹ - Nhật được cho đã bí mật lên phương án bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công. 

Financial Times dẫn lời 6 nguồn tin giấu tên cho hay, Mỹ và Nhật Bản đang tiến hành các cuộc tập trận chung nhằm chuẩn bị cho khả năng Trung Quốc tấn công quân sự để sáp nhập Đài Loan vào đại lục.

Theo các nguồn tin, giới chức quân sự Mỹ - Nhật bắt đầu “lên kế hoạch nghiêm túc” chuẩn bị đối phó trước cuộc xung đột tiềm tàng từ phía Trung Quốc nhằm vào Đài Loan kể từ năm cuối nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump. Trong quá trình lập kế hoạch, Washington và Tokyo được cho đã tiến hành “các cuộc tập trận cực kỳ bí mật ở Biển Đông và biển Hoa Đông”.

{keywords}
Quân đội Mỹ - Nhật được cho bí mật chuẩn bị kế hoạch bảo vệ Đài Loan trước Trung Quốc. (Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ)

Cũng theo Financial Times, các đợt tập trận chung trên Biển Đông giữa quân đội Mỹ - Nhật được che giấu dưới dạng “huấn luyện cứu nạn thảm hỏa”. Ngoài ra, nhiều cuộc diễn tập cũng đã được triển khai ở khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông nhằm chuẩn bị cho kịch bản Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Lâu nay, Trung Quốc chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Financial Times nhấn mạnh thêm, các quan chức Mỹ - Nhật còn xem xét cả các vấn đề pháp lý trong hoạt động tập trận chung giữa quân đội hai nước. Một trong những vấn đề được thảo luận là việc tiếp cận các căn cứ quân sự và hỗ trợ hậu cần mà Tokyo có thể cung cấp trong trường hợp xung đột ở eo biển Đài Loan bùng phát. Liên quan tới khả năng Nhật Bản tham gia vào cuộc xung đột trên, các nguồn tin cho biết Mỹ đã tính toán về việc quân đội nước này có thể nhờ cậy như thế nào vào các căn cứ không quân tại Nhật Bản.

Một quan chức giấu tên còn nhấn mạnh, Mỹ - Nhật cần “khẩn trương” thiết lập cơ chế chia sẻ 3 bên với Đài Loan để các bên trao đổi thông tin về mọi động thái của không quân và hải quân Trung Quốc.

“Chia sẻ dữ liệu dưới một số hình thức như giữa Mỹ - Đài Loan và giữa Mỹ - Nhật. Nhưng hiện chúng tôi chưa có phương thức chia sẻ thông tin 3 bên này. Không thể chia sẻ thông tin theo cách ngẫu nhiên nên cần lập tức xây dựng cơ chế”,  quan chức nói.

Cũng theo Financial Times, các quan chức Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan đã nhấn mạnh rằng quan hệ hợp tác 3 bên đang “gia tăng nhanh chóng” sau thỏa thuận năm 2017 nhằm chia sẻ mã số máy bay quân sự để từ đó dễ dàng nhận diện được các chiến đấu cơ “thân thiện”. Trong đó, Nhật Bản được biết đã thúc đẩy mối quan hệ này sau khi “nhận thấy tầm quan trọng ngày càng lớn” đối với vấn đề chủ quyền và độc lập của eo biển Đài Loan. Do đó, mục đích chính của 2 quốc gia đồng minh Mỹ - Nhật chính là đề ra “phương án chiến tranh sáp nhập” cho Đài Loan để chuẩn bị công tác đối phó.

Trên thực tế, Mỹ - Nhật hiện ngày càng quan ngại về sự xuất hiện số lượng lớn của các chiến đấu cơ Trung Quốc quanh vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Ngoài ra, Trung Quốc cũng huy động nhiều tàu chiến thường xuyên hiện diện quanh Senkaku/Điếu Ngư, quần đảo tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh trên biển Hoa Đông. Về phần mình, chính phủ Nhật Bản khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần trong lãnh thổ quốc gia và Tokyo vẫn đang nắm quyền kiểm soát khu vực này từ năm 1972.

Trung Quốc quyết tâm sáp nhập Đài Loan

Hôm nay (1/7), nhân lễ kỷ niệm 100 năm đảng Cộng sản Trung Quốc, phát biểu tại Quảng trường Thiên An Môn, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ hoàn thành “thống nhất” Đài Loan và “đập tan” mọi nỗ lực giành độc lập cho hòn đảo này.

“Giải quyết câu hỏi về Đài Loan và hiện thực thống nhất hoàn toàn vào đại lục là sứ mệnh lịch sử kiên định của đảng Cộng sản Trung Quốc và là nguyện vọng chung của tất cả người dân Trung Quốc”, ông Tập nhấn mạnh.

Ông Tập cũng kêu gọi quá trình sáp nhập Đài Loan vào đại lục là “thống nhất trong hòa bình”.

“Không một ai được đánh giá thấp quyết tâm lớn, sự sẵn sàng kiên định cùng năng lực hùng mạnh của người dân Trung Quốc trong công tác bảo vệ chủ quyền và hợp nhất lãnh thổ”, ông Tập khẳng định.

Sau tuyên bố của ông Tập, Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan nói với Reuters rằng, cơ quan này đang phân tích nhận định của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Chính quyền Đài Loan cũng cho biết chỉ có người dân trên hòn đảo mới có thể quyết định tương lai và phản đối sức ép từ phía Trung Quốc. 

Mỹ liên tiếp 'chọc giận' Trung Quốc về vấn đề Đài Loan

Mỹ liên tiếp 'chọc giận' Trung Quốc về vấn đề Đài Loan

Mỹ tiếp tục có hành động chọc giận Trung Quốc bằng việc điều động tàu khu trục USS Curtis Wilbur đi qua eo biển Đài Loan.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !