Thủ tướng Đức Merkel nêu các ưu tiên khi làm việc dưới thời ông Biden

Mới đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nêu ra ba ưu tiên khi làm việc với Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi, cuộc chiến chống đại dịch, chống biến đổi khí hậu, chống khủng bố và đảm bảo thương mại tự do trên thế giới là những ưu tiên trong công việc chung của Đức và Mỹ dưới thời chính quyền mới của ông Biden.

“Tình hữu nghị giữa hai quốc gia của chúng ta đã được chứng minh giá trị của nó trong nhiều thập kỷ qua. Nhiều người ở đây cũng như ở đó, yêu mến tình bạn Mỹ-Đức. Đó là giá trị chung của chúng ta. Chúng ta phải tiếp tục làm việc cùng nhau, không ngừng tập hợp những thế hệ mới của người Đức và người Mỹ, người châu Âu và người Mỹ. Chúng tôi là đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chúng tôi chia sẻ các giá trị cơ bản về phẩm giá cá nhân, dân chủ và pháp quyền, chúng tôi chia sẻ lợi ích chung”, RIA trích lời bà Merkel nói hôm 9/11.

Ngoài ra, bà Merkel lưu ý rằng Mỹ và Đức là một phần của Liên minh châu Âu (EU), phải cùng nhau giải quyết những thách thức lớn nhất trong thời đại. “Sánh vai trong thử thách của đại dịch Covid-19, sánh vai trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên của khí hậu và những hậu quả toàn cầu của nó, trong cuộc chiến chống khủng bố. Chung sức vì một nền kinh tế thế giới mở và thương mại tự do”, bà Merkel nói thêm.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel nêu các ưu tiên khi làm việc dưới thời ông Biden. (Ảnh: RIA)

Thủ tướng Đức nhấn mạnh, Đức và EU biết rằng “họ phải nhận về mình trách nhiệm nhiều hơn trong quan hệ đối tác này”.

“Mỹ đã và vẫn là đồng minh quan trọng nhất của Đức, nhưng Mỹ đang mong đợi từ phía Đức và điều này hoàn toàn đúng, chúng ta sẽ thực hiện các bước tích cực hơn để đảm bảo an ninh và bảo vệ các nguyên tắc của chúng ta trên thế giới. Người châu Âu đã đi trên con đường này trong một thời gian dài. Và các cử tri Mỹ đã tin tưởng giao cho Joe Biden và Kamala Harris đảm giữ trách nhiệm lớn lao trong thời kỳ xung đột”, bà Merkel nhấn mạnh. Đồng thời, bà Merkel chúc những nhà lãnh đạo Mỹ có đủ sức mạnh và thành công trên con đường sắp tới.

Trước đó, hàng loạt hãng truyền thông lớn thông báo về chiến thắng của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden tại các bang chiến trường Pennsylvania và Nevada, ông Biden viết trên Twitter nhấn mạnh, ông cam kết sẽ là “tổng thống của tất cả người dân Mỹ”.

Trong khi đó, ông Trump không thừa nhận thất bại, các luật sư của ông đang đệ đơn kiện lên tòa án của nhiều bang với yêu cầu tạm dừng kiểm phiếu và điều tra các vi phạm bị cáo buộc.

Trong suốt 1 năm qua, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đều dẫn với những khoảng cách áp đảo trước ông Trump trong các cuộc thăm dò dư luận ở tiểu bang cũng như trên phạm vi toàn quốc. Trong Ngày Bầu cử chính thức (3/11), ông Biden đã hiện thực hóa ưu thế này khi liên tiếp vượt trước Tổng thống Trump về số phiếu đại cử tri.

Theo luật định, ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/01/2021 và chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Bà Kamala Harris cũng tuyên bố Phó Tổng thống Mỹ trong dịp này.

Thách thức pháp lý với kết quả bầu cử của ông Trump liệu có khả thi?

Thách thức pháp lý với kết quả bầu cử của ông Trump liệu có khả thi?

Vụ kiện tụng của ông Donald Trump sau bầu cử tổng thống sẽ không có triển vọng, nhưng có thể làm trì hoãn việc bắt đầu công việc của nhà lãnh đạo mới.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !