Thách thức pháp lý với kết quả bầu cử của ông Trump liệu có khả thi?

Vụ kiện tụng của ông Donald Trump sau bầu cử tổng thống sẽ không có triển vọng, nhưng có thể làm trì hoãn việc bắt đầu công việc của nhà lãnh đạo mới.

Nhận định trên của ông Suren Avakyan, Chủ nhiệm khoa Luật Hiến pháp và Luật Thành phố trực thuộc Khoa Luật Đại học Tổng hợp Moscow (MGU) chia sẻ với hãng tin RIA hôm 8/11.

“Một mặt, vì các thủ tục tư pháp hiến pháp của Mỹ bao hàm những khả năng như nộp đơn kiện, đương nhiên ông ấy có quyền sử dụng chúng. Mặt khác, có vẻ như sẽ không có triển vọng đặc biệt nào ở đây vì hai lý do: thứ nhất, thủ tục kiện tụng rất phức tạp, và thứ hai, chúng có thể trì hoãn quá trình tiến tới thực hiện quyền lực của tổng thống trong nhiệm kỳ tới, và điều này không tốt cho sự ổn định của đất nước”, ông Avakyan nói.

“Rõ ràng là cả ứng cử viên tổng thống này và ứng cử viên tổng thống khác sẽ hành động vì lợi ích của nước Mỹ”, ông Avakyan giải thích.

“Trong những tranh luận hoặc nghi ngờ về lòng yêu nước và lòng trung thành với lợi ích của Mỹ, tôi nghĩ không có sự khác biệt cụ thể nào. Họ là những người yêu đất nước họ và về mặt này, mỗi người sẽ hành động rất giống nhau”, ông Avakyan kết luận.

{keywords}
Đương kim Tổng thống Donald Trump từ chối công nhận chiến thắng của ông Biden. (Ảnh: AP)

Theo ông Rudy Giuliani, luật sư của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump xác nhận tại cuộc họp báo ở Philadelphia, ông Trump vẫn chưa thừa nhận rằng nỗ lực tái tranh cử của ông đã thất bại.

“Tất nhiên, ông ấy không thừa nhận thất bại khi có ít nhất 600.000 lá phiếu nghi vấn ở Pennsylvania”, ông Giuliani nói.        

Trước đó, sáng ngày 7/11 (theo giờ Mỹ), ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump để giành hơn 270 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Theo AP, ông Biden đã được 284 phiếu đại cử tri.

Theo luật định, ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021 và chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Bà Kamala Harris cũng tuyên thệ chức Phó Tổng thống Mỹ trong dịp này. Nếu được cử tri đoàn bỏ phiếu bầu chính thức, ông Biden sẽ trở thành người cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ trở thành tổng thống. Trong khi đó, bà Harris cũng đi vào lịch sử với tư cách nữ Phó Tổng thống đầu tiên và là người Mỹ gốc Á đầu tiên giữ cương vị phó Tổng thống của “xứ sở cờ hoa”.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, cử tri Mỹ bên cạnh việc bầu tổng thống và phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc cũng được bầu lại.

Điều đặc biệt về người phụ nữ 'đứng sau' ông Joe Biden

Điều đặc biệt về người phụ nữ 'đứng sau' ông Joe Biden

Bà Jill Biden là một người có sự nghiệp nổi bật không thua kém chồng và nhận được sự ngưỡng một của nhiều người.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !