"Thù mới hận cũ", Iran đang lên kế hoạch “xóa sổ” Israel khỏi bản đồ thế giới?

Vừa qua, Israel không ngừng không kích mãnh liệt lực lượng Iran ở Syria và Iraq, “thù mới hận cũ” đã làm Iran có kế hoạch “xóa sổ” Israel, Mỹ khẳng định Iran có khả năng thực hiện điều này.

Vì lý do địa chính trị và tôn giáo, mặc dù Iran và Israel cách nhau hơn một nửa khu vực Trung Đông, nhưng luôn coi nhau là “đối thủ nhiều duyên nợ”, Iran đã nhiều lần đe dọa sẽ “xóa sổ Israel khỏi bản đồ thế giới”. Gần đây, do Israel không kích các lực lượng vũ trang của Iran ở Syria, có nhiều biểu hiện cho thấy Tehran đang đẩy nhanh tốc độ thực hiện kế hoạch này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng, Iran đang lên kế hoạch tấn công Israel. Nguồn: Sohu

Theo Thời báo Israel ngày 25/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đưa ra cảnh báo rằng, Iran đang lên kế hoạch tấn công Israel và Israel sẽ “làm mọi cách có thể” để ngăn chặn kế hoạch “hoang tưởng” này của Tehran. Cảnh báo của Thủ tướng Netanyahu đã được Mỹ xác nhận. Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương của Lực lượng Vũ trang Mỹ, Tướng Kenneth Mackenzie nhận định rằng, Iran thực sự có khả năng tấn công Israel.

Một khi xảy ra chiến tranh, Tehran có thể sẽ sử dụng số lượng lớn tên lửa đạn đạo tầm xa tiến hành oanh tạc Israel. Hiện, Iran có khoảng 3.000 tên lửa đạn đạo với các tầm phóng khác nhau và vẫn đang tích cực nâng cấp các tên lửa đạn đạo tầm xa. Phạm vi tấn công của các  tên lửa này đủ để bao phủ toàn bộ Israel và thậm chí có thể tấn công châu Âu.

Iran luôn muốn tấn công Israel, một phần là do Tehran luôn có kế hoạch tiêu diệt Israel. Điều này không chỉ vì lý do mâu thuẫn tôn giáo giữa Hồi giáo và Do Thái, quan trọng hơn, cả hai bên đều cho rằng, nước này là trở ngại lớn nhất trong việc thực hiện lợi ích dân tộc và quốc gia của nước kia.

Mặt khác, cũng là do Israel đã chủ động vượt biên và thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn vào lực lượng vũ trang của Iran, gây thương vong nghiêm trọng cho quân đội Iran. Theo báo cáo của Thời báo Israel ngày 20/11, một số lượng lớn máy bay chiến đấu của Israel đã không kích dữ dội lực lượng Iran đóng tại Syria, hàng chục căn cứ quân sự, trận địa tên lửa và kho vũ khí của lực lượng Quds đã bị hủy diệt.

Tướng Kenneth Mackenzie của Mỹ xác nhận rằng, Iran thực sự có khả năng tấn công Israel. Nguồn: Sohu

Lực lượng Quds được coi là “Lữ đoàn thánh chiến Iran” thành lập bởi nhà lãnh đạo tinh thần đầu tiên, trực tiếp của Iran, Khomeini. Nếu Vệ binh Cách mạng là tinh hoa của lực lượng vũ trang Iran, thì “Lữ đoàn thánh chiến Iran” là “tinh hoa trong tinh hoa”. Lực lượng này được chỉ huy bởi Tướng Qasem Soleimani, một vị tướng huyền thoại được gọi là “Vua gián điệp Trung Đông” và “mũi giáo của Iran”.

“Lữ đoàn thánh chiến Iran”  đã bị Không quân Israel tấn công mạnh mẽ ở Syria. Điều này chắc chắn sẽ gặp phải sự “trả thù” của Iran. Ngoài ra, Israel cũng đã nhiều lần tấn công căn cứ quân sự của Iran ở khu vực Albu Kamal thuộc biên giới giữa Iraq và Syria, gây thương vong nặng nề cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và các lực lượng khác của Iran chiến đấu ở nước ngoài.

Trước đó, ngày 9/9, một số lượng lớn máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công khu vực Albu Kamal làm 18 binh lính Vệ binh Cách mạng Iran thiệt mạng, 8 kho hỏa lực bị hủy diệt. Đên 17/9, máy bay không người lái Israel tiếp tục không kích căn cứ quân sự ở khu vực này, hủy diệt nhiều kho đạn và doanh trại huấn luyện, 10 lính vũ trang thân Iran thiệt mạng.

Ngày 19/9, máy bay chiến đấu Israel không kích căn cứ quân sự của Iran ở Albu Kamal, làm 14 người thương vong. “Thù mới hận cũ” nhiều khả năng sẽ làm Iran áp dụng các biện pháp trả đũa cực đoan lên lãnh thổ Israel, khả năng lớn nhất sẽ là sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công.

3.000 tên lửa đạn đạo Iran đủ để “xóa sổ tiểu bá Trung Đông Israel trên bản đồ thế giới”? Nguồn: Sohu

Iran có khả năng tấn công Israel, không chỉ tướng Kenneth Mackenzie cho rằng như vậy, báo cáo ngày 20/11 của Lầu Năm Góc cũng tiết lộ, mặc dù Iran bị Mỹ áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt hơn 10 năm qua, nhưng Iran vẫn có kho tên lửa đạn đạo mạnh nhất Trung Đông, thậm chí là Israel mệnh danh là “tiểu bá Trung Đông” cũng không thể so sánh được với Iran.

Kho tên lửa đạn đạo chính là niềm kiêu ngạo của Iran. Ngày 18/8, tướng Amirali Haiadeh - Tư lệnh Không quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, kỹ thuật tên lửa đạn đạo của Iran đứng đầu Trung Đông, thậm chí cũng ở trong top hàng đầu thế giới, Iran luôn luôn không ngừng nâng cấp thực lực tên lửa của mình.

Ông Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran đã từng khẳng định, một khi Iran bị tấn công, Israel chỉ có thể “tồn tại tối đa trong nửa giờ”. Hiện nay, không chỉ lực lượng vũ trang Iran bị tấn công, Chính phủ Iran cũng đã nhận được sự đe dọa của Israel, Israel khẳng định, tình báo Israel sẽ nắm được thông tin trước khi Iran tiến hành các cuộc tấn công “báo thù” Israel. Thủ tướng Israel Netanyahu đã từng nói một cách “tàn nhẫn” rằng, “nếu có ai đó muốn tiêu diệt bạn, hãy tiêu diệt anh ta trước”.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: căng thẳng Iran - Israel Israel không kích mục tiêu Iran Israel không kích Iran quân đội Iran ở Syria căng thẳng tại Syria Israel không kích Syria

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !