Thông tin mới về vụ tấn công khủng bố cầu Crimea

Theo một nguồn tin tiết lộ với RIA, tài xế đã chết của chiếc xe tải phát nổ trên cầu Crimea được cho không liên quan đến vụ tấn công khủng bố.

“Người đàn ông điều khiển chiếc xe tải không bị các cơ quan thực thi pháp luật nghi ngờ có liên quan đến hành động khủng bố. Có thể, bản thân anh ta không biết rằng đang thực hiện một hành động tấn công khủng bố”, nguồn tin cho biết.

Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết cuộc tấn công vào cầu Crimea do Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine và đích thân người đứng đầu Kyrylo Budanov cũng như các nhân viên, đặc vụ của cơ quan này chỉ đạo.

“Hiện tại 5 công dân Nga, 3 công dân Ukraine và Armenia tham gia vào tội ác này đã bị bắt giữ trong khuôn khổ một vụ án hình sự”, FSB cho hay.

Đoàn tàu chở nhiên liệu trên cầu Crimea cháy ngùn ngụt sau vụ tấn công sáng hôm 8/10.  (Ảnh: RIA)

Theo FSB, “thiết bị nổ dùng để đánh bom cầu Crimea được ngụy trang dưới dạng cuộn bằng màng polyetylen xây dựng, được chuyển từ Odessa (Ukraine) qua Bulgaria, Gruzia và Armenia”.

Đầu tháng 8, lô hàng được chuyển từ cảng Odessa đến cảng Ruse của Bulgaria, từ Bulgaria đến cảng Poti của Georgia, tiếp đến là Armenia. Từ ngày 29/9 đến 3/10, lô hàng được thông qua ở Armenia.

Hôm 4/10, xe tải mang biển số Georgia chở lô hàng vượt qua biên giới Nga - Gruzia tại cửa khẩu Upper Lars, 2 ngày sau đó nó được chuyển đến và bốc dỡ tại một kho bán buôn ở Armavir (Armenia).

Đến hôm 7/10, giấy tờ xuất xứ của lô hàng lại được thay đổi với nội dung bên gửi từ Ulyanovsk (Nga) đến bên nhận là một “công ty ma” ở Crimea.

Cũng theo FSB, toàn bộ hành trình của lô hàng do một thành viên của Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine kiểm soát, người tự xưng là Ivan Ivanovich khi trao đổi với những người tham gia phi vụ.

“Để phối hợp hành động, người này sử dụng số điện thoại ẩn danh và một chiếc điện thoại đăng ký cho một cư dân ở thành phố Kremenchug của Nga”, RIA dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Đến rạng sáng hôm 8/10, một xe tải bất ngờ phát nổ trên cầu Crimea, bên cạnh một đoàn tàu chở các bồn chứa dầu. Vụ nổ khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có một thẩm phán ở Moscow, và làm 2 đoạn cầu bị sập xuống, gây gián đoạn giao thông giữa đất liền Nga và bán đảo Crimea.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố vụ tấn công do Ukraine thực hiện là “hành vi khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng cực kì quan trọng của nước Nga”.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho rằng, Nga nên đáp trả cuộc tấn công cầu Crimea do Ukraine thực hiện bằng cách trực tiếp tiêu diệt những kẻ khủng bố.

“Nga chỉ có thể đáp trả tội ác này bằng cách trực tiếp tiêu diệt những kẻ khủng bố, như cách những nơi khác trên thế giới từng làm. Đây là điều công dân Nga mong đợi”, TASS dẫn lời ông Medvedev trong cuộc phỏng vấn qua văn bản với phóng viên Nadana Fridrikhson.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cũng cho hay, vụ tấn công cầu Crimea cho thấy tình trạng thất bại của Ukraine.

Ông Medvedev nhấn mạnh: “Đó là hành động khủng bố và phá hoại do Kiev thực hiện. Không có bất kỳ nghi ngờ nào về điều đó. Tất cả các báo cáo và kết luận đã được đưa ra”.

Một số hình ảnh vụ tấn công khủng bố cầu Crimea:

Hạ Thảo (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !