3 thói quen khiến người trẻ tự 'hủy' trí nhớ của mình

Nhiều người tuổi còn trẻ nhưng liên tục có hiện tượng nhớ nhớ, quên quên, thậm chí quên đường về nhà, lối sống chính là tác nhân gây nên điều đó.

Đến khám tại BV Đại học Y Dược TP.HCM, anh Nguyễn Thành Tú (31 tuổi, ngụ tại Bình Chánh, TP.HCM) cho biết gần đây anh liên tục rơi vào tình trạng nhớ nhớ, quên quên. Nhiều lần ra đường anh không nhớ mình phải đi đâu. Hàng ngày anh cũng hay quên những việc lặt vặt, quên mang điện thoại, ví tiền. 

Anh đã sử dụng thêm các thực phẩm chức năng cải thiện trí nhớ nhưng không có tác dụng nhiều. Lo lắng mắc chứng suy giảm trí nhớ nên anh tới bệnh viện khám. 

Khi tư vấn cho bệnh nhân, bác sĩ thấy anh Tú làm về IT, thường xuyên thức đêm xem điện thoại cộng với thói quen có hút thuốc lá, uống rượu bia đã ảnh hưởng tới trí nhớ. 

BS Quyên khám cho bệnh nhân. 

BSCK II Phạm Thị Ngọc Quyên – Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM cho biết, hàng ngày tại phòng khám bác sĩ cũng gặp nhiều trường hợp người trẻ ở tuổi 30 – 40 đến khám vì thấy mình có hiện tượng nhớ nhớ, quên quên, đôi khi cảm giác như hiện tượng “sương mù não”.

Ở người trẻ nếu bà bầu hoặc bạn đang nuôi con nhỏ dưới 1 tuổi thì hiện tượng nhớ nhớ, quên quên là do sinh lý, tình trạng này sẽ cải thiện qua 1 năm sau sinh. 

Còn hiện tượng thường xuyên lạc đường, quên đường về nhà, quên chìa khóa, quên ví tiền… BS Quyên cho biết đây là do chức năng nhận thức. Chức năng này có lĩnh vực chính như trí nhớ, khả năng tập trung chú ý, khả năng ngôn ngữ, khả năng điều hành, khả năng thị giác không gian, khả năng về hành vi thích ứng để đánh giá suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ. 

Khi người trẻ có hiện tượng nhớ nhớ, quên quên, lạc đường lâu lâu một lần có thể do hoạt động sinh lý xáo trộn còn nếu thường xuyên xuất hiện và chính bản thân thấy công việc bị ảnh hưởng, trì trệ... đó là dấu hiệu báo động bệnh lý suy giảm nhận thức hoặc sa sút trí tuệ giai đoạn sớm.

BS Quyên cho biết, khi đi khám bác sĩ không dựa vào một triệu chứng mà có các thang điểm cụ thể cho mỗi bệnh nhân.

3 thói quen xấu ảnh hưởng trí nhớ

Theo bác sĩ Quyên, hàng ngày bạn có nhiều thói quen không tốt ảnh hưởng chức năng nhận thức, suy giảm trí nhớ: 

Thứ nhất, hàng ngày do quá bận rộn nên nhiều người chọn ăn thức ăn nhanh. Đây là thực phẩm chứa nhiều chất béo, muối, ăn nhiều thức ăn nhanh dẫn tới tình trạng thừa cân và các bệnh lý huyết áp, tim mạch, tiểu đường, rối loạn mỡ máu sẽ làm suy giảm nhận thức hoặc sa sút trí tuệ do mạch.

Thứ hai, cuộc sống hiện đại áp lực người ta hay có thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều, đi chơi thâu đêm vào cuối tuần… những thói quen này có thể tác động đến não bộ, chức năng nhận thức và trí nhớ bị ảnh hưởng đầu tiên.

Cơ thể cần thời gian nghỉ ngơi vào ban đêm. Khi cơ thể ngủ thì não được nghỉ ngơi và thông tin lưu trữ tốt. Nếu nghỉ ngơi không đủ não bộ trục trặc và trí nhớ biểu hiện ra đầu tiên.

Thứ ba, dựa dẫm vào công nghệ quá nhiều. Xã hội hiện đại công nghệ thông tin phát triển nên nhiều người lạm dụng công nghệ và tính toán. Những hoạt động như thế làm cho não lệ thuộc vào công nghệ nhiều hơn. Ví dụ như bạn ngại tính toán và dùng máy tính hay khi cần thông tin gì bạn ngại suy nghĩ, lệ thuộc vào tìm kiếm trên mạng làm cho não của mình sẽ ít hoạt động hơn.

Bác sĩ Quyên cho rằng để “nuôi” trí nhớ tốt, cách tốt nhất đó là bạn cần duy trì thói quen ngủ đủ giấc cũng như ăn uống khoa học. Ngoài ra, việc tập luyện từ 5 đến 6 buổi/tuần cũng giúp cho bạn khỏe hơn, trí nhớ được cải thiện tốt hơn.

Các hoạt động dã ngoại, cộng đồng, giao lưu nhiều cũng là cách để bảo vệ trí nhớ tốt. BS Quyên cho rằng bạn có thể sử dụng công nghệ nhưng sử dụng vừa đủ, chọn các trò chơi như chơi cờ, game kích thích suy nghĩ của trí não cũng là cách để bảo toàn trí nhớ của mình.

Khánh Chi 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !