Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ra sao trước các ‘đòn hiểm’ của Nga và các nước khác ở Libya?

Ankara đã nhận “quả đắng” khi cố chiếm Su-35 của Nga vừa đưa tới Libya, không chỉ vậy, nhiều lực lượng khác cũng tung “đòn hiểm” nhằm vào người Thổ ở đây.

Nga và Syria tề tụ lực lượng khủng chuẩn bị ‘dứt điểm’ Idlib?

Nga và Syria tề tụ lực lượng khủng chuẩn bị ‘dứt điểm’ Idlib?

Nga và Quân đội Syria đang điều động lực lượng và đẩy mạnh diễn tập để thu hồi Idlib trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đưa hàng nghìn tay súng ở đây đến Libya.

Theo báo cáo của  hãng tin AMN, Thổ Nhĩ Kỳ đã từng lên kế hoạch âm thầm hỗ trợ lực lượng Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) ở Libya phục kích căn cứ không quân Watiya ở phía Tây Nam thủ đô Tripoli (Libya), mục tiêu là tiêu diệt toàn bộ máy bay Su-35 và MiG-29 của Nga ở căn cứ này mà vẫn tránh được việc đối đầu trực diện với Moscow.

{keywords}
 Máy bay Su-35 của Nga. Nguồn: Sohu.

Báo cáo cho biết, hôm 21/5, 10 máy bay quân sự của Không quân Nga đã đến căn cứ không quân Watiya, bao gồm 6 máy bay MiG-29, 2 chiếc Su-35 và 2 chiếc Su-24. Giới phân tích cho rằng, việc triển khai quân sự của Nga ở Libya khiến người Thổ cảm thấy bị “xâm phạm”. Theo đó, ngay sau khi máy bay quân sự Nga vừa hạ cánh xuống căn cứ không quân Watiya, Ankara đã nhanh chóng hỗ trợ máy bay không người lái (UAV) cho lực lượng GNA để phát động một cuộc đột kích chớp nhoáng vào các phương tiện quân sự của Nga, nhưng kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ đã phải kết thúc trong thất bại.

Theo tiết lộ của nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Nga, một số UAV của GNA là UAV TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ đã qua sửa đổi và ngụy trang, các UAV này đã bị bắn hạ ngay khi chuẩn bị tiếp cận căn cứ Watiya, hệ thống tên lửa phòng không SAM-6 của Nga đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ nhận “quả đắng”. Tuy nhiên, Quân đội Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về vụ việc này.

Sử dụng UAV để tấn công đã trở thành “thương hiệu” của Thổ Nhĩ Kỳ, theo đánh giá, từ năm 2020 Ankara đã trở thành một cường quốc UAV ở Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ đã lập được nhiều chiến tích bằng UAV ở Syria, Libya. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 5/2020, dường như Nga đã khắc chế được chiến lược UAV của Thổ Nhĩ Kỳ và đã hỗ trợ Quân đội Chính phủ của Libya, Syrira liên tục bắn hạ UAV của Ankara, trong đó hơn 10 chiếc UAV của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hạ ở Libya.

{keywords}
Xác máy bay được cho là UAV TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ ở gần căn cứ Watiya. Nguồn: Sohu.

Hiện, Nga đang tiếp tục điều động nhiều máy bay đến hỗ trợ lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), động thái này được triển khai giữa lúc lực lượng LNA của tướng Khalifa Haftar vừa nếm trải một loạt thất bại trước lực lượng GNA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Về phía Libya, Chỉ huy không quân LNA Saqr al-Jaroushi cảnh báo rằng, “chiến dịch trên không lớn nhất trong lịch sử Libya” sẽ được phát động “trong vài giờ tới” và sẽ tấn công vào các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ. “Tất cả mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ tại những khu vực bị chiếm đóng của Libya là những mục tiêu hợp pháp cho các máy bay chiến đấu của LNA. Chúng tôi khẳng định với người dân chúng tôi rằng chúng tôi sẽ bảo vệ họ bằng tất cả biện pháp hiện tại cho tới khi chúng tôi tiêu diệt kẻ thù trên mảnh đất của chúng tôi” - ông Al-Jaroushi cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Hami Aksoy cho rằng, tuyên bố trên được đưa ra sau khi nhiều máy bay quân sự mới được triển khai ở đông Libya thông qua “sự hỗ trợ từ bên ngoài”.

{keywords}
Hệ thống SAM-6 của Nga. Nguồn: Sohu.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đưa quân sang Libya hồi tháng 1/2020 để tiếp viện cho GNA của Libya được phương Tây và Mỹ công nhận. Trước đó, Ankara đã cung cấp thiết bị quân sự để hỗ trợ Tripoli trong chiến dịch chống lại LNA do nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo, dưới sự ủng hộ của Nga và Syria.

Không chỉ Nga và Syria tăng cường hỗ trợ LNA trong việc đối phó với các cuộc tấn công của GNA và Thổ Nhĩ Kỳ, một số quốc gia trong khu vực và châu Âu cũng bày tỏ “phẫn nộ” với hành động của Ankara. Mới đây, báo cáo mật của Liên Hợp Quốc tiết lộ, một số nước phương Tây đã phát động chiến dịch quân sự nhằm chặn lô vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ gửi sang ủng hộ GNA.

Theo báo cáo, ít nhất 20 người, tất cả là thành viên của các công ty quân sự tư nhân ở Australia, Pháp, Malta, Nam Phi, Anh và Mỹ đã tham gia “Dự án Opus” để ủng hộ lực lượng ông Haftar. Dự án này được tiến hành tren danh nghĩa là một cộng đồng khoa học đại diện cho Jordan tới Libya để tiến hành “các cuộc điều tra địa vật lý và siêu phổ”, nhưng mục đích chính là chặn các lô hàng vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường tới bờ biển thủ đô Tripoli, nơi đóng quân của lực lượng GNA. Việc lập kế hoạch cho chiến dịch quân sự bí mật này chủ yếu do các công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) thực hiện.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !