Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng ‘chịu đòn’ của Mỹ vì mua vũ khí Nga

Tạp chí Defense News dẫn nguồn từ bộ phận mua sắm quốc gia cho Bộ Quốc phòng đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ chọn máy bay chiến đấu của Nga, bất chấp trừng phạt và nếu Mỹ loại nước này khỏi chương trình quốc tế về chế tạo máy bay tiêm kích F-35 vì mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga

Nguồn tin trên cho biết: "Các máy bay tiêm kích của Nga sẽ là lựa chọn tốt nhất của chúng tôi, nếu các đồng minh Mỹ không hành động theo kiểu đồng minh và đặt câu hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình “Joint Strike Fighter”.

Một nguồn tin quốc phòng khác cũng xác nhận rằng Ankara sẽ tìm sự thay thế khác nếu Washington từ chối bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng từ chối bình luận về các lựa chọn thay thế, đồng thời cho biết cần phải thảo luận về các vấn đề công nghệ, kinh tế và chính trị.

Trước đó, Ria Novosti đưa tin ngày 10/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bất ngờ tuyên bố Ankara sẽ tìm mua loại máy bay chiến đấu khác thay thế cho dòng máy bay tiêm kích F-35 nếu Mỹ từ chối bán cho nước này với lý do là Thổ Nhĩ Kỳ đã mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Trả lời phỏng vấn kênh NTV, ông Cavusoglu nhấn mạnh: "Nếu không thành công trong thương vụ mua bán máy bay tiêm kích F-35 của Mỹ thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua loại máy bay tương tự từ các nước khác, và sẽ tiếp tục mua cho đến khi chúng tôi tự sản xuất được máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm các máy bay chiến đấu của Nga như SU-34 và SU-57 có thể là những sự lựa chọn để đáp ứng nhu cầu của Ankara.

Hệ thống tên lửa phòng không S400 của Nga

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không từ bỏ kế hoạch mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 và lô hệ thống phòng không S-400 đầu tiên sẽ chuyển đến nước này vào tháng 7 tới.

Hoa Kỳ tuyên bố rằng các hệ thống phòng không S-400 không tương thích với các tiêu chuẩn của NATO, đe dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và đã nhiều lần nói rằng Washington có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ quá trình bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ. (Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước tham gia chương trình quốc tế về chế tạo máy bay tiêm kích F-35 của Mỹ).

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chịu đòn của Mỹ vì mua vũ khí Nga Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chịu đòn của Mỹ vì mua vũ khí Nga Tạp chí Defense News Bộ Quốc phòng máy bay tiêm kích F-35 hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga máy bay tiêm kích của Nga máy bay chiến đấu F-35 máy bay tiêm kích F-35 hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu SU-34 và SU-57 Hệ thống tên lửa phòng không S400 của Nga hệ thống phòng không S-400 Nga Mỹ Hoa Kỳ Thổ Nhĩ Kỳ trí đức infonet

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !