Thợ lặn săn lùng loài hàu hiếm ở vùng băng giá Thuỵ Điển

Lotta Klemming quyết định từ bỏ sự nghiệp thời trang để theo đuổi nghề lặn hàu và chưa bao giờ cảm thấy hối hận.

Trên một chiếc thuyền nhỏ vượt qua vùng nước đóng băng của quần đảo Grebbestad, bờ biển phía Tây của Thụy Điển, Lotta Klemming đi qua những tảng đá phủ đầy sương mù để tìm kiếm địa điểm hoàn hảo săn lùng 'món ngon địa phương'.

Quần đảo Thụy Điển là nơi sinh sống của loài Ostrea edulis hoang dã, một loại hàu có kích thước và hương vị khác biệt so với những loài khác nuôi trong trang trại.

Từ thế kỷ 17, những người sành sỏi ở Thuỵ Điển đã ưa thích, săn lùng loài hàu trong khu vực lạnh giá này để phục vụ trên các bàn tiệc của nhà vua.

{keywords}
Thợ lặn săn lùng loài hàu hiếm ở vùng băng giá Thuỵ Điển

Klemming, 31 tuổi, là một trong số ít thợ lặn ở Thụy Điển làm việc ở vùng nước băng giá, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lặn để thu thập những con hàu có kích thước lên tới 11cm này.

Ngồi trong thuyền, để đối phó với thời tiết giá lạnh vùng Thuỵ Điển, người thợ lặn trang bị một chiếc mũ lông to nặng che xuống trên mái tóc dài, đeo găng tay len dày bên ngoài.

Klemming và cha của cô, Peter cũng là một thợ lặn, neo chiếc thuyền nhỏ ở vùng nước nông cạnh một mỏm đá, kiểm tra bình khí trước khi nhảy xuống nước.

Lotta Klemming cho biết: "Loài hàu Ostrea edulis có hương vị rất đậm, không giống như hàu khác. Hương vị đặc biệt của hàu có thể kết hợp tốt nhất với rượu bia hoặc bia đen".

Sau khi đổ đầy một vài chiếc giỏ, cặp đôi này lên thuyền, tăng tốc trở lại nhà lặn ở làng Grebbestad.

Klemming dỡ những con hàu và đưa chúng trên xe đến một bãi biển gần đó để làm sạch, đóng gói cẩn thận trước khi bán cho các nhà hàng ở Stockholm, Gothenburg. Mỗi con hàu thường có giá khoảng 7 Euro tương đương hơn 190.000 đồng .

Người phụ nữ lớn lên ở ngôi làng trên bờ biển gần biên giới Na Uy, nơi người cha, người chú của cô làm nghề thợ lặn. Trước đó, cô chưa bao giờ có ý định tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình.

Sau khi lên thànhh phố, để theo đuổi sự nghiệp thời trang ở Gothenburg, cô rất nhớ quần đảo này nên đã quyết định quay trở lại, thử sức với môn lặn cách đây 6 năm.

Lotta Klemming cho biết: "Là một phụ nữ trẻ ngày nay, bạn lớn lên trong một thế giới đầy sự phán xét và bạn liên tục cảm thấy, ít nhất là đối với bản thân tôi, tôi liên tục cảm thấy bị đánh giá về vẻ bên ngoài của mình. Nhưng điều này thực sự trái ngược tại đây, không ai đánh giá tôi vì vẻ ngoài như vậy."

Klemming tiết lộ cô hiện là người phụ nữ duy nhất lặn tìm hàu ở Thụy Điển. Dù dịch bệnh đã gây ra tác động lớn đối với việc kinh doanh khi các nhà hàng bán hàu đặt hàng ít đơn nhưng cô không có kế hoạch rời đi.

Đứng trên bến tàu nhỏ ở bến cảng phủ đầy sương mù của Grebbestad, Klemming nói rằng: "Điều tôi luôn muốn làm mỗi tuần chính là lặn. Bạn có thể so sánh thói quen này với những người tập yoga hoặc thiền định".

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !