Thiếu máu, 8 ngày liền bệnh nhân không được truyền "nhựa sống"

Bị bệnh tan máu bẩm sinh, đã 8 ngày vào viện nhưng chị Lan chỉ được truyền đường và chưa được truyền màu. Chị đang chờ từng ngày để có thể truyền máu giúp cơ thể bớt mệt hơn.

Thiếu máu, 8 ngày liền bệnh nhân không được truyền

Bà Trang và cháu Ng. đang mong mỏi từng đơn vị máu.

Bệnh nhân như cây khô chờ nước

Tại khoa Thalassemia - tan máu bẩm sinh của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, hàng chục bệnh nhân đang chờ từng đơn vị máu để có thể trở về nhà. Theo lãnh đạo Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, tình trạng thiếu máu xảy ra vào các dịp hè và cuối năm như một chu kỳ nhưng năm nay tình trạng thiếu máu, đặc biệt là nhóm máu A và nhóm máu O khiến công tác điều trị cho bệnh nhân gặp nhiều ảnh hưởng.

Chị Nguyễn Thị L. trú tại Thạch Thất, Hà Nội buồn rầu cho biết chị bị tan máu bẩm sinh – một căn bệnh sống nhờ vào việc truyền máu. Tuy nhiên, xuống viện đã 8 ngày đến nay chị L. vẫn chưa được truyền máu vì tình trạng thiếu máu. Đặc biệt, chị L. có nhóm máu A đang khan hiếm nghiêm trọng nên việc chờ máu càng lâu hơn.

Phát hiện mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, 3 năm nay là quãng thời gian chị L. coi bệnh viện như nhà của mình. Mỗi tháng chị phải lên viện đều đặn hai tuần rồi lại về nhà. 

Mọi lần, chị được bác sĩ truyền máu luôn nên người đỡ mệt mỏi, không bị sốt. Nhưng gần đây do thiếu máu, chị chỉ được truyền đường để kéo dài thời gian chờ có người hiến máu. Chia sẻ với chúng tôi, giọng chị L. mệt mỏi, với người bệnh như chị, việc chờ máu từng ngày như để cuộc sống của chị kéo dài hơn. Đang vào dịp hiếm máu, chị L. còn phải chờ có người hiến máu mới được tiếp thêm nhựa sống.

Trường hợp của cháu Hoàng Minh Ng. 4 tuổi trú tại Yên Thế, Bắc Giang cũng tương tự. Cháu Ng. bị chứng tan máu bẩm sinh từ lúc 5 tháng tuổi. Từ đó đến nay, bệnh viện trở thành mái nhà thứ hai của bé Ng. 

Bà Hoàng Thị Trang, bà nội của bé Ng. cho biết, cháu lên viện được 1 tuần nay nhưng vẫn chưa có máu để truyền. Bé Ng. cũng có nhóm máu A nên việc thiếu máu khiến bé khắc khoải từng ngày mong được truyền máu.

Nhìn cháu bé 4 tuổi ánh mắt trong veo, đáng yêu không ai cầm được nước mắt. Hình như bé Ng. cũng hiểu đang trong giai đoạn thiếu máu nên cháu chưa được truyền máu. Bé Ng. thì thầm với bà hỏi về việc bao giờ bé có thể tiếp thêm nhựa sống. Khi mệt bé Ng. gối lên tay lên đùi bà ngủ. Khi đỡ mệt, bé chỉ hỏi bà khi nào được về nhà.

Bà Trang kể, bình thường khoảng 2 tuần là cháu được về nhà. Mười ngày đầu từ viện về cháu chơi và đi học. Nhưng từ ngày thứ 11 trở đi, do thiếu máu bé mệt mỏi và quấy khóc. Vì thế, lịch đều như vắt chanh cứ 2 tuần bé lên viện một lần và ở đó điều trị 2 tuần rồi về. Nửa thời gian bé dành cho cuộc sống ở viện.

Hàng chục bệnh nhân khác ở bệnh viện cũng đang trong tình trạng khắc khoải chờ có người hiến máu như cây khô chờ nước tưới.

Huy động hiến máu từ người thân

Mấy ngày nay, mỗi ngày viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tiếp nhận từ 20 đến 30 người đến hiến máu tình nguyện. Con số này khá khiếm tốn so với lượng máu đang thiếu. Tuy nhiên, Thạc sĩ Phạm Tuấn Dương – Phó viện trưởng cho biết tình trạng khan hiếm máu vẫn xảy ra cục bộ ở các bệnh viện miền bắc.

Hiện nay, các bệnh viện phải vận động người thân đến hiến máu. Sau khi được vận động người thân sẽ tìm đến viện Huyết học và Truyền máu Trung ương làm thủ tục hiến máu. Ngoài ra, có một số bạn sinh viên biết tình trạng máu đang khan hiếm cũng tự nguyện đến hiến máu.

Ông Hà Công Dậu trú tại Thanh Xuân, Hà Nội đến viện xin hiến máu cho người thân đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y. Ông Dậu cho biết người nhà của ông bị xuất huyết dạ dày cần truyền máu gấp nhưng hiện tại bệnh viện đang khan hiếm máu nên bác sĩ vận động gia đình đến cho máu. Dù gần 60 tuổi nhưng ông không ngần ngại đến viện hiến máu.

Ông Dậu và 4 người trong gia đình cùng đến cho máu người thân. Khi biết máu của mình được lấy sẽ đưa vào xét nghiệm và chờ thời gian của sổ, viện sẽ “đổi” một đơn vị máu cho người nhà, giọng ông Dậu đầy xúc động “tôi nghe trên ti vi về tình trạng khan hiếm máu, lúc bác sĩ cho biết không có máu dự trữ để cho cháu tôi. Dù lớn tuổi tôi đã xung phong hiến máu. May mà tôi đạt tiêu chuẩn cho máu. Tôi chỉ sợ không đạt chuẩn vì mỡ máu hay huyết áp cao”.

Còn em Vũ Quỳnh Mai sinh viên năm thứ 3 Đại học Luật Hà Nội vừa kết thúc kỳ ti học kỳ một. Em nghe nói về tình trạng khan hiếm nhóm máu A và O tại viện nên Mai vội vàng qua viện hiến máu tình nguyện. Mai rất vui khi biết mình có nhóm máu A. Dù chỉ nặng 45 kg nhưng em Mai vẫn xung phong hiến 350 ml. Nhưng khi nghe bác sĩ giải thích, Mai đã chọn hiến 250 ml.

Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !