Thiếu cơ sở pháp lý để cưỡng chế xử phạt nguội vi phạm giao thông

Lực lượng Cảnh sát giao thông không chuyển danh sách phương tiện vi phạm qua hình ảnh camera giám sát đến các trung tâm đăng kiểm để đề nghị dừng đăng kiểm (vì chưa đủ cơ sở pháp lý). Việc đóng phạt nguội chỉ dựa trên tinh thần tự nguyện của chủ phương tiện.
Thiếu cơ sở pháp lý để cưỡng chế xử phạt nguội vi phạm giao thông - ảnh 1
Hệ thống giám sát vi phạm giao thông qua hình ảnh. (Ảnh minh họa: Internet)

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội liên quan đến việc giám sát xử lý bằng camera, phạt nguội chủ phương tiện vi phạm giao thông nhiều quốc gia đã áp dụng rất khả thi. Nhưng ở Việt Nam qua triển khai thí điểm ở một số địa phương gặp phải khó khăn do chưa có chế tài cưỡng chế với người vi phạm không đóng phạt. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, tai nạn giao thông (TNGT) hiện nay là vấn đề nghiêm trọng. Cơ quan nhà nước sẽ không đủ lực lượng để có mặt trên tất cả Quốc lộ, tỉnh lộ đến đường nông thôn. Bộ GTVT tha thiết muốn bổ sung Luật, Nghị định để xử phạt nguội.

Bộ GTVT đã đầu tư hệ thống giao thông thông minh giám sát trên một số đoạn tuyến cao tốc. Công an cũng có một hệ thống camera để xử phạt nguội. Hiện giờ hai Bộ Công an và GTVT đang có chương trình kết nối số liệu để xử phạt. Chỉ có công nghệ mới có thể giám sát chặt chẽ hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. “Tôi rất ủng hộ chủ trương này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cùng liên quan tới việc xử phạt vi phạm, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) đặt câu hỏi về tình trạng xe không chính chủ, người vi phạm khi được phát hiện qua thiết bị giám sát nhưng không nộp phạt, trong khi chưa có quy định của pháp luật về vấn đề này. Đại biểu Nguyễn Thị Phúc hỏi trước mắt, theo Bộ trưởng, có giải pháp gì xử lý người vi phạm không chịu nộp phạt?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: Theo quy định của pháp luật, mua bán xe phải sang tên. Ai không làm là đã vi phạm. Xe chính chủ hay không chính chủ mà người điều khiển phương tiện vi phạm thì đều phải có trách nhiệm nộp phạt, còn ai không tuân thủ thì có thể tạm giữ phương tiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đi theo hướng vận động kết hợp kiểm tra giám sát nhắc nhở để người dân có thể thực hiện đúng quy định rồi chúng ta xử phạt. Trước mắt, nếu người điều khiển vi phạm thì dựa vào chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe để xử lý vi phạm”.

Theo nguồn tin từ Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM), lực lượng Cảnh sát Giao thông gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm qua hình ảnh. Thứ nhất, do hệ thống giám sát hiện tại chỉ tập trung ở những khu vực trọng điểm, chưa rộng khắp trên địa bàn thành phố. Thứ hai, một số chủ phương tiện khi nhận được thông báo vi phạm qua hình ảnh thì không đến cơ quan chức năng để chấp hành quyết định xử phạt.

Năm 2018, Cảnh sát giao thông TP.HCM xử lý khoảng 58.955 trường hợp vi phạm qua hình ảnh nhưng chỉ có khoảng 12.000 trường hợp chấp hành xử phạt (tức khoảng 20%). Như vậy, có tới 80% số người vi phạm không đóng phạt.

Lực lượng Cảnh sát giao thông không chuyển danh sách phương tiện vi phạm qua hình ảnh đến các trung tâm đăng kiểm để đề nghị dừng đăng kiểm (vì chưa đủ cơ sở pháp lý). Việc đóng phạt nguội chỉ dựa trên tinh thần tự nguyện của chủ phương tiện.

P.V
Từ khóa: vi phạm giao thông phạt nguội vi phạm giao thông camera giám sát xử phạt vi phạm giao thông các mức xử phạt vi phạm giao thông 2019

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Đang cập nhật dữ liệu !