Trở thành đại gia từ cây quýt hồng

Đó là chị Nguyễn Thị Thanh Vân tại ấp Long Hưng 2, xã Long Hậu, huyện Lai Vung. Chị khởi nghiệp làm vườn với 2000 mét vuông trồng quýt hồng, một đặc sản của địa phương.
Trở thành đại gia từ cây quýt hồng - ảnh 1

Quýt hồng Lai Vung đã thành công tại quê hương Đồng Tháp

Trước đó, vợ chồng chị Vân cùng 3 người con đã gặp vô vàn khó khăn trong cuộc sống. Từ những kinh nghiệm “Cha truyền con nối”, gia đình chị đã thử nghiệm trồng rất nhiều loại cây, dùng nhiều loại phân bón nhưng đều thất bại.

Nhận thấy những cách trồng truyền thống không mang lại hiệu quả kinh tế, chị Thanh Vân quyết định mạnh dạn tham gia lớp học IPM trên cây múi do Phòng NN&PTNT do huyện Lai Vung tổ chức năm 2005.
Sau khóa học, chị đã thành công khi trồng cây quýt hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng lại rất khó chăm sóc. Chị cũng đã ứng dụng sáng tạo KHKT vào sản xuất nên sản lượng của chị đạt được cao.

Nhận thấy những ưu việt trong việc làm vườn có áp dụng khoa học kĩ thuật, chị Thanh Vân hăng hái chia sẻ những kinh nghiệm mình tích lũy được trong nhiều năm và hỗ trợ các nhà vườn khác để ngày càng có nhiều nông dân sản xuất giỏi, vươn lên làm giàu chính đáng. Và đặc biệt hơn, giúp quê hương Đồng Tháp của chị và các tỉnh bạn có được mô hình phát triển sản xuất bền vững.

Hiện nay, cuộc sống gia đình chị Vân đã khấm khá, ổn định. Con gái đầu lòng của chị đang làm giảng viên trường Đại học Y- Dược Cần Thơi, con trai thứ hai đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự với Tổ quốc, con trai út đang học lớp 12. Thu nhập gia đình đều trên 500 triệu một năm. Tuy vậy, chị vẫn không quên những ngày tháng gian khó của gia đình và có những đóng góp tích cực cho công tác xã hội tại địa phương.

Những bằng khen của UBND tỉnh trong 5 năm liền từ 2007 tới 2011, của Hội Nông dân tặng Điển hình tiên tiến phong trào nông dân thi đua yêu nước từ năm 2005 tới 2009, và những tình cảm trân trọng, biết ơn của người thân trong gia đình, của bà con lối xóm là những quả ngọt mà người phụ nữ đảm đang, chịu thương chịu khó này xứng đáng được nhận sau gần 10 năm lao động miệt mài.

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân thật sự là một trong những tấm gương phụ nữ Việt Nam tiêu biểu của thế kỉ 21 trong việc tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Vận động chị em tham gia học nghề: Nhiệm vụ trọng tâm

Trở thành đại gia từ cây quýt hồng - ảnh 2

Vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia học nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật và giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Người lao động được đào tạo nghề, tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất mới nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, có việc làm và thu nhập ổn định, là cơ sở để giảm nghèo bền vững. Từ nhiều năm qua, Hội phụ nữ các cấp đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng vận động, hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các chương trình dạy nghề, giới thiệu việc làm và chuyển giao KHKT. Năm 2010, đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm” được Chính phủ phê duyệt. Việc gắn kết  thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm” của Hội với đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn” của Chính phủ đã tạo thêm nhiều cơ hội tiếp cận học nghề, tạo việc làm cho phụ nữ.

Để thực hiện hiệu quả công tác dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm cho phụ nữ, các cấp Hội đã thực hiện xuyên suốt các hoạt động từ khâu nắm bắt nhu cầu thị trường lao động, tuyên truyền, tư vấn học nghề - việc làm, chủ động tổ chức liên kết dạy nghề… Công tác tuyên truyền, tư vấn cho hội viên, phụ nữ tham gia học nghề ngày càng được các cấp Hội chú trọng.

Những năm gần đây các cấp Hội đã đẩy mạnh hình thức truyền thông, tư vấn trực tiếp theo từng nhóm đối tượng, bao gồm đối tượng trực tiếp có nhu cầu học nghề và đối tượng có ảnh hưởng tác động tới các thành viên khác trong gia đình, cộng đồng. Đồng thời với hoạt động truyền thông, tư vấn, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã chủ động phối hợp với các cơ sở dạy nghề tổ chức các lớp dạy nghề riêng theo nhu cầu của hội viên, phụ nữ; hoặc tác động để đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia học nghề phù hợp. 

Thanh Bình

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.