3 sai lầm nhà đầu tư cần tránh khi thị trường chứng khoán đi xuống

Trong thời điểm thị trường diễn biến tiêu cực như hiện tại, ông Minh cho rằng điều quan trọng là nhà đầu tư phải có chiến lược đầu tư rõ ràng, tránh những sai lầm phổ biến dưới đây.

Tiếp tục là một ngày giao dịch "buồn" của chứng khoán Việt Nam khi giảm sâu gần 60 điểm, chính thức mất mốc 1.300 điểm. Số lượng cổ phiếu giảm hết biên độ trên cả 3 sàn lên tới 356 mã, nhiều mã dư bán giá sàn vài triệu đơn vị nhưng vắng bóng lực cầu.

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng những thông tin tiêu cực không phải vấn đề quá lớn với thị trường thời điểm này, nguyên nhân đến từ lực cầu quá yếu. Vùng điểm 1.300 được xem là ngưỡng tâm lý thu hút dòng tiền của nhà đầu tư dài hạn, song chỉ số "thủng mốc" này cho thấy xu hướng thị trường không mấy tích cực.

Theo ông Minh, phiên giao dịch ngày mai rất quan trọng với thị trường, nếu thị trường "trụ" được ở vùng đáy cũ 1.262 điểm thì khả năng cao là sẽ sớm có nhịp hồi. Ngược lại, thị trường sẽ khá tiêu cực nếu không giữ được mốc trên, trong kịch bản xấu hơn VN-Index có thể quay lại mốc 1.150 điểm.

Với góc nhìn dài hạn, vị chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần quan sát kỹ thị trường đến hết tháng 5. Trong kịch bản giữ được mốc 1.300 đến hết tháng 5 thì xu hướng tăng vẫn còn có thể xác lập. Tuy nhiên, nếu VN-Index "xuyên thủng" mốc này thì khả năng kịch bản cũ giai đoạn năm 2018 – 2019 sẽ lặp lại. Theo đó, kinh nghiệm trong lịch sử cho thấy thị trường sẽ mất rất nhiều thời gian, thậm chí lâu hơn 1 năm để chúng ta tạo được xu hướng tăng mới.

3 sai lầm nhà đầu tư cần tránh khi thị trường chứng khoán đi xuống - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Trong thời điểm thị trường diễn biến tiêu cực như hiện tại, ông Minh cho rằng điều quan trọng là nhà đầu tư phải có chiến lược đầu tư rõ ràng, tránh những sai lầm phổ biến dưới đây:

Thứ nhất, mua bình quân giá

Khi tài khoản lao dốc, rất nhiều nhà đầu tư sử dụng phương pháp bình quân giá xuống. Năm 2020 và năm 2021, việc "dò đáy" để bình quân giá là phương pháp được rất nhiều nhà đầu tư áp dụng vì khả năng chiến thắng cao. Tuy nhiên, năm nay thị trường khó đoán định nên việc mua bình quân giá giảm thực sự là một chiến lược đầu tư nguy hiểm mà nhà đầu tư cần tránh, nó sẽ làm bạn đã thua lỗ ở hiện tại và mức lỗ có thể còn nghiêm trọng hơn khi cổ phiếu giảm sâu. Do đó, chuyên gia cho rằng là nếu nhà đầu tư "dò đáy" lần một không ổn nên nhanh chóng cắt lỗ, chờ có điểm mua an toàn hãy tham gia.

Thứ hai, cố gắng dự đoán thị trường

Nhìn bên ngoài thì đặt mục tiêu mua vào khi giá chạm đáy và bán ra ở mức đỉnh là 1 chiến lược hoàn hảo. Nhưng vấn đề ở đây là hầu hết mọi người không thể dự báo chính xác khi nào giá chạm đáy hay đạt đỉnh. Đó là lý do tại sao chuyên gia cho rằng việc "cố gắng đoán định thị trường" là sai lầm hàng đầu.

Theo ông Minh, điều quan trọng nhất là đưa ra chiến lược giao dịch phù hợp với bối cảnh hiện tại, còn việc dò đáy đoán đỉnh là điều rất khó. Nguy hiểm hơn là nhiều người còn tự tin vào dự đoán của mình, ra quyết định all in tại ngưỡng được cho là đáy.

Thứ ba, không có thời điểm cắt lỗ rõ ràng

Vốn dĩ việc mua vào thì rất dễ, bán ra mới khó. Rất nhiều người đã phải trả một cái giá rất đắt khi cho rằng "Giá mã này đã chạm đáy và không thể rẻ hơn được". Trên thực tế, nhiều cổ phiếu trong tình trạng giảm giá không bao giờ tăng giá trở lại. Do đó, việc "gồng lỗ" sẽ là một sai lầm rất lớn trong khi thị trường đang có diễn biến tiêu cực như hiện tại.

Đưa ra chiến lược cho những nhà đầu tư dài hạn, chuyên gia cho rằng bên cạnh việc xem xét trạng thái giá vốn, cần đợi kết thúc tháng 5 để đưa ra quyết định. Nếu vẫn giữ được chỉ số mốc 1.300 thì xu thế dài hạn vẫn giữ được. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại thì nhà đầu tư cần xem xét việc giảm tỷ trọng danh mục và chờ đợi cơ hội mới.

Đồng thời, ông Minh cũng lưu ý, nhóm cổ phiếu tiêu dùng, bán lẻ và hoá chất vẫn là nhóm "trú ẩn" cho nhà đầu tư dù xu thế dài hạn của thị trường kém tích cực.

Bạn nên tiết kiệm bao nhiêu tiền mỗi tháng là đủ?

Bạn nên tiết kiệm bao nhiêu tiền mỗi tháng là đủ?

Bạn nên tiết kiệm bao nhiêu tiền, tính theo phần trăm thu nhập mỗi tháng? Quy tắc 50/30/20 nói rằng hãy tiết kiệm 20% thu nhập của bạn. Nhưng không phải lúc nào điều này cũng đúng và đơn giản như vậy.

Theo cafef.vn

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.