Thắt chặt dự án cao cấp, nới cho vay nhà giá rẻ

(Onenews) - Cho dù không ít DN BĐS than vãn khó khăn do tín dụng thắt chặt, xin nới lỏng cửa vay vốn, nhưng trên thực tế, khó khăn đó chỉ là giảm chút ít lợi nhụân so với kỳ vọng.

Thắt chặt dự án cao cấp, nới cho vay nhà giá rẻ

Thắt chặt dự án cao cấp, nới cho vay nhà giá rẻ

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, thị trường địa ốc không có nguy cơ vỡ bong bóng mà mới chỉ tạm thời suy giảm


DN bất động sản vẫn lãi ròng

Theo ông Phan Thành Mai, Giám đốc điều hành mạng lưới các sàn giao dịch BĐS miền Bắc, tại TP. HCM trong thời gian qua, đối với phân khúc bình dân khoảng 20 triệu đồng/m2, đồ thị giá không thay đổi. Đối với phân khúc trung bình và khá có giá trên 40 triệu đồng/m2, giá giảm khoảng 20-30% so với năm 2007, đặc biệt phân khúc cao cấp giảm mạnh.

Tại thị trường miền Bắc, chung cư ở vị trí tốt vẫn có giao dịch đồng thời chung cư giá rẻ đang rất ít trong khi phân khúc này có cầu rất lớn. Trong khi cầu vẫn có, đặc biệt cầu đối với sản phẩm bình dân đang còn thiếu thì không có lý do gì để nói cả thị trường đổ vỡ. Nhà đầu tư đang có lợi nhuận, nên nếu giá có giảm xuống một chút thì họ cũng chưa bị ảnh hưởng lớn, bởi thị trường có lúc tăng lúc chững là bình thường. Việc của các DN là cần điều tiết lại hoạt động kinh doanh, dự án nào hiệu quả thu hồi vốn nhanh thì tiếp tục đầu tư, còn dự án nào kém hiệu quả nên dừng lại”, ông Phan Thành Mai khẳng định.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Tập đoàn BĐS Hoàng Quân, trước việc tín dụng đối với BĐS tiếp tục thắt chặt, có ý kiến lo ngại thị trường BĐS quá khó khăn về vốn có thể dẫn đến đổ vỡ như đã từng xảy ra với thị trường Mỹ. Tuy nhiên, sự sụp đổ đó là do việc cho vay vào lĩnh vực BĐS quá nhiều và dưới chuẩn cho phép trong khi nhà đầu tư BĐS thì chỉ có 5-10% vốn tự có, phải vay từ ngân hàng đến 90%. Tại VN, để làm thực hiện một dự án BĐS, theo quy định của pháp luật, tối thiểu DN phải có 20% vốn, nhưng trên thực tế trung bình mỗi chủ đầu tư phải có tới 50% thì ngân hàng mới cho vay.

“Thông thưởng tỷ suất lợi nhuận của DN BĐS khoảng 30%, khi điều chỉnh giảm giá, khuyến mãi để thu hồi vốn nhanh thì theo tôi việc giảm giá 5-10% là điều bình thường”, ông Quân nói.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, thị trường địa ốc không có nguy cơ vỡ bong bóng mà mới chỉ tạm thời suy giảm. Mặc dù có giảm song giá nhà đất hiện nay vẫn cao hơn so với thời điểm tháng 1/2010 và cao hơn giá thành tạo lập nên sản phẩm. dù lĩnh vực này có giảm sút giao dịch, song các doanh nghiệp BĐS vẫn có khả năng thanh toán, trả nợ ngân hàng nên Bộ Xây dựng ủng hộ chính sách thặt chặt tiền tệ, DN BĐS phải vượt qua khó khăn trước mắt trong ngắn hạn.

Theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, đến 30/6, các ngân hàng sẽ phải giảm dư nợ cho vay phi sản xuất trong đó có BĐS xuống dưới 22% và đến cuối năm phải xuống dưới 16%. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước chưa có công bố con số chính thức các ngân hàng không thực hiện được yêu cầu này.

Không nới lỏng tín dụng

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Bộ Xây dựng không tán thành việc coi bất động sản là phi sản xuất. Bộ đã đề nghị Chính phủ phân loại và cơ cấu lại dư nợ, không cho vay với dự án cao cấp đang bão hoà, các dự án giải phóng mặt bằng, bên cạnh đó, ưu tiên vốn cho các dự án nhỏ, giá cả trung bình, nhà cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội để thị trường không sốt nóng nhưng cũng không đóng băng. Xét ở góc độ hàng hóa, quy mô hàng hóa trên thị trường bất động sản còn thấp. Lượng xây dựng lên để bán chỉ chiếm 30%, còn lại 70% người dân tự xây nhà để ở.

Theo ông Nam, dư nợ bất động sản đến thời điểm cuối tháng 5 là 220.000 tỷ đồng, giảm gần 7% so với thời điểm 31/12/2010, trong khi dư nợ tín dụng nói chung vẫn tăng. Hiện dư nợ nhà đất chỉ chiếm khoảng 7% so với tổng dư nợ và giảm so với năm ngoái.

Khẳng định dự thảo Nghị quyết của Chính phủ đã đưa bất động sản ra khỏi khu vực phi sản xuất, song lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, điều này không đồng nghĩa với việc tín dụng cho lĩnh vực này được nới lỏng so với hiện tại, mà bất động sản vẫn bị kiểm soát dư nợ và dòng tiền. Cùng với chính sách thắt chặt tín dụng, bất động sản cũng như một số lĩnh vực như sản xuất, xây dựng, công nghiệp đều khó khăn. Các doanh nghiệp cần tạm thời chịu đựng và cố gắng vượt qua khó khăn trong ngắn hạn.

Một giải pháp có lợi cho DN BĐS được Bộ Xây dựng đề xuất là hình thức "chuyển nợ" từ nhà đầu tư sang người mua nhà bằng cách ký lại khế ước vay giữa ngân hàng với nhà đầu tư sang khế ước vay giữa ngân hàng với người mua nhà, bằng cách này sẽ không làm tăng tỷ trọng tín dụng bất động sản nhưng sẽ tạo thanh khoản cho nhà đầu tư có vốn để tái đầu tư.

Còn theo nhận định của chuyên gia kinh tế Trần Kim Chung, thì Bộ Tài chính đã đưa ra một số chính sách có thể coi như “tia sáng” đối với thị trường BĐS, đó là thuế thu nhập trong chuyển nhượng BĐS sẽ xem xét lại, bên cạnh đó, dự thảo về quỹ đầu tư BĐS nằm trong nghị định hướng dẫn thi hành Luật chứng khoán sửa đổi. Đây là tín hiệu rất đáng quan tâm đối với lĩnh vực này.

Huệ Trần

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.