Thái Nguyên: Phát triển bền vững thương hiệu sản phẩm trà Thái Nguyên

Sau 3 năm triển khai thực hiện đề án Nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững cây chè và thương hiệu sản phẩm trà Thái Nguyên giai đoạn 2017-2020, ngành chè đã đạt được nhiều kết quả trong sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm.

Tính hết năm 2020, diện tích chè toàn tỉnh Thái Nguyên đạt hơn 22.400ha, sản lượng đạt trên 244.500 tấn năm (tăng bình quân 3,86%/năm). 

Thái Nguyên: Phát triển bền vững thương hiệu sản phẩm trà Thái Nguyên
Thái Nguyên phát triển bền vững thương hiệu sản phẩm trà Thái Nguyên

Giá trị sản phẩm thu được bình quân trên 1ha chè đạt 270 triệu đồng/ha, vượt 100 triệu đồng/ha so với chỉ tiêu đề án. Cùng với chú trọng chuyển đổi cơ cấu giống, các địa phương và bà con nông dân cũng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, cải thiện bao bì mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, sản xuất chè Thái Nguyên vẫn chủ yếu nhỏ lẻ, quy mô nông hộ, chưa hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung; diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ còn ít; thiếu liên kết chặt chẽ trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ chè; sản phẩm chè Thái Nguyên chủ yếu tiêu thụ nội địa, chưa vươn tới các thị trường quốc tế đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng…

 

Để phát triển thương hiệu sản phẩm chè Thái Nguyên trong thời gian tới, nhiều ý kiến cho rằng Thái Nguyên cần tiếp tục mở rộng diện tích và chuyển đổi cơ cấu giống chè; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, chế biến chè; chú trọng liên kết trong sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm chè…

Ngày nay, thông qua các Festival Trà Thái Nguyên cây, người ta đã tôn vinh cây chè, các sản phẩm và văn hóa Trà. Từ đó, âng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với cây chè Thái Nguyên và sản phẩm trà, tiếp tục khẳng định thương hiệu “Đệ nhất danh trà”. 

PV

Chủ đề :

chè thái nguyên

 
List comment
 
 
Những điểm tựa giúp cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực duy trì, chờ thời cơ bứt phá vượt qua đại dịch
icon

Với những chính sách kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa... là những điểm tựa giúp cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực duy trì, vượt qua khó khăn…

 
 
Kon Tum có 27 sản phẩm OCOP tham gia đánh giá, xếp hạng cấp tỉnh đợt 1 năm 2021
icon

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Kon Tum đã chấm điểm và kết luận, trong số 27 sản phẩm tham gia, có 6 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao...

 
 
Phú Thọ: Xúc tiến thương mại là yếu tố then chốt giúp chương trình OCOP đạt hiệu quả
icon

Phú Thọ cho rằng cần xác định xúc tiến thương mại là bước then chốt của chương trình OCOP. Theo đó, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm đã được xếp hạng đạt chuẩn OCOP gắn với du lịch…

 
 
Thái Nguyên: Nhiều sản phẩm đủ điều kiện tham gia OCOP cấp tỉnh
icon

Huyện Đại Từ có 9 sản phẩm và TP Sông Công chọn 3 sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá Chương trình OCOP cấp tỉnh.  

 
 
Hà Giang: Tuần lễ giới thiệu đặc sản cam Vàng Hà Giang và nông sản huyện Bắc Quang
icon

Ngày 25/10, Hội Nông dân (HND) tỉnh Hà Giang tổ chức “Tuần lễ cam Vàng và nông sản huyện Bắc Quang” tại gian hàng Nông sản vùng miền – Sản phẩm OCOP của HND tỉnh, nhằm hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ nông sản cho nông dân huyện Bắc Quang.

 
 
Đồng Nai: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp ở Xuân Lộc
icon

Thời gian qua, huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) đã tập trung thực hiện chương trình OCOP. Trọng tâm là sản phẩm nông nghiệp chủ lực tạo động lực trong xây dựng nông thôn mới.

 
Nam Định: 10 sản phẩm OCOP của huyện Trực Ninh được đánh giá, phân hạng 3 - 4 sao
icon

Có 10 sản phẩm OCOP của 5 cơ sở sản xuất tại huyện Trực Ninh (Nam Định) tham gia đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2021.  

 
Phục hồi du lịch sau Covid-19: 'An toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn'!
icon

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới thì yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết. Đây cũng là tiêu chí được đưa vào trong tất cả các hoạt động du lịch.

 
Vĩnh Phúc hỗ trợ DN, HTX, hộ sản xuất... có sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
icon

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quyết định quy định mức hỗ trợ triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 22/9/2021.  

 
Quảng Nam sẽ ứng dụng công nghệ 4.0 đưa sản phẩm Ocop tham gia thị trường xuất khẩu
icon

Quảng Nam phấn đấu đến năm 2025, bình quân mỗi xã có ít nhất 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; cả tỉnh có ít nhất 5 sản phẩm chủ lực cấp tỉnh đạt 5 sao, phát triển theo chuỗi giá trị, liên kết chặt chẽ...