Trồng giống dưa có tên "đài các", chàng trai xứ Thanh thu hàng trăm triệu mỗi năm

Sau 2 năm học trồng dưa công nghệ cao từ Israel, chàng trai Dương Văn Khoa ở Thanh Hóa đưa ý tưởng trồng giống dưa vàng có tên Kim hoàng hậu ở ngay quê hương mình, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp ở xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), anh Dương Văn Khoa (SN 1989) đã biến mảnh đất đồi của gia đình mình thành những vườn trồng dưa vàng công nghệ cao cho lãi suất cao, mang lại giá trị kinh tế lớn.

{keywords}
Những quả dưa màu vàng óng tại vườn của anh Dương Văn Khoa chuẩn bị thu hoạch.

Đang theo học năm thứ 2 tại Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp) thì Khoa bất ngờ bỏ học ra ngoài vừa đi làm vừa học thêm về công nghệ thông tin (CNTT).

Năm 2015, Khoa quyết định sang Israel để vừa du học vừa làm thêm với mục đích tìm hiểu về  ngành nông nghiệp áp dụng công nghệ cao từ nước này. 

Khoa kể: “Khi sang Israel, tôi vừa học vừa làm về ngành nông nghiệp công nghệ cao. Trong thời gian ở đây, tôi đã đến thăm quan nhiều mô hình, trang trại trồng dưa vàng chất lượng cao. Loại dưa này có cái tên rất lạ: Dưa vàng kim hoàng hậu. Cũng từ đó tôi đam mê với công việc này”.

Sau 2 năm vừa học vừa làm tại Israel, Khoa quyết định trở về quê hương để thực hiện ước mơ của mình.

{keywords}
Vườn dưa vàng kim hoàng hậu 1.000m2 của Dương Văn Khoa mỗi năm cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng.

“Tháng 7/2016, tôi trở về và nói với bố mẹ về ý định đầu tư xây dựng mô hình nhà màng để trồng dưa vàng. Mới đầu bố mẹ tôi kịch liệt phản đổi, phần vì mô hình này chưa phát triển nhiều ở ngoài Bắc, nhất là ở quê tôi, khái niệm làm nông nghiệp trong nhà màng hầu như ít người biết đến. Quan trọng là số vốn đầu tư bỏ ra lại khá lớn, hàng trăm triệu đồng.

Nhưng tôi vẫn kiên trì thuyết phục và sau đó bố mẹ tôi cũng đồng ý đi vay mượn ngân hàng và bạn bè, người thân.

Sau 1 tháng chuẩn bị, tôi và gia đình bắt tay thực hiện. Đầu tiên là lắp đặt nhà màng, sau đó mua giống và phân bón... Tôi quyết định trồng thử nghiệm khoảng 2.000m2 giống dưa kim hoàng hậu (dưa vàng). Tuy nhiên, do tôi chưa có kinh nghiệm chăm sóc thích ứng với thời tiết nên vụ đầu tiên, hầu hết dưa bị sâu bệnh, héo và chết”, anh Khoa cho biết.

Không bỏ cuộc, anh tiếp tục vay thêm vốn để đầu tư trồng lại giống dưa vàng lần thứ 2, nhưng cũng như lần đầu, anh lại tiếp tục thua lỗ khi cây giống tiếp tục chết do thời tiết và sâu bệnh.

“Trong 2 năm đầu tiên tôi trồng dưa khi chưa có kinh nghiệm, sâu bệnh, kỹ thuật chăm sóc chưa đúng cách nên chất lượng và sản lượng không đạt tiêu chuẩn”, anh Khoa tâm sự. 

{keywords}
Sau những lần trải qua thất bại và khó khăn, vườn dưa 1.000m2 của 8x xứ Thanh cũng bắt đầu cho thu nhập, mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Sau 3 năm "vật lộn", nếm đủ "mùi vị" khó khăn, bắt đầu từ năm thứ 3 (2018 - PV), việc trồng dưa trong nhà màng của Khoa dần ổn định và cho thu nhập. Lúc này, ngoài trồng dưa vàng, Khoa quyết định mở rộng thêm diện tích lên khoảng 1ha và đưa nhiều giống cây vào trồng như rau xanh, cà chua bi, ớt.... để cung cấp cho thị trường. Trong đó, trồng dưa 4.000-5.000m2, trồng sau rạch, cà chua bi và ớt.

“Sau nhiều lần vấp ngã, tôi không hề nản lòng mà vẫn kiên trì tìm hiểu nguyên nhân để cố gắng khắc phục, làm lại từ những thứ nhỏ nhất", Khoa chia sẻ.

Đến thời điểm hiện tại, vườn dưa 1.000m2 của anh Dương Văn Khoa cho thu hoạch khoảng 2-2,5 tấn. Cứ đến đợt thu hoạch dưa thì thương lái địa phương đến tận vườn thu mua, số còn lại Khoa gửi đi các tỉnh khác theo đơn hàng đã đặt. Trừ các chi phí, mỗi năm vườn dưa vàng của Khoa cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng. 

Ông Bùi Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) cho biết: “Mô hình trồng dưa vàng của anh Dương Văn Khoa mang lại hiệu quả cao kinh tế cao. Ngoài ra, anh Khoa cũng là điển hình tiên tiến trong việc phát triển sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương, là tấm gương trẻ vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình”.

Trần Nghị

Những nữ tỷ phú "chân đất" vượt khó, vượt khổ làm giàu cho quê hương

Những nữ tỷ phú "chân đất" vượt khó, vượt khổ làm giàu cho quê hương

Họ là những người phụ nữ đam mê làm giàu, tự đứng trên đôi chân của mình vượt qua những khó khăn, thử thách để rồi đi đến thành công, trở thành những nữ tỷ phú "chân đất"...

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.