Thu tiền tỷ, xây nhà cao cửa rộng, nuôi con ăn học nhờ... cá rô phi

Một gia đình, với 1,7 ha mặt nước đang cho thu nhập tiền tỷ từ con cá rô phi...

{keywords}
Chị Diễm bên vườn mía và ao cá

Anh chị Nguyễn Văn Hùng, Trần Thị Ngọc Diễm vốn là người dân thôn Ánh Mai 3, xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).

Thôn Ánh Mai 3 đất cằn, trồng cây cà phê xuống, hai năm chưa ra nổi trái. Vậy là cùng với bà con trong xóm, chị Diễm anh Hùng cũng đào ao, thả cá vì thôn vốn thuộc vùng trũng của xã. Thử nuôi rất nhiều loại cá khác nhau, cuối cùng anh chị gắn bó với con cá rô phi.

Anh Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Ở khu này, khí hậu lạnh nên nuôi cá chậm lớn, chỉ con rô phi chịu lạnh tốt, sức sống dai là hợp. Nhà tôi nuôi rô phi 10 năm nay, làm nhà làm cửa, nuôi con đi học cũng từ cá rô phi”.

Ban đầu anh chị gặp khó khăn, hai vợ chồng hì hụi đào tay được cái ao tầm 1 sào mặt nước. “Đào tay cực lắm cô ạ, đào đất lên, thuê người vác đất bỏ ra cho người ta tôn nền chứ sao vứt đất bừa bãi được. Rồi từ từ thu được từ cá, nhà tôi đào thêm ao, sửa sang lại ao cũ, giờ cũng coi như hoàn chỉnh”.

Hiện anh chị Hùng - Diễm có 5 ao cá, với tổng diện tích 1,7 ha mặt nước. Trung bình một năm, anh chị thả từ 100-120 ngàn cá giống trên tổng diện tích 5 ao. 

Chị Trần Thị Ngọc Diễm cho biết, khác với nhiều vùng nuôi cá trên lòng hồ thủy điện hay các khúc sông lớn, nuôi cá trong ao đất như bà con thôn Ánh Mai 3 có rất nhiều khác biệt.

Một năm, ngay sau khi ăn tết, bà con thả cá giống xuống ao. Vài tháng cá quen ao, ổn định là bước vào mùa mưa, bà con cho ăn thúc để cá mau lớn. Tới tháng 11, 12, bước vào mùa cà phê là tới vụ thu cá, chủ yếu cung cấp cho bà con Bảo Lộc và vùng lân cận.

Chị Diễm cho biết: “Cá Lộc Châu nuôi khó hơn vì ao kín, không có nước chảy. Mùa mưa nước nhiều, chúng tôi cho cá ăn 2 lần/ngày. Tới mùa khô, cá lớn, nước cạn, chỉ cho cá ăn 1 lần/ngày với lượng vừa đủ, tránh để cá ngợp, thiếu oxy dễ chết cá. Bình thường mùa mưa cá nhà tôi ăn 5 tạ cám/ngày, mùa khô chỉ 2-3 tạ”.

Không chỉ cho ăn hạn chế, ao nhà chị Diễm đều có các dàn phun mưa mở suốt ngày đêm, tạo độ thông thoáng, tăng oxy cho cá.

Chị Trần Thị Ngọc Diễm tính toán, một năm chị thu chừng 70 tấn cá rô phi thương phẩm. Không chỉ là nông hộ nuôi cá lớn nhất thôn Ánh Mai 3, anh chị còn kiêm luôn việc thu mua cá, cung cấp cá giống cho bà con trong thôn. Tới mùa thu hoạch, anh chị tới ao từ 1 giờ đêm, thả lưới bắt cá mang đi tiêu thụ cho bà con.

Gia đình anh chị Hùng - Diễm là thành viên nòng cốt của Tổ hợp tác nuôi cá thôn Ánh Mai 3, góp phần giúp các thành viên phát triển nghề nuôi cá rô phi. Con cá rô phi cũng mang lại cho anh chị từ 1,5-2 tỷ đồng/năm, giúp anh chị nuôi con đi học trong và ngoài nước, xây dựng cơ ngơi khang trang, rộng rãi.

Không chỉ nuôi cá, gia đình anh chị Nguyễn Văn Hùng, Trần Thị Ngọc Diễm còn là nhà cung cấp mía chuyên phục vụ các xe quay nước mía nổi tiếng Bảo Lộc. Anh chị đã có 20 năm chuyên trồng và cung cấp mía cây cho hầu hết các xe nước mía.

Anh Nguyễn Văn Hùng cho biết, mía dùng để quay nước là loại mía thân xanh, vỏ cứng, vị ngọt đậm, năng suất rất cao. Anh chị trồng mía tại các khu vực đất không đào ao. Cây mía rất dễ chăm sóc, chỉ cần chặt ngọn, đào rãnh bằng máy, thả xuống phủ đất là cây tự mọc.

Nếu có thời gian, chặt ngọn sau đó ủ ít ngày cho ra mầm mới trồng thì cây lớn rất nhanh, chặt ngọn trồng ngay cây lớn chậm hơn. Một năm, anh chị cung cấp cả trăm tấn mía cây, giá 3,5 triệu đồng/tấn. 

Chị Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc đánh giá, gia đình anh chị Nguyễn Văn Hùng, Trần Thị Ngọc Diễm là nông hộ làm ăn giỏi, thu nhập cao từ con cá rô phi.

Đồng thời, anh chị cũng rất sẵn sàng chia sẻ nguồn giống, thu mua cá thương phẩm cho bà con, hỗ trợ bà con các kỹ thuật như bắc giàn phun mưa, làm bè cho cá ăn…, là thành viên nông dân nhiệt tình, hỗ trợ nghề nuôi cá thôn Ánh Mai 3 cùng vươn lên.

Xin nghỉ hưu sớm về quê nuôi hàng nghìn con thỏ, mỗi năm anh nông dân ở Hải Dương lãi 700 triệu đồng

Xin nghỉ hưu sớm về quê nuôi hàng nghìn con thỏ, mỗi năm anh nông dân ở Hải Dương lãi 700 triệu đồng

Nuôi 3.000 con thỏ các loại, anh Lê Quang Hãnh ở Thanh Miện, Hải Dương cho biết, mỗi năm thu lãi trên 700 triệu đồng.

Theo baolamdong.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.