Sở hữu hàng chục nghìn phôi nấm, mỗi tháng bà chủ trại nấm sạch ở Bến Tre thu hàng chục triệu đồng

Năm 2017, chị Mai Thị Ánh Xuân, ấp Phước Xuân, xã An Khánh, huyện Châu Thành mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình trồng nấm sạch. Mỗi tháng, chị thu lợi nhuận từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.

Chị Mai Thị Ánh Xuân thu hoạch nấm sạch.

Chị Mai Thị Ánh Xuân thu hoạch nấm sạch.

Lựa chọn nghề chưa qua đào tạo khiến chị gặp không ít khó khăn khi khởi nghiệp. Nhưng với lòng ham học hỏi và quyết tâm cao, chị Xuân đã gặt hái được những thành công bước đầu đáng khích lệ.

Chị Xuân cho biết: “Ban đầu, tôi đối mặt với không ít khó khăn như: kỹ thuật trồng nấm chưa nhiều, kinh nghiệm chủ yếu tích lũy là học trên mạng. Khi trại nấm đầu tiên, tôi dùng cột kê (tức cột bằng cây dừa rồi kê gạch) để treo gần 5 ngàn bịch phôi nấm, nặng gần 7 tấn.

Sau đó, bão đến, gió mạnh làm sập trại trồng nấm tôi may mắn thoát kịp. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, tôi đã từng bước vượt qua những khó khăn ban đầu. Lứa nấm đầu tiên đã được sản xuất thành công mang về lợi nhuận trên 20 triệu đồng. Tôi xem đó là động lực cho mô hình của mình”.

“Khi trồng nấm, điều kiện nhiệt độ khoảng 26 - 300C. Ánh sáng tầm khoảng có thể đọc sách là được. Khi trồng, tôi khử khuẩn bằng vôi trước và trang bị lưới chống côn trùng để nấm có thể phát triển tốt. Khi thu hoạch, tôi thường hái vào sáng sớm hoặc khuya vì lúc này nấm đạt khoảng 3 - 4cm, độ ẩm cao, tai nấm rất đẹp. Khi tưới nước 3 tiếng sau, tôi mới thu hoạch để tránh nấm bị nhũng”, chị Xuân chia sẻ.

Lúc đầu, chị đầu tư 5 trại trồng nấm. Mỗi trại có diện tích khoảng 50m2. Chị Xuân đã trồng nhiều loại nấm như: hoàng kim, bào ngư, hoàng đế, hồng ngọc, nấm mèo, nấm mối đen... cung ứng thị trường.

Hiện nay, chị Ánh Xuân trồng khoảng 8 loại nấm, với khoảng 19 - 20 ngàn phôi nấm. Theo chị, nấm trồng quanh năm và sau khoảng 2 tháng sẽ có thu hoạch. Bằng sự đam mê tìm tòi sáng tạo, các trại nấm của chị Xuân dần ổn định, năng suất trung bình một tháng đạt 200 - 400gram nấm/bịch phôi.

Sản lượng hàng tháng đều đặn từ 300 - 450kg nấm. Nấm bán giá từ 40 - 60 ngàn đồng/kg. Mỗi tháng trại nấm mang về lợi nhuận cho chị gần 20 triệu đồng.

Ngoài việc trồng nấm, chị Mai Thị Ánh Xuân còn gầy dựng vườn rau sạch khoảng 35m2. Trung bình 1 tháng chị thu hoạch khoảng 20kg.

Chị Xuân nói thêm: “Hiện nay, tôi sản xuất nấm theo phương thức nấm sạch, chủ yếu là tưới nước sạch, không sử dụng chất bảo quản cũng như thuốc hóa học. Trong thời gian tới, tôi sẽ đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký mô hình OCOP để đưa sản phẩm đến thị trường xa hơn”.

Chủ tịch UBND xã An Khánh Nguyễn Văn Hoàng nhận định: Thời gian qua, nhiều cá nhân tại huyện Châu Thành đã “dám nghĩ, dám làm”, tận dụng những lợi thế sẵn có của địa phương để tạo ra những mô hình khởi nghiệp hiệu quả. Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết với nông nghiệp, chị Mai Thị Ánh Xuân đã bước đầu đạt được thành công với mô hình trồng nấm sạch. Đây là mô hình kinh tế triển vọng tại địa phương.

Tỷ phú ốc ở tuổi 23

Tỷ phú ốc ở tuổi 23

Mới 23 tuổi, chàng trai Hoàng Mạnh Cường, xã Đại Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên làm chủ mô hình nuôi ốc nhồi 10.000m2, doanh thu 2 tỷ đồng/năm.

Theo baodongkhoi.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.