"Phủ" đầy cây ăn quả lên vườn cafe, 9x thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Mạnh dạn phá bỏ 7 sào cà phê, tiêu già cỗi của gia đình để chuyển sang trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ, anh Hà Ngọc Quang (29 tuổi, huyện Cư Kuin) bất ngờ thu hàng trăm triệu đồng.

Mạnh dạn phá bỏ 7 sào cà phê, tiêu già cỗi của gia đình để chuyển sang trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ, nhờ chăm chỉ lao động và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, những nỗ lực của anh Hà Ngọc Quang (29 tuổi, thôn 86, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) đã được đền đáp bằng những mùa quả ngọt.

Tốt nghiệp đại học ngành Điện tử viễn thông vào năm 2013, trong quá trình công tác tại các công ty, anh Quang dành thời gian tìm hiểu thêm các mô hình phát triển kinh tế mang hiệu quả cao qua sách báo, Internet và nuôi ý định khởi nghiệp từ trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ. Trong một lần đến thăm trang trại giống cây trồng ở Lâm Đồng, anh Quang bị thu hút bởi vườn cây ăn trái sum suê, đặc biệt là cây cam ruột đỏ nên đã mua về trồng thử nghiệm. Khi đem loại cam lạ trồng trên vùng đất Ea Tiêu, ai cũng cho rằng quá mạo hiểm. Tuy nhiên, anh Quang quyết bỏ ngoài tai những định kiến.

Nhận thấy việc trồng cây theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững, anh quyết tâm thay đổi phương thức sản xuất. Không ngại thử nghiệm những kỹ thuật mới, năm 2017, anh Quang mạnh dạn phá bỏ 7 sào cà phê, tiêu già cỗi của gia đình, cải tạo đất trồng rồi đưa các giống cam sành, cam xoàn, cam ruột đỏ và bưởi da xanh vào trồng thay thế. Với những kiến thức có được từ ngành học, anh Quang lập trình chi tiết bảng theo dõi tiến trình nuôi trồng, sinh trưởng, phát triển của cây theo từng giai đoạn. Dựa theo đó, đánh giá và so sánh tốc độ phát triển, dự tính thời điểm ra hoa, kết quả của cây phù hợp với điều kiện thời tiết, từ đó rút ra kinh nghiệm chăm sóc dựa theo bảng phân tích đánh giá qua các năm.

Anh Quang cho hay, cam ruột đỏ hay còn gọi là cam cara có nguồn gốc từ Úc, quả hình cầu dài, vỏ trái dày, trọng lượng trung bình 200g/trái. Vỏ trái khi chín chuyển dần từ màu xanh sang màu vàng, màu da cam, nhẵn bóng, ruột có màu đỏ, ít hạt hoặc không có hạt. Cam ruột đỏ có vị ngọt dịu pha chút vị chua nhẹ, thơm hương bưởi, đặc biệt hàm lượng vitamin C trong cam ruột đỏ lớn hơn rất nhiều so với các loại cam khác.

Anh Hà Ngọc Quang (bên trái) trong vườn cam cara ruột đỏ của gia đình.
Anh Hà Ngọc Quang (bên trái) trong vườn cam cara ruột đỏ của gia đình.

Giống cam ruột đỏ có khả năng chống chịu sâu bệnh cao, ít tốn công chăm sóc, khả năng sinh trưởng tốt. Phương pháp chăm sóc của anh Quang là ưu tiên yếu tố an toàn, hạn chế tối đa sử dụng thuốc hóa học trên cây. Cây được bón chủ yếu là phân chuồng ủ mục và tưới đủ nước. Khi cây có biểu hiện bị sâu bệnh thì dùng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học.

Hiện tại anh Quang đang trồng xen khoảng 800 cây cam ruột đỏ, cam xoàn, cam sành và bưởi da xanh. Nhờ chăm sóc tốt, cam cho năng suất trung bình từ 10 - 25 kg/cây/vụ. Với giá cam hiện tại dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg cam xoàn, 17.000 - 20.000/kg cam sành, 80.000 đồng/kg cam ruột đỏ, sau khi trừ các chi phí đầu tư, anh Quang thu lợi nhuận 150 triệu đồng/năm. Đặc biệt, nhờ có màu sắc bắt mắt, hương vị lạ, giá cả cạnh tranh nên cam ruột đỏ của anh luôn trong tình trạng “cháy” hàng.

Sau thành công từ việc chuyển đổi cây trồng cho thu nhập ổn định, anh Quang dự định sẽ tăng diện tích trồng cam ruột đỏ và tiếp tục nghiên cứu kỹ thuật ghép cành, nhân giống để vừa có thể đáp ứng nhu cầu thị trường về cam thương phẩm và cung ứng cây giống cho người dân địa phương.

Theo ông Nguyễn Lưu Tuệ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cư Kuin, mô hình trồng cam ruột đỏ theo hướng hữu cơ của anh Hà Ngọc Quang đang mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế của người dân địa phương. Đây là hướng canh tác bền vững, mang lại thu nhập ổn định và đảm bảo an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng.

Cô gái say mê trồng sen trắng cổ, chế tranh lá sen độc đáo xứ Huế

Cô gái say mê trồng sen trắng cổ, chế tranh lá sen độc đáo xứ Huế

Đam mê với hoa sen, đau đáu muốn gìn giữ loài sen cổ quý hiếm, người con gái sinh ra và lớn lên trên đất cố đô Huế đã khởi nghiệp với sen trắng....

Theo Hồng Chuyên/baodaklak.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.