Ông chủ Kym Việt và câu chuyện khởi nghiệp từ đàn thú nhồi bông tinh xảo

Kym Việt đã và đang tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhiều lao động khuyết tật. Anh Phạm Việt Hoài, một trong những nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT công ty Kym Việt, đồng thời cũng là một người khuyết tật

Tạo nên một sản phẩm chất lượng đã khó, làm sao để đưa sản phẩm tới nhiều người lại càng khó hơn. Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, các doanh nghiệp với lao động chính là người khuyết tật cũng không nằm ngoài cuộc. 

Ông chủ Kym Việt và câu chuyện khởi nghiệp từ đàn thú nhồi bông tinh xảo

Anh Phạm Việt Hoài - Chủ tịch HĐQT Công ty Kym Việt phát biểu tại sự kiện Lễ ra mắt chương trình “Sức sống Việt Nam”.

Với những khách du lịch trong và ngoài nước, việc bắt gặp các con thú nhồi bông mang thương hiệu Kym Việt trong bất kỳ quầy hàng lưu niệm nào tại các khu mua sắm đã trở nên quen thuộc. Cầm trên tay một mẫu thú nhồi bông của Kym Việt, nhiều người hẳn sẽ bất ngờ bởi những sản phẩm tinh xảo, sinh động này lại được tạo nên từ bàn tay của những người lao động khuyết tật. 

Là doanh nghiệp xã hội chuyên về đồ thủ công, Kym Việt đã và đang tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhiều lao động khuyết tật. Anh Phạm Việt Hoài, một trong những nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT công ty Kym Việt, đồng thời cũng là một người khuyết tật giàu nghị lực, ngay từ đầu đã xác định rằng phải chinh phục khách hàng bằng những sản phẩm thật sự giá trị, tức là không chỉ dừng lại ở mẫu mã đẹp, chất lượng hoàn thiện cao, mà sản phẩm phải thực sự truyền tải được thông điệp nhân văn, ý nghĩa tới cộng đồng. 

Ông chủ Kym Việt và câu chuyện khởi nghiệp từ đàn thú nhồi bông tinh xảo

“Đàn thú nhồi bông” đầy màu sắc, được chăm chút từng đường kim, mũi chỉ dưới bàn tay tài hoa những người khuyết tật

Được thành lập từ tháng12/2013, mục tiêu của KymViet bao gồm:Tạo việc làm cho những người khuyết tật còn khả năng lao động, góp phần cải thiện sinh kế và nâng cao đời sống cho người khuyết tật, giúp họ hòa nhập với cộng đồng; Tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, có giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ cao phục vụ xã hội; Đưa những câu chuyện nhân văn và giá trị văn hóa Việt vào trong từng sản phẩm, góp phần truyền bá những giá trị truyền thống Việt đến cộng đồng trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, giống như nhiều doanh nghiệp khác, trong những ngày đầu Kym Việt cũng gặp không ít khó khăn với bài toán khó mang tên giới thiệu sản phẩm của mình ra thị trường. Nâng cao hiệu quả tiếp thị, truyền thông trở thành công tác thiết yếu, khi mà thời kỳ đầu, các sản phẩm của Kym Việt chưa có độ nhân diện cao, còn ít người biết đến, chủ yếu chỉ xuất hiện trong một số hội chợ. 

Sau nhiều trăn trở, Ban Giám đốc Kym Việt đã đề ra hướng đi mới cho các sản phẩm của mình, thông qua việc mở rộng kênh phân phối và tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội. Bằng sức mạnh của Công nghệ 4.0 và chất lượng thực sự trong từng sản phẩm, công ty dần dần có được lượng khách ổn định và ngày càng có nhiều người biết đến.

Anh Phạm Việt Hoài chia sẻ: “Nhiều khách hàng biết đến Kym Việt qua fanpage. Hiện Facebook cũng là kênh chiếm tỷ trọng cao nhất trong các kênh bán hàng của chúng tôi dù ban đầu chúng tôi xây dựng fanpage không chỉ với mục đích bán hàng. Đó là nơi để Kym Việt có thể đem đến cho cộng đồng những câu chuyện về văn hóa, về hành trình cuộc sống của những người khuyết tật đã tạo ra và thổi hồn vào từng sản phẩm,mang lại giá trị cho xã hội”.

 

Anh Hoài cũng cho biết nhiều người vốn từ nghi ngại, không biết người khuyết tật câm, điếc, thậm chí thiểu năng trí tuệ thì sẽ làm việc như thế nào, nhưng giờ đây, anh có thể cho mọi người thấy cách tạo nên một sản phẩm của Kym Việt, từng công đoạn cắt-khâu kỹ lưỡng đã được thực hiện tỉ mỉ ra sao và người thợ nào đã làm ra sản phẩm ấy.  

Câu chuyện của anh Hoài và những “chiến binh” Kym Việt đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người khuyết tật khác trên khắp Việt Nam, giúp họ cố gắng vươn lên trong cuộc sống. 

Với sự chủ động, tích cực và hướng tiếp cận đầy mới mẻ, Kym Việt đã trở thành doanh nghiệp xã hội tiêu biểu, nhận bằng khen của Bộ Lao động Thương binh & Xã hội cũng như giải thưởng về thiết kế sản phẩm của thành phố Hà Nội. 

Anh Hoài cùng Kym Việt cũng vinh dự đại diện cộng đồng người khuyết tật Việt Nam, tham gia chương trình “Sức sống Việt Nam” do Facebook và Bộ KH&ĐT phối hợp tổ chức. “Khuyết tật chỉ là sự bất tiện, không phải là sự bất hạnh, hãy biến khiếm khuyết trên cơ thể trở thành động lực vươn lên!”, anh Hoài khẳng định.

Ông chủ Kym Việt và câu chuyện khởi nghiệp từ đàn thú nhồi bông tinh xảo
Ông chủ Kym Việt và câu chuyện khởi nghiệp từ đàn thú nhồi bông tinh xảo

Từ những ngày đầu thành lập chỉ có 3 nhân viên, đến nay Kym Việt đã tiếp nhận và tạo việc làm cho 18 người khuyết tật, với mức lương trung bình hơn 4 triệu đồng/người. Với những người ở xa, công ty cũng tạo điều kiện về nhà ở, hỗ trợ ăn trưa và được hưởng đầy đủ các quyền lợi về bảo hiểm, khen thưởng, xăng xe, đi lại... như những lao động bình thường.

Theo anh Hoài, dù là DN đặc thù, tạo việc làm cho người khuyết tật, nhưng Công ty cổ phần Kym Việt vẫn hoạt động và vận hành như một DN bình thường. Bởi định hướng kinh doanh của công ty là phải sống bằng nền tảng sản phẩm, đạt yêu cầu mẫu mã, màu sắc và chất lượng để thị trường chấp nhận chứ không phải dựa vào sự thương cảm.

 Nguyễn Tuân

 
List comment
 
 
9X khởi nghiệp trồng rau công nghệ cao thành công
icon

Với mong muốn đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn, nữ 9X đã khởi nghiệp trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh. Đến nay, chị đã có được là một trang trại rau đa dạng, mang lại nguồn thu nhập cao.

 
 
Nữ 9x bỏ việc về quê nuôi 'cá gỗ', từ ý tưởng điên rồ mang về cả nghìn đô
icon

Từng là thiết kế đồ họa cho một công ty sáng tạo có tiếng ở Hà Nội, chị Nguyễn Ngoan (Hà Nam) đột ngột rẽ hướng, xin nghỉ việc để về quê nuôi 'cá gỗ'.

 
 
Chàng trai bản Mường Khởi nghiệp với gà 9 cựa
icon

Gắn bó với con gà 9 cựa từ nhỏ, không nỡ nhìn đàn gà chết dần chết mòn, bị quên lãng vào những câu chuyện truyền thuyết, chàng trai bản Mường đã quyết tâm tái sinh và phát triển đàn gà chín cựa theo quy mô lớn.

 
 
Startup xử lý nước thải không dùng hóa chất: Nhiều người từng nghi ngờ chúng tôi
icon

“Doanh nghiệp có doanh thu hàng nghìn tỷ đồng sao lại đi mua mấy cái ống nhựa về làm gì. Sao không chọn các sản phẩm hiện đại mà lại chọn thứ sản phẩm vớ vẩn như MET?” Đó là những câu hỏi mà Vũ Tiến Anh thường xuyên gặp 

 
 
Chàng trai ‘điên’ thu tiền tỷ mỗi năm nhờ 'liều lĩnh' trồng hoa súng ngoại
icon

Đầu tư, cải tạo vùng đầm lầy cát trắng, đưa giống hoa súng nhập ngoại về trồng, chàng trai 8X ở Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) ban đầu bị cho là gã “điên”. Hiện anh đã có doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm từ vùng đất này.

 
 
Đỗ Quang Vinh - từ rich kid bồi bàn đến ông chủ: Tôi không cần sự đặc cách nào cả
icon

Từ một rick kids đi du học vẫn đi làm bồi bàn để kiếm tiền sinh sống, mua đồ sale off, Đỗ Quang Vinh nói phải tự tạo áp lực cho bản thân để tự đứng được trên đôi chân của mình, không phải dựa dẫm hay núp bóng ai...

 
Nhặt rác biển chế đồ trang trí đẹp mắt, chàng trai xứ Quảng kiếm 20 triệu/tháng
icon

Cách đây hơn  3 năm, trong những lần lang thang nhặt rác ở bãi biển An Bàng, anh Hồ Công Thắng (sinh năm 1988, Quảng Nam) đã nảy ra ý tưởng tái chế rác thành những vật dụng trang trí, mỗi tháng thu hàng chục triệu đồng. 

 
CEO Nấm Xanh và những gập ghềnh con đường khởi nghiệp
icon

Sau bao biến cố, Nguyễn Anh Võ - CEO Nấm Xanh chọn nấm để thành công vì anh cho rằng nó phù hợp với “chất nông dân” của mình và mơ tới một tương lai xa: mang nấm sạch ra thế giới.

 
Dở dang đại học, thành 'trùm' group Nghiện nhà và chủ chuỗi ẩm thực Thái ở Hà Nội
icon

'Tay ngang’ đến với kinh doanh nhưng bằng sự đam mê nhiệt huyết, không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, Nguyễn Hà Linh đã xây dựng thành công chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái.

 
Shark Linh: 'Thời điểm để khởi nghiệp tốt nhất là khủng hoảng'
icon

Nữ doanh nhân Thái Vân Linh chia sẻ 5 nguyên tắc cân bằng và tự chủ tài chính cùng một số kinh nghiệm về đầu tư.