Dở dang đại học, thành 'trùm' group Nghiện nhà và chủ chuỗi ẩm thực Thái ở Hà Nội

'Tay ngang’ đến với kinh doanh nhưng bằng sự đam mê nhiệt huyết, không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, Nguyễn Hà Linh đã xây dựng thành công chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái.

Cách đây 5 năm, chị Nguyễn Hà Linh nhận thấy mô hình kinh doanh của các nhà hàng Thái Lan xuất hiện nhiều ở Việt Nam song vì phân khúc giá cao nên nhiều người dè dặt, ngại đến trải nghiệm, thưởng thức. 

‘Thế nên, nhà hàng lẩu Thái Koh Yam được hình thành hướng đến phong cách trẻ trung, hiện đại, hướng đến phân khúc khách hàng diện rộng, “thân thiện và gần gũi” hơn, giá chỉ bằng 2/3 trên thị trường’, Hà Linh chia sẻ.

ceo nguyễn hà linh
Chị Nguyễn Hà Linh, chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái

Đầu tiên là chọn lựa địa điểm. Hà Linh chia sẻ, tâm lý chung của nhiều người khi kinh doanh là sợ các con phố vắng, còn chị thì khác. Hà Linh nghĩ, nếu ở một con phố vắng mà chỉ có một mình mình "bừng sáng" thì càng nổi bật, thu hút khách hàng.

‘Điều cốt lõi trong kinh doanh F&B (Food & Beverage) vẫn là sản phẩm và dịch vụ. Một mô hình chuẩn chỉnh, tử tế thì sẽ kinh doanh bền vững. Đây là điều sẽ quyết định khách hàng có quay lại hay không, khác hoàn toàn với việc thu hút họ lần đầu’, chị Linh bày tỏ quan điểm thu hút khách hàng.

chủ chuỗi nhà hàng koh yam thai

Hà Linh cũng cho hay, bản thân chị thường xuyên chia sẻ với các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B là vai trò của marketing 0 đồng. Khi khách hàng đến sử dụng dịch vụ, cảm thấy hài lòng và "truyền miệng" đến những người khác thì hiệu quả hơn nhiều so với marketing, chạy quảng cáo.

Đặc biệt, theo Hà Linh, kiểm soát tốt chi phí là vấn đề đau đầu khi kinh doanh nhà hàng và việc xây dựng menu là một trong những điều đầu tiên phải nhắc đến.

"Với Koh Yam, một trong điểm nhấn của thực đơn là bún Thái hải sản. Koh Yam bán không lãi nhưng sản phẩm này lại kéo khách hàng đến, giúp truyền thông và mang đến cơ hội để cửa hàng bán thêm sản phẩm khác", Hà Linh chia sẻ.Tuy bước đầu đã đạt được những thành công nhất định nhưng cũng như bao mô hình kinh doanh khác, Hà Linh cũng phải đối mặt với nhiều thất bại ban đầu.

Từ việc tìm được mặt bằng ưng ý và đàm phán tốt với chủ nhà đến thuyết phục cổ đông kiên trì theo định hướng mà Hà Linh theo đuổi. Thời điểm khó khăn, Linh cũng buộc phải đóng cửa một số cơ sở không đáp ứng yêu cầu.

Khi mô hình thoái trào, Hà Linh tìm cách đi gặp nhiều người, từ đó có cơ hội gặp 2 người là bếp trưởng, tổng quản lý của một chuỗi nhà hàng Thái khác. Họ nắm vững chuyên môn, cách vận hành – những điểm yếu mà Linh mắc phải.

Dần dần có kinh nghiệm, được trau dồi chuyên môn từ những người đi trước, Linh đã điều hành công việc kinh doanh ổn định hơn và bắt đầu mở thêm những cơ sở mới.

Điều thú vị là trước khi thành công với Bếp Thái Koh Yam, Linh cũng từng là chủ chuỗi cửa hàng kem dừa Koh Samui và từng được Forbes vinh danh Top "30 Under 30" năm 2015. Nhiều khách quen không khỏi lạ lẫm khi thấy nhà hàng của chị đổi tên, đổi mô hình.

Hà Linh tâm sự: ‘Khi mới mở, tôi vẫn để biển tên nhà hàng có phần “By Koh Samui" để người đi qua không nghĩ là đã đổi chủ hoặc là quán khác hoàn toàn. Hiện nay thì chuỗi nhà hàng Koh Samui đã được nâng cấp lên thành nhà hàng chuyên đồ ăn Thái, đặt tên là Bếp Thái Koh Yam’.

Không chỉ bận rộn với công việc kinh doanh, Hà Linh còn được biết đến là người sáng lập Nghiện nhà – một group nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook thời gian gần đây với hơn 1 triệu thành viên, chuyên chia sẻ về kinh nghiệm làm nhà, xây dựng không gian sống xanh-sạch-đẹp.

chủ nhà hàng koh yam thai
Được thành lập với tiêu chí 'vui là chính, chia sẻ là chủ yếu và trầm trồ là phương châm', hội Nghiện nhà do Nguyễn hà Linh đã được cộng đồng mạng hưởng ứng tham gia đông đảo, nhiệt tình.

‘Đam mê trang trí, set up concept là ngọn lửa nuôi dưỡng nhiệt huyết của tôi từ các dự án làm nhà hàng, rồi đến việc tự tay trang trí các căn hộ từ dịch vụ di động Airbnb (Airbed and Breakfast).

Tuy nhiên, việc lập group phần lớn do bản thân thôi thúc cần phải làm một điều gì đó có ích trong thời gian cách ly. Ngày ngày chỉ xem phim, ăn uống khiến cho một người đang bận 16/24 tiếng như mình không chịu nổi. Không được ra ngoài, tôi chỉ còn biết lấy chính ngôi nhà của mình ra để làm niềm vui. Thế nên tôi nghĩ ngay đến việc hợp tác với những chị em có chung niềm đam mê này’, Hà Linh chia sẻ thêm.

Vì thế Hà Linh đã liên hệ với một số nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng, thích chia sẻ, giao lưu kinh nghiệm viết lách, chụp hình về nhà cửa, trang trí để lập group như Hà Cúc, An Toe, Ly Sún, Cilly Nguyen....

Được sự ủng hộ và nhất là cùng tinh thần nhiệt huyết mà Linh và các đồng sự đã tạo ra một sân chơi thú vị cho những người ‘Nghiện nhà’.

ceo nguyễn hà linh
 Chưa đầy 3 tháng, hội "Nghiện nhà" cán mốc 1 triệu thành viên. Đây thật sự là một cột mốc mà Linh cũng chưa bao giờ nghĩ tới.

Trước khi 'tay ngang' sang kinh doanh, Nguyễn Hà Linh từng là sinh viên của trường Đại học Hà Nội.

Đây là sự 'rẽ ngang" khá bất ngờ bởi rất thích học và chưa khi nào Linh nghĩ đến chuyện nghỉ học.

Vì thế, việc không hoàn thành hết bằng đại học khiến Linh có chút tiếc, tuy nhiên Linh cho biết, đến giờ Linh vẫn chưa bao giờ tiếc nuối bởi sự lựa chọn của mình chưa bao giờ là sai thời điểm.

"Câu chuyện kinh doanh tốn nhiều thời gian, phải hy sinh cái này, cái khác… nhưng mình vẫn có thời gian ăn uống với bạn bè, đi chơi, du lịch… Việc gì cố gắng được hãy cố gắng hết sức nhất có thể, để sau nhìn lại không còn thấy mình thiếu hụt điều gì. Nếu làm thêm, hãy làm việc mình thích. Nhưng đừng để ảnh hưởng đến việc học', Linh tâm sự.

nguyễn hà linh

Hà Linh kể, bản thân chị khá “tham việc”. Những lúc đầu óc được thử thách, vận động cho các dự án mới, chị thấy mình như đang thực sự được “sống”. Vì vậy khi nhìn thấy một cơ hội mới, lại được làm những điều mình yêu thích là bắt tay vào làm ngay.

‘Nhiều khi tâm trạng mình cũng không tốt. Tuy nhiên, để nói rằng bị mất cân bằng hay stress trong thời gian dài thì mình chưa gặp phải. Vì mình hiểu rõ vấn đề mình gặp phải là gì. Sự lựa chọn của mình may mắn là đi đúng hướng còn những gì không đi đúng hướng thì coi nó là sự không may mắn và làm lại’, đó chính là bí quyết để đưa đến những thành công của Linh.

Năm 2016, Nguyễn Hà Linh (SN 1988) là một trong 30 gương mặt được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 của tạp chí “Forbes”. Sau 3 năm phát triển nhà hàng ẩm thực Thái, Nguyễn Hà Linh đã phát triển thêm 5 địa điểm kinh doanh.

Trong quá trình kinh doanh, xuất phát từ sở thích du lịch và trải nghiệm nhiều nơi mới, Hà Linh bén duyên với mô hình kinh doanh Airbnb. Bắt đầu thử nghiệm với căn hộ riêng, đến nay cô đã phát triển chuỗi riêng với 5 địa điểm khác nhau tại Hà Nội.

Trong 2 năm gần đây, bên cạnh việc vận hành chuỗi căn hộ cho thuê, Hà Linh còn có lớp đào tạo chuyên về cách kinh doanh Airbnb cho các chủ nhà tiềm năng. 

  Mai Phương

Từ cậu bé nghiện cà phê đến ông chủ hãng cà phê Arabica danh tiếng

Từ cậu bé nghiện cà phê đến ông chủ hãng cà phê Arabica danh tiếng

Đắm đuối với cây cà phê Arabica được trồng tại Sơn La, doanh nhân gốc Kinh Bắc, ông Đặng Văn Thịnh đã dành trọn tâm huyết cho cây cà phê Sơn La, đánh thức “người đẹp” ngủ quên gần trăm năm ở núi rừng Tây Bắc.

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.