Chàng trai bản Mường Khởi nghiệp với gà 9 cựa

Gắn bó với con gà 9 cựa từ nhỏ, không nỡ nhìn đàn gà chết dần chết mòn, bị quên lãng vào những câu chuyện truyền thuyết, chàng trai bản Mường đã quyết tâm tái sinh và phát triển đàn gà chín cựa theo quy mô lớn.

Nguyễn Văn Đức (Phú Thọ) được người dân Tân Sơn ví von là "chàng Sơn Tinh của núi rừng" bởi niềm say mê dành cho giống gà 9 cựa. Sinh ra tại vùng đất Tân Phú (Tân Sơn, Phú Thọ) với 90% là người đồng bào dân tộc thiểu số, Nguyễn Văn Đức (1985) nhận thấy những khó khăn khi tiếp cận với kiến thức. Chàng thanh niên người Mường xuống thủ đô "tìm con chữ" và nhận thấy quê hương còn nhiều khó khăn, những giá trị bản địa chưa được phát triển.

Gắn bó với con gà 9 cựa từ nhỏ, không nỡ nhìn đàn gà chết dần chết mòn, bị quên lãng vào những câu chuyện truyền thuyết, anh Đức quyết tâm tái sinh và phát triển đàn gà chín cựa theo quy mô lớn.

 Hướng đi khởi nghiệp của anh không được gia đình ủng hộ bởi lo lắng anh còn non trẻ và trước đó vài hộ chăn nuôi gà 9 cựa tại Tân Sơn đã thất bại, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Sau một thời gian thuyết phục gia đình, anh Đức cùng 6 người bạn đồng hành bắt đầu lên bản tìm kiếm những con gà 9 cựa còn sót lại về gây giống.

Loài gà này thường được nuôi rải rác tại các nhà dân nên việc tìm kiếm giống gà thuần chủng gặp rất nhiều khó khăn. Tìm được gà, anh Đức bắt đầu gây giống. Khác với các giống gà khác, tỷ lệ gây giống tự nhiên của gà 9 cựa chỉ đạt 30%, sau này khi áp dụng úm giống bằng máy tỷ lệ tăng lên 60 – 65%.

Thời gian đầu lập nghiệp không có lãi, những người bạn cũng dần rút khỏi dự án, chỉ còn anh Đức "độc hành" với niềm đam mê. Dù vậy, anh vẫn không từ bỏ, anh chia sẻ: "Chọn một giống gà hiếm, một con đường để phát triển có thể là quá sức nhưng mình tin vào bản thân và những kinh nghiệm đã tích lũy 6 - 7 năm. Mình tự nhủ rằng muốn đi nhanh, phải đi từ từ. Khi mình có thời gian để tìm hiểu và tính toán, mình sẽ làm được".

Ngay từ khi còn non, gà nhiều cựa có chân to, chắc và mọc đều 3 - 4 cựa mỗi bên. Gà có đầy đủ 9 cựa thì rất hiếm, mỗi đàn 1.000 con, chỉ có khoảng 4 - 5 con gà 9 cựa.

Học hỏi kinh nghiệm từ chuyên gia nông nghiệp và các mô hình trang trại khác, hiện anh Đức sở hữu đàn gà nhiều cựa gần 1.000 con, với 5 trang trại vệ tinh. Sống cùng bà con từ nhỏ, anh hiểu rằng những cái khó của người dân tộc vùng cao nên muốn vươn lên phát triển kinh tế không những cho gia đình mà còn hỗ trợ hộ gia đình nghèo, cận nghèo.

Đàn gà con sau khi úm sẽ được tuyển chọn những con mắt sáng quắc, mào đỏ tươi và đặc biệt những cặp chân to, mọc nhiều cựa để làm giống. Số gà con lại sẽ được chuyển về các trang trại vệ tinh để bà con chăn nuôi gà thương phẩm.

Anh Đức tư vấn cho bà con kiến thức và hướng dẫn bà con cách chăn nuôi khoa học: tiêm phòng vắc xin, cho gà ăn thức ăn ủ men rượu ngô, cách phòng bệnh cho gà khi thời tiết bất thường...

Giống gà chín cựa có bộ gen lạ, tỷ lệ ấp trứng thấp hơn các giống khác

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Quê (54 tuổi, dân tộc Mường, Tân Sơn, Phú Thọ) thì những chú gà nhiều cựa ở đây đi kiếm ăn từ sáng sớm đến tối mới về chuồng, chúng lên đồi, lên rẫy đào giun, bắt dế thỉnh thoảng mới được nắm ngô của chủ.

Anh Đức chia sẻ năm 2016, bắt đầu đem gà ra thị trường bán thì rất nhiều người hoài nghi về giống gà này. Họ nói đây là loại gà tật, gà bệnh. Anh quyết định làm kênh vlog để trực tiếp giới thiệu về quy trình và giống gà. "Từ người thật, việc thật nên dần dần mọi người cũng tin tưởng và thị trường gà nhiều cựa cũng được mở rộng ra các tỉnh: Phú Thọ, Hà Nội, Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng...", anh nói.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ đã giúp anh Đức vượt qua những rào cản của tư duy, tập quán canh tác cũ để phát triển một sản vật của quê hương và hỗ trợ đồng bào dân tộc cải thiện đời sống. Trong năm 2020, anh Đức dự định sẽ quy mô gà sản xuất và mở rộng các trang trại vệ tinh đưa sản phẩm đến rộng rãi khách hàng cả nước.

Chàng trai ‘điên’ thu tiền tỷ mỗi năm nhờ "liều lĩnh" trồng hoa súng ngoại

Chàng trai ‘điên’ thu tiền tỷ mỗi năm nhờ "liều lĩnh" trồng hoa súng ngoại

Đầu tư, cải tạo vùng đầm lầy cát trắng, đưa giống hoa súng nhập ngoại về trồng, chàng trai 8X ở Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) ban đầu bị cho là gã “điên”. Hiện anh đã có doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm từ vùng đất này.

Theo Startup.gov.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.