9X nấu rau câu sợi lạ miệng, bán vài trăm hộp mỗi ngày, tháng thu 300 triệu

Bỏ ra chỉ khoảng 60 triệu đồng cho hành trình khởi nghiệp của mình, cô gái 9X ở TP Hồ Chí Minh đã nấu ra món ăn được vạn người yêu thích, bán trung bình 200-300 hộp mỗi ngày, mang về doanh thu khoảng 300 triệu đồng hàng tháng…

{keywords}
9X nấu món rau câu sợi khác lạ, bán vèo vài trăm hộp mỗi ngày, doanh thu 300 triệu đồng mỗi tháng...

Tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ ở Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, từng làm việc ở các công ty nước ngoài đặt văn phòng tại Việt Nam hưởng mức lương hàng chục triệu đồng, vạn cô gái mơ ước, thế nhưng Võ Thanh Nhã (sinh năm 1995) ở TP Hồ Chí Minh lại luôn có máu kinh doanh, mong làm được thứ gì đó cho riêng mình.

Để hiện thực hóa mong muốn ấy, năm 2018, khi vừa đi làm ở một công ty, Nhã cùng bạn đầu tư kinh doanh thời trang thiết kế, nhưng vì chưa có kinh nghiệm, tài chính và với nhiều lý do khác, việc kinh doanh đã không trụ nổi quá một năm.

Sau ‘cú vấp’ ấy, Nhã vẫn tiếp tục đi làm ở công ty đang hưởng lương nhưng luôn tìm hiểu tiếp về những định hướng kinh doanh cho mình… để giờ đây cô đã trở thành bà chủ của thương hiệu Rau câu sợi nhà Mom, doanh thu khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng.

Từ mục tiêu bán 10 hộp mỗi ngày đến doanh thu 300 triệu đồng/tháng

Năm 2019, sau một lần được thưởng thức một món ăn tại Malaysia, Nhã thấy món ăn này cũng giống như món rau câu ở Việt Nam, nhưng vị hơi khác và cô gái đã tìm tòi công thức nấu, rồi kết hợp với các nguyên liệu sẵn có ở Việt Nam để nấu thành món rau câu khác biệt và cô đặt tên là món rau câu sợi.

{keywords}
Cô gái trẻ 9X ở Sài Gòn bỏ ra chỉ khoảng 60 triệu đồng cho hành trình khởi nghiệp của mình..

Hàng ngày, sau thời gian làm việc từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều tại một công ty của Đài Loan, Nhã lại về nấu món rau câu sợi yêu thích tự thưởng thức, rồi mời bạn bè, người thân nếm thử… Sau khi ăn mọi người đều khen ngon và ủng hộ việc Nhã làm sản phẩm này để bán.

Quyết định khởi nghiệp với món rau câu sợi đã được Nhã tập trung toàn lực sau khi công ty đang làm việc rút khỏi thị trường Việt Nam đúng thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Nhã chia sẻ, nấu rau câu không mất quá nhiều thời gian để thành sản phẩm, tuy nhiên công đoạn chuẩn bị nguyên liệu thì kỳ công hơn. Chẳng hạn, rau câu phải ngâm trước 24 giờ trước khi nấu.

Sở dĩ món rau câu sợi nhà Mom ‘gây nghiện’ cho nhiều khách được Nhã cho biết, đó là do sản phẩm ít ngọt, các nguyên liệu sử dụng tự nhiên, không có phẩm màu hay chất bảo quản… Đặc biệt, món rau câu sợi do Nhã làm sử dụng rong sụn tươi ở biển, kết hợp với cafe, ca cao, cốt dừa, lá dứa… tạo nên hương vị hòa quyện, khác lạ.

{keywords}
Rau câu sợi nhà Mom có hai vị cafe và ca cao, trong đó vị cafe là sản phẩm được nhiều người yêu thích và bán chạy.

Để có được công thức chuẩn vị, chuẩn màu cho món rau câu sợi, Nhã phải mất tới 2 tháng nấu đi nấu lại, bỏ đi nhiều mẻ rau câu do lúc thì quá quá ngọt, lúc lại nhạt, rồi màu không chuẩn do sử dụng lá dứa, chứ không sử dụng phẩm màu….

“Lá dứa là lớp trên cùng muốn rau câu lên màu đẹp, hấp dẫn thì đây là phần quyết định. Lá dứa phải chọn lá tươi, chọn lá không già quá và cũng không non quá bởi lá non quá sẽ không ra màu đậm, còn lá dứa già quá nấu lên sẽ có vị cay… Khi nấu cũng không được cho lá dứa chín quá thì sẽ bị sẫm màu”, Nhã chia sẻ một vài bí quyết tạo nên sản phẩm.

{keywords}
Đủ mọi cách giới thiệu sản phẩm, rau câu sợi nhà Mom của cô gái trẻ sinh năm 1995 Võ Thanh Nhã đã bán được trung bình 200-300 hộp mỗi ngày...

Ban đầu Nhã đặt mục tiêu phải bán được 10 hộp mỗi ngày bằng mọi cách; nếu bán cho bạn bè, người thân, bán các hội nhóm facebook chung cư không hết thì mang ra đường bán… Cứ như vậy, rồi số lượng bán được tăng dần khi Nhã tự tay mang rau câu sợi nhà Mom đi chào hàng ở các cửa hàng thực phẩm, các hội nhóm để tìm các mối sỉ.

Dần dần số lượng bán được đã tăng đến 200-300 hộp mỗi ngày, thậm chí thời điểm xảy ra dịch Covid-19 hay lễ tết, số lượng rau câu sợi còn bán được với số lượng đột biến lên đến 1.000 – 1.200 hộp/ngày cho cả khách sỉ lẫn khách lẻ.

{keywords}
Rau câu sợi của Nhã đã có mặt trên nhiều kệ hàng của các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị nhỏ ở Sài Gòn.

Rau câu sợi nhà Mom có hai vị cafe và ca cao, trong đó vị cafe là sản phẩm được nhiều người yêu thích và bán chạy.

Hiện Nhã có khoảng 30-40 mối sỉ lấy hàng xoay vòng đều trong tháng, số lượng từ 10-50 hộp, tùy mối. Các mối nhập hàng nằm rải rác ở các tỉnh miền Trung và tại TP Hồ Chí Minh với các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị nhỏ. Cùng với các mối sỉ, Nhã cũng bán lẻ trực tiếp, bán lẻ online cho khách, doanh thu mỗi ngày thu về chừng 10-12 triệu đồng và khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng.

Ấp ủ mở chuỗi cửa hàng mini để khách đến thưởng thức trực tiếp

Khi hỏi về số vốn bỏ ra để khởi nghiệp với rau câu sợi, Nhã chia sẻ, starup này của mình không quá tốn kém. Lúc đầu chỉ bỏ ra 100.000-200.000 đồng mua nguyên liệu về nấu thử nghiệm, rồi bỏ vào tủ lạnh sẵn có trong gia đình để bán thử được 10 hộp mỗi ngày.

{keywords}
Rau câu sợi trung bình bán được 200-300 hộp mỗi ngày, thậm chí thời điểm xảy ra dịch Covid-19 hay lễ tết, số lượng rau câu sợi còn bán được với số lượng đột biến lên đến 1.000 – 1.200 hộp/ngày.

Khi số lượng bán được tăng dần, Nhã mới bỏ thêm khoảng 20 triệu đồng để mua một chiếc tủ mát cùng nồi, bếp ga công nghiệp, bàn nhôm để nấu rau câu sợi. Số lượng bán được hàng trăm hộp mỗi ngày, Nhã tiếp tục đầu tư mua thêm hai chiếc tủ mát với gần 40 triệu đồng. Như vậy, số vốn bỏ ra chỉ khoảng 60 triệu đồng để khởi nghiệp với rau câu sợi.

Theo kế hoạch, Nhã có dự định phát triển thêm các sản phẩm có thể kết hợp với rau câu và phát triển chuỗi cửa hàng để có thể bán rau câu sợi trực tiếp cho nhiều khách đến thưởng thức, đưa sản phẩm ra Hà Nội.

{keywords}
Từ các mối sỉ và lẻ, hiện doanh thu mỗi ngày Nhã thu về chừng 10-12 triệu đồng và khoảng 300 triệu đồng mỗi tháng.

Thông qua một số hội chợ, cùng vốn ngoại ngữ của mình, Nhã cũng đã giới thiệu sản phẩm cho nhiều khách nước ngoài. Cô gái trẻ mong muốn món rau câu sợi của mình sẽ thành món truyền thống của Việt Nam để có thể giới thiệu cho các bạn bè quốc tế khi đến thăm Việt Nam.

Cô chủ trẻ tiết lộ thêm, rau câu sợi nhà Mom cũng đã được Nhã bán thử cho khách ở Malaysia, Campuchia qua kênh online. Song, do còn liên quan đến giấy tờ xuất nhập khẩu nên chưa thể xuất khẩu; nhưng nếu có cơ hội trong tương lai thì đây cũng là một đích đến cho sản phẩm mà Nhã muốn hướng tới.

Qua hành trình khởi nghiệp, có được kết quả như ngày hôm nay, Nhã muốn chia sẻ với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp như mình rằng, nếu như không biết bắt đầu từ đâu thì hãy cứ nghĩ nhiều về việc đấy cho đến khi mình nghĩ ra rồi bắt đầu hành động, chịu khó thử những cái mình thích hoặc có khả năng làm được, chắc chắn sẽ có kết quả… Tuy nhiên, mọi việc trên đời đều cần thời gian, quá trình và sự kiên trì thì mới có kết quả.

Nhân đây, Nhã cũng đang cần hợp tác với những bạn có cửa hàng mặt bằng đang kinh doanh, Nhã sẽ cung cấp rau câu sợi tại điểm bán, làm marketing, chương trình để có thể bán chéo sản phẩm của mọi người để cả hai cùng tăng doanh thu. Vì thế, nếu ai muốn kết hợp với Nhã thì hãy bắt đầu ngay nhé!

Minh Thư

 

Ngày làm ngân hàng, tối làm bánh chuối nướng, 9X hái ra tiền, riêng nghề tay trái thu về hơn 100 triệu mỗi tháng

Ngày làm ngân hàng, tối làm bánh chuối nướng, 9X hái ra tiền, riêng nghề tay trái thu về hơn 100 triệu mỗi tháng

Là nhân viên làm ở lĩnh vực ngân hàng, chưa từng biết làm chiếc bánh nào, cô gái 9X ở TP Hồ Chí Minh quyết khởi nghiệp tay trái với bánh chuối nướng bơ, trở thành cô chủ tiệm bánh Sonia’s Bakery, doanh thu hơn 100 triệu đồng mỗi tháng…  

 

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.