9x khởi nghiệp, bán rau sạch theo kiểu combo

Thay vì bán theo bó, theo cân, Huỳnh Công Duy chọn bán rau sạch theo kiểu combo, cân đối theo thành phần dinh dưỡng, khẩu phần ăn.

Huỳnh Công Duy (sinh năm 1992) là người sáng lập cửa hàng thực phẩm sạch mang tên “Hộp của mẹ”. Điều đặc biệt là cửa hàng này cung cấp rau củ sạch theo hình thức combo, cân đối theo thành phần dinh dưỡng và khẩu phần gia đình phù hợp. Các loại rau củ được phối với nhau, đóng hộp gửi đến khách hàng theo định kỳ (tuần/tháng).

{keywords}
Mỗi hộp rau phong phú, đa dạng, thường có từ 10-12 loại rau

Học ngành Quản trị kinh doanh nhưng chàng trai 9x lại có niềm đam mê với nông nghiệp. Từ năm 2012, anh đã góp vốn, góp sức với một số bạn bè mở một cửa hàng nhỏ ở Gò Vấp (TP.HCM) kinh doanh thực phẩm sạch. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 năm, cửa hàng đã phải đóng cửa vì nguồn hàng không ổn định.

Dù chuyển qua công việc khác, không kinh doanh thực phẩm nữa nhưng Duy vẫn luôn đau đáu với nông nghiệp hữu cơ. Đến năm 2017, Duy cùng một số người bạn đã xây dựng được một nông trại riêng ở Lạc Dương cách Đà Lạt 13km. Vườn rau có diện tích 15.000 m2 và canh tác hoàn toàn theo hướng hữu cơ đáp ứng các tiêu chí an toàn như không sử dụng hóa chất, chất kích thích, không dùng các giống đột biến gen... Tuy nhiên, vườn rau gặp phải khó khăn về đầu ra.

{keywords}
Huỳnh Công Duy (sinh năm 1992), người sáng lập cửa hàng thực phẩm sạch bán hàng theo kiểu combo

Đến năm 2019, Duy chọn Đà Nẵng làm thị trường chính tiêu thụ sản phẩm. Duy kể, lúc đầu anh bán rau online, mọi người rất thích nhưng gặp phải một vấn đề là có những loại rau bán rất chạy nhưng có loại không có khách. Chính vì thế, Duy mới nảy ra ý tưởng bán rau theo combo và tháng 11/2020 thì “Hộp của mẹ” ra đời. Tại Đà Nẵng, đây là cửa hàng đầu tiên bán rau sạch theo hình thức này.

Duy chia sẻ, thực ra hình thức bán hàng này ở Nhật Bản đã rất phát triển và được ưa chuộng. Khách hàng đóng tiền cả năm cho nông trại, mùa nào thức nấy, nông trại trồng gì thì sẽ gửi đến khách hàng như vậy chứ khách không chọn. Còn ở Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn chưa được biết đến nhiều.

Duy lựa chọn bán rau theo kiểu combo bởi nông trại của Duy trồng rau theo phương pháp hữu cơ nên rất khó, lúc được mùa, lúc thì mất mùa liên tục. Ví dụ gần đây nông trại đã trồng cần tây 4 lần và phải chịu thất thu 4 lần, khoai tây 2 lần, cà rốt 3 lần… Còn bông lơ xanh có lúc rộ lên rất nhiều, mỗi ngày cả trăm kg bán không kịp…Đây là một trong các lý do khi bán rau sạch mà theo yêu cầu, sở thích của khách trở nên rất khó đáp ứng.

“Cuối cùng mình xác định sẽ bán theo combo, nông trại có gì bán nấy và cũng giải thích để khách hàng hiểu, đồng hành cùng với mình”, Duy chia sẻ.

{keywords}
Nguồn rau của cửa hàng do chính vườn rau của Duy sản xuất, cung cấp

Cũng theo Duy, nhờ hình thức này, mà nông trại của Duy cũng như các vườn rau sạch mà anh liên kết sẽ đảm bảo được đầu ra. Còn khách hàng được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, phong phú, đảm bảo sức khoẻ.

Dù mới hoạt động được 3 tháng và ra đời đúng năm dịch bệnh bùng phát, kinh tế khó khăn, chi tiêu giảm nhưng “Hộp của mẹ” đã có gần 300 khách hàng thường xuyên, chưa kể lượng khách lẻ và đến nay có hơn 900 hộp rau đã được giao tới gia đình khách hàng.

Hiện cửa hàng cung cấp nhiều loại combo đủ cho gia đình ăn trong một tuần. Chẳng hạn 180.000 đồng/tuần (tương đương 2,7-3kg rau) dành cho gia đình 2 người; 330.000 đồng/tuần (tương đương 4,5-5kg rau) cho gia đình 4 nguời; 502.000/tuần (tương đương 7,5-8kg rau) cho gia đình 6 người. Mỗi hộp có từ 10-12 loại rau củ, thậm chí có những hộp chứa tới 30 loại rau củ quả các loại như bông lơ xanh, cải thảo, bí đỏ, cải bó xôi, cải xoăn, măng tây, củ dền… giúp người nội trợ dễ dàng lên thực đơn. Tất cả đều là rau sạch do chính nông trại sản xuất.

{keywords}
Mỗi combo sẽ có nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với từng khẩu phần gia đình. Điểm hấp dẫn của hình thức này là giúp khách hàng tiết kiệm chi phí hơn so với mua lẻ, tiết kiệm thời gian đi mua...

Theo Duy, “Hộp của mẹ” không phải là thương lái mua đi bán lại mà xuất phát từ nông trại tới thẳng nhà bếp của gia đình nên chủ động được lịch gieo trồng, mùa vụ và số lượng cũng như chủng loại rau. Rau củ được thay đổi luân phiên. Khách hàng không thích món nào sẽ được ghi lại và đổi món khác và hôm sau không giao món đó nữa, rất linh hoạt và tiện lợi cho khách.

Đặc biệt, việc mua rau theo hình thức combo sẽ giúp khách hàng tiết kiệm hơn. Ví dụ cùng một lượng 5kg rau nhưng nếu mua combo có thể tiết kiệm hơn mua lẻ đến 20% và nếu mua theo tháng khách hàng còn được freeship, tặng salad. Tính ra, mỗi người chỉ cần bỏ ra 9.000 đồng mỗi ngày đã có thể sử dụng các loại rau sạch được sản xuất theo phương pháp hữu cơ. Ngoài ra còn giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian đi siêu thị thực phẩm sạch để lựa chọn, mang về…

“Chúng tôi sẽ giao mỗi tuần 1 hoặc 2-3 lần theo nhu cầu của khách hàng để đảm bảo khách hàng luôn nhận rau tươi mới, không dồn quá nhiều vào một lần giao”, Duy chia sẻ.

Ngoài cung cấp các combo rau củ theo khẩu phần gia đình, Duy còn thiết kế, cung cấp các combo rau củ cho mẹ và bé trong thời kỳ ăn dặm, combo rau củ ăn Tết...

Anh cũng đang kỳ vọng hộp rau sạch sẽ trở thành món quà độc đáo, ý nghĩa cho mỗi gia đình dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

“Mọi người thử và quay lại dùng khá nhiều, chúng tôi rất vui vì điều này và hy vọng năm tới sẽ được thị trường biết tới nhiều hơn và đón nhận hơn nữa để giúp các vườn rau có thể vững bước trên con đường sản xuất nông sản sạch, an toàn”, Duy nói.

Diệu Thuỳ

Biến vỏ tràm, bẹ chuối, vải cũ thành tranh độc lạ giá tiền triệu

Biến vỏ tràm, bẹ chuối, vải cũ thành tranh độc lạ giá tiền triệu

Từ những phế phẩm bẹ chuối, vỏ tràm, vải jean cũ, anh kỹ sư nông nghiệp đã tạo thành những bức tranh đẹp mắt, bán với giá thấp nhất vài trăm ngàn đến 3-4 triệu đồng…

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.