Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS: Đại dịch, giá vật liệu tăng đẩy giá nhà đất lên cao

Đánh giá thị trường bất động sản thời gian tới, ông Khởi cho rằng, thị trường vẫn tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, giá vật liệu tăng sẽ tác động đến thị trường khiến giá bất động sản tăng cao.

Đánh giá về thị trường bất động sản thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay, cơ cấu bất động sản chưa phù hợp, nguồn cung chung cư cao cấp lại nhiều hơn, trong khi bất động sản giá trung bình, giá rẻ phục vụ đại đa số người dân có nhu cầu lại chưa phát triển.

{keywords}
Sắp có loạt chính sách mới tác động mạnh đến thị trường bất động sản? (Ảnh: Minh Thư)

“Bất động sản đã thiết lập mặt bằng giá mới mặc dù dịch bệnh. Xuất hiện một số tình trạng dự án bất động sản chưa đủ cơ sở pháp lý nhưng vẫn ‘tung’ ra thị trường gây ra các rủi ro, hoạt động kinh doanh không bình thường hoặc có biểu hiện lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Tính minh bạch của thị trường mặc dù đã có quy định yêu cầu cung cấp công khai minh bạch thông tin. Tuy nhiên tính minh bạch của thị trường từ hoạt động đầu tư, hoạt động tạo lập đến giao dịch mua bán vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để có quy định chặt chẽ hơn, bảo đảm công khai, kịp thời.

Bởi có khu vực có thông tin nhưng thông tin chưa đầy đủ, có khu vực có thông tin nhưng lại không thông tin kịp thời nên có nhiều trường hợp lợi dụng để đầu cơ, để tung thông tin không chính xác dẫn đến rủi ro cho khách hàng. Đây là vấn đề thời gian tới sẽ được nhà nước quan tâm”, ông Khởi nêu thực trạng.

Đặc biệt, theo Lãnh đạo Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, tình trạng đầu cơ vẫn diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương, nhất là ở đô thị lớn, khu vực có chủ trương tách nhập, nâng cấp; xuất hiện tình trạng thổi giá, tăng giá cục bộ ở một số khu vực. Giao dịch bất động sản ở thị trường sơ cấp chưa kiểm soát hết, vẫn có những rủi ro không đáng có trong quá trình hoạt động; nhất là nguồn cung cấp ra thị trường thông qua các đơn vị môi giới, sàn giao dịch bất động sản.

Thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ như thế nào?

Đánh giá thị trường bất động sản thời gian tới, ông Khởi cho rằng, thị trường vẫn tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, giá vật liệu tăng sẽ tác động đến thị trường khiến giá bất động sản tăng cao.

“Các cơ chế về đất đai chưa tháo gỡ kịp thời nên khâu giao đất, cho thuê đất, bồi thường về giải phóng mặt bằng... vẫn gặp khó khăn. Nhiều địa phương cũng đang triển khai những chính sách mới nên chưa có chính sách tác động mạnh ngay đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, sự thay đổi của nền kinh tế kể cả trong nước và thế giới cũng sẽ có sự tác động đến thị trường bất động sản. Phải hết năm 2022 mới có tác động lớn để góp phần thị trường bất động sản phát triển thuận lợi”, ông Khởi nhận định.

Cũng theo ông Khởi, giai đoạn 2021-2025 là nhiệm kỳ mới của đất nước, do vậy chắc chắn những quyết sách mới sẽ có và những chính sách này ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản.

“Từ giờ đến cuối năm, Bộ Xây dựng sẽ ban hành một loạt chính sách mới”, ông Khởi nói.

Ông Khởi cho hay, trong 4 năm vừa qua Chính phủ đã có quy định cung cấp thông tin cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thực tế các thông tin đưa vào thị trường gần như không đáp ứng yêu cầu; có thông tin cung cấp chính xác nhưng rất chậm, có thông tin không cần cung cấp lại cung cấp dẫn đến có nhìn nhận, đánh giá không chuẩn xác, không bảo đảm đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước. Điều này dẫn đến thị trường hoạt động không lành mạnh.

Do đó, thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ sửa đổi, thay thế Nghị định 117 và Nghị định 76 nhằm hạn chế, kiểm soát các hoạt động giao dịch của thị trường; đặc biệt là các giao dịch liên quan đến đất nền, kinh doanh bất động sản.

"Chính phủ cũng trình Quốc hội sửa đổi Luật đất đai và dự kiến Quốc hội sẽ cho ý kiến và thông qua vào năm 2022. Cùng với đó, Bộ Xây dựng cũng đang để xuất sửa Luật kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở cũng vào năm 2022.

Nếu cùng lúc 3 luật này được báo cáo Quốc hội để cho ý kiến và thông qua thì khoảng tháng 7/2023, sẽ có nhiều chính sách thay đổi. Lúc đó, các cơ chế của thị trường sẽ có tác động rất mạnh”, ông Khởi đánh giá.

Minh Thư

Bất chấp dịch Covid-19, công ty bất động sản vẫn bán chạy hàng chục lô đất nhờ ‘chiêu’ này

Bất chấp dịch Covid-19, công ty bất động sản vẫn bán chạy hàng chục lô đất nhờ ‘chiêu’ này

“Dù dịch bệnh, nhưng hàng tháng công ty vẫn chốt được 30-50 giao dịch, đây là kết quả rất đáng mừng đối với sự nỗ lực của tất cả các anh em trong công ty….”

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.