Những vi phạm của chủ đầu tư Văn Phú ở dự án The Van Phu – Victoria Hà Đông

Chậm tổ chức hội nghị chung cư, chậm bàn giao hồ sơ nhà chung cư, chưa thống nhất tỷ lệ kinh phí bảo trì khu dịch vụ thương mại… là vi phạm của Công ty Văn Phú - Invest tại dự án The Van Phu – Victoria Hà Đông.

Nhiều tồn tại khi thanh tra dự án The Van Phu – Victoria Hà Đông

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra Công ty CP đầu tư Văn Phú – Invest và tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư The Van Phu – Victoria Hà Đông, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La (Hà Đông - Hà Nội).

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu chậm khoảng 8 tháng so với quy định là thực hiện chưa đúng khoản 2 Điều 11 quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, ban hành kèm theo quyết định số 08/2008 của Bộ Xây dựng.

{keywords}
Những vi phạm của chủ đầu tư văn Phú ở dự án The Van Phu – Victoria Hà Đông.

Liên quan đến kinh phí bảo trì phần diện tích các khu dịch vụ thương mại của chủ đầu tư, số liệu theo kết luận thanh tra tổng kinh phí bảo trì là hơn 27 tỷ đồng, trong đó có hơn 20,6 tỷ là tiền gốc và hơn 6,5 tỷ đồng là tiền lãi.

Tuy nhiên, chủ đầu tư và Ban quản trị chưa thống nhất xác định tỷ lệ kinh phí bảo trì cho phần diện tích khu dịch vụ thương mại của chủ đầu tư nhưng ngày 11/1/2021, chủ đầu tư đã có văn bản gửi Ban quản trị đề xuất tỷ lệ chuyển giao và số tiền tạm chuyển phần kinh phí bảo trì khu dịch vụ thương mại.

Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, để chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển kinh phí bảo trì thuộc diện phải chuyển giao cho Ban quản trị thông qua hình thức chuyển khoản là thực hiện chưa đúng khoản 5 Điều 108 và khoản 4 Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc chủ đầu tư chậm bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị 76 ngày so với quy định. Việc này vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư số 02/2016 của Bộ Xây dựng.

Ngoài ra, tại kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số vi phạm của Ban quản trị chung cư như thành viên Ban quản trị không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về quản lý, sử dụng nhà chung cư; gửi kinh phí bảo trì tại hai ngân hàng; sử dụng kinh phí bảo trì không đảm bảo pháp lý….

Chủ đầu tư Văn Phú – Invest nói gì?               

Liên quan đến những tồn tại nêu trên, Công ty CP đầu tư Văn Phú – Invest đã có thông tin chính thức gửi đến Infonet.

Cụ thể, liên quan đến việc chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, theo chủ đầu tư, quá trình tổ chức vận động cư dân tham gia hội nghị nhà chung cư lần đầu và đề cử người tham gia ban quản trị đối với tòa nhà chung cư có gần 1.300 hộ dân mất rất nhiều thời gian để thống nhất các nội dung có liên quan nhằm mục đích tổ chức hội nghị thành công.

Về vấn đề chậm bàn giao hồ sơ nhà chung cư, Công ty Văn Phú – Invest cho rằng, đây là dự án lớn và phức tạp với 3 tòa chung khối đế có gần 1.300 căn hộ nên hệ thống hồ sơ quản lý nhà chung cư bàn giao giữa chủ đầu tư và ban quản trị rất nhiều, gồm tài liệu về pháp lý cũng như hệ thống kỹ thuật chung. Chủ đầu tư và ban quản trị phải thực hiện kiểm đếm, rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý, quy trình bảo trì các thiết bị tại tòa nhà chi tiết sau đó mới đi đến ký kết biên bản bàn giao.

“Do vậy, trên thực tế các bên đã không thể thực hiện việc bàn giao hồ sơ đúng thời hạn theo quy định là 20 ngày kể từ ngày có yêu cầu bàn giao”, Công ty Văn Phú – Invest cho hay.

Liên quan đến phí bảo trì khu dịch vụ thương mại, chủ đầu tư cho biết, đã trích lập đầy đủ (bao gồm gốc và lãi theo quy định) phần kinh phí này.

“Theo quy định pháp luật, chủ đầu tư có quyền thỏa thuận với ban quản trị và có trách nhiệm chuyển giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị sau khi thống nhất được với nhau về tỷ lệ phần kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư phải nộp cho phần diện tích khu thương mại để bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà và được giữ lại quản lý phần kinh phí bảo trì còn lại sau bàn giao.

Chủ đầu tư đã đề xuất với ban quản trị bằng văn bản từ tháng 1/2021 về tỷ lệ phần trăm và giá trị cụ thể bằng tiền phần kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đối với khu thương mại sẽ bàn giao. Đồng thời, cũng sẵn sàng tạm chuyển trước cho ban quản trị 50% số tiền đề nghị. Tuy nhiên, cho đến nay ban quản trị chưa có ý kiến phản hồi cụ thể về đề nghị này của chủ đầu tư vì phải xin ý kiến của cư dân”,  Công ty Văn Phú – Invest thông tin.

Minh Thư

Công ty Bắc Hà, Nam Mê Kông... điển hình ‘ôm’ quỹ bảo trì, thanh tra vào cuộc mới chịu ‘nhả’

Công ty Bắc Hà, Nam Mê Kông... điển hình ‘ôm’ quỹ bảo trì, thanh tra vào cuộc mới chịu ‘nhả’

Nhiều chủ đầu tư cố tình “ôm” quỹ bảo trì 2%, phải đến khi thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc thì họ mới chịu bàn giao, trả lại cho Ban quản trị chung cư. Công ty Bắc Hà, Nam Mê Kông... là những chủ đầu tư điển hình.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.