Những vi phạm của chủ đầu tư Văn Phú ở dự án The Van Phu – Victoria Hà Đông
Chậm tổ chức hội nghị chung cư, chậm bàn giao hồ sơ nhà chung cư, chưa thống nhất tỷ lệ kinh phí bảo trì khu dịch vụ thương mại… là vi phạm của Công ty Văn Phú - Invest tại dự án The Van Phu – Victoria Hà Đông.
Nhiều tồn tại khi thanh tra dự án The Van Phu – Victoria Hà Đông
Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có kết luận thanh tra Công ty CP đầu tư Văn Phú – Invest và tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư The Van Phu – Victoria Hà Đông, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La (Hà Đông - Hà Nội).
Cụ thể, theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu chậm khoảng 8 tháng so với quy định là thực hiện chưa đúng khoản 2 Điều 11 quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, ban hành kèm theo quyết định số 08/2008 của Bộ Xây dựng.
Những vi phạm của chủ đầu tư văn Phú ở dự án The Van Phu – Victoria Hà Đông. |
Liên quan đến kinh phí bảo trì phần diện tích các khu dịch vụ thương mại của chủ đầu tư, số liệu theo kết luận thanh tra tổng kinh phí bảo trì là hơn 27 tỷ đồng, trong đó có hơn 20,6 tỷ là tiền gốc và hơn 6,5 tỷ đồng là tiền lãi.
Tuy nhiên, chủ đầu tư và Ban quản trị chưa thống nhất xác định tỷ lệ kinh phí bảo trì cho phần diện tích khu dịch vụ thương mại của chủ đầu tư nhưng ngày 11/1/2021, chủ đầu tư đã có văn bản gửi Ban quản trị đề xuất tỷ lệ chuyển giao và số tiền tạm chuyển phần kinh phí bảo trì khu dịch vụ thương mại.
Theo Thanh tra Bộ Xây dựng, để chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển kinh phí bảo trì thuộc diện phải chuyển giao cho Ban quản trị thông qua hình thức chuyển khoản là thực hiện chưa đúng khoản 5 Điều 108 và khoản 4 Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014.
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra việc chủ đầu tư chậm bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị 76 ngày so với quy định. Việc này vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư số 02/2016 của Bộ Xây dựng.
Ngoài ra, tại kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số vi phạm của Ban quản trị chung cư như thành viên Ban quản trị không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về quản lý, sử dụng nhà chung cư; gửi kinh phí bảo trì tại hai ngân hàng; sử dụng kinh phí bảo trì không đảm bảo pháp lý….
Chủ đầu tư Văn Phú – Invest nói gì?
Liên quan đến những tồn tại nêu trên, Công ty CP đầu tư Văn Phú – Invest đã có thông tin chính thức gửi đến Infonet.
Cụ thể, liên quan đến việc chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, theo chủ đầu tư, quá trình tổ chức vận động cư dân tham gia hội nghị nhà chung cư lần đầu và đề cử người tham gia ban quản trị đối với tòa nhà chung cư có gần 1.300 hộ dân mất rất nhiều thời gian để thống nhất các nội dung có liên quan nhằm mục đích tổ chức hội nghị thành công.
Về vấn đề chậm bàn giao hồ sơ nhà chung cư, Công ty Văn Phú – Invest cho rằng, đây là dự án lớn và phức tạp với 3 tòa chung khối đế có gần 1.300 căn hộ nên hệ thống hồ sơ quản lý nhà chung cư bàn giao giữa chủ đầu tư và ban quản trị rất nhiều, gồm tài liệu về pháp lý cũng như hệ thống kỹ thuật chung. Chủ đầu tư và ban quản trị phải thực hiện kiểm đếm, rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý, quy trình bảo trì các thiết bị tại tòa nhà chi tiết sau đó mới đi đến ký kết biên bản bàn giao.
“Do vậy, trên thực tế các bên đã không thể thực hiện việc bàn giao hồ sơ đúng thời hạn theo quy định là 20 ngày kể từ ngày có yêu cầu bàn giao”, Công ty Văn Phú – Invest cho hay.
Liên quan đến phí bảo trì khu dịch vụ thương mại, chủ đầu tư cho biết, đã trích lập đầy đủ (bao gồm gốc và lãi theo quy định) phần kinh phí này.
“Theo quy định pháp luật, chủ đầu tư có quyền thỏa thuận với ban quản trị và có trách nhiệm chuyển giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị sau khi thống nhất được với nhau về tỷ lệ phần kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư phải nộp cho phần diện tích khu thương mại để bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà và được giữ lại quản lý phần kinh phí bảo trì còn lại sau bàn giao.
Chủ đầu tư đã đề xuất với ban quản trị bằng văn bản từ tháng 1/2021 về tỷ lệ phần trăm và giá trị cụ thể bằng tiền phần kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đối với khu thương mại sẽ bàn giao. Đồng thời, cũng sẵn sàng tạm chuyển trước cho ban quản trị 50% số tiền đề nghị. Tuy nhiên, cho đến nay ban quản trị chưa có ý kiến phản hồi cụ thể về đề nghị này của chủ đầu tư vì phải xin ý kiến của cư dân”, Công ty Văn Phú – Invest thông tin.
Minh Thư
Công ty Bắc Hà, Nam Mê Kông... điển hình ‘ôm’ quỹ bảo trì, thanh tra vào cuộc mới chịu ‘nhả’
Nhiều chủ đầu tư cố tình “ôm” quỹ bảo trì 2%, phải đến khi thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc thì họ mới chịu bàn giao, trả lại cho Ban quản trị chung cư. Công ty Bắc Hà, Nam Mê Kông... là những chủ đầu tư điển hình.