Đất nông thôn "xì hơi", nhà đầu tư liên tục giảm giá để "thoát hàng"

Thị trường đất vùng nông thôn có hiện tượng "xì hơi" sau quãng thời gian "sốt nóng", nhiều nhà đầu tư chấp nhận giảm giá nhiều đợt để tìm khách… nhưng vẫn ế.

Xuống giá vẫn ế

Sau hơn 1 tháng rao bán, anh Nguyễn Quốc Khánh đã 2 lần xuống giá lô đất ở xã Giao Phong, huyện Giao Thủy (Nam Định) nhưng chưa có khách mua. Thời điểm anh mua lô đất này cũng đã phải qua tay một nhà đầu tư khác.

"Tháng 10 tháng năm ngoái, tôi mua lô đất hơn 400 m2 với giá 1,8 tỷ đồng. Khoảng tháng 3 năm nay, thị trường khu vực khá sôi động, nhiều môi giới hứa hẹn bán lô đất này với giá 2,1 tỷ đồng. Cân nhắc mãi, tôi rao bán từ đầu tháng 4 vừa qua, nhưng giờ vẫn chưa bán được", anh Khánh chia sẻ.

Theo chủ đất trên, thông tin rao bán rất ít lượt tương tác, một số người gọi đến hỏi nhưng nói tới giá xong không phản hồi thêm. "Tôi đã phải 2 lần xuống giá từ khi rao bán, từ 2,1 tỷ đồng xuống 2 tỷ đồng và giờ là 1,9 tỷ đồng. Nếu phải về mức 1,8 tỷ đồng như thời điểm mua thì mất tiền chi phí liên quan và lãi ngân hàng hơn 6 tháng qua", anh Khánh nói.

Đất nông thôn xì hơi, nhà đầu tư liên tục giảm giá để thoát hàng - 1

Thị trường đất vùng nông thôn đang có dấu hiệu chững lại sau thời gian sôi động như các tháng đầu năm (Ảnh: Hà Phong).

Tương tự, nhóm đầu tư của anh Nguyễn Văn Đức (ở Hà Nội) cũng đang bị đọng vốn ở Thanh Hóa sau khi mua đất nền ở huyện Thọ Xuân. Mục đích ban đầu của cả nhóm là mua ô đất hơn 3.000 m2 để phân lô tách thửa, nhưng do thời gian làm thủ tục lâu dẫn tới việc bán ra thị trường ngoài dự tính. 

"Thời điểm sau Tết Nguyên đán (khoảng tháng 3) thị trường khu vực các huyện của Thanh Hóa sôi động. Tuy nhiên, đất của chúng tôi lại chưa thể bán do các thủ tục liên quan chưa hoàn thiện, dẫn tới bỏ phí cơ hội", anh Đức chia sẻ. 

Dù nghĩ hướng chia ô đất thành các lô nhỏ để phù hợp với vốn đầu tư của nhiều người, nhưng anh Đức thừa nhận, thời điểm hiện tại thị trường không còn lớn như trước. Việc bán các lô đất giá chỉ từ 350 triệu đồng đến 400 triệu đồng cũng chật vật.

Trước áp lực lãi ngân hàng phải trả hàng tháng, nhóm đầu tư của anh Đức đang tính dần phương án giảm giá để thoát hàng. "Cả nhóm đang tính toán để đưa ra quyết định giảm giá các lô đất còn lại bởi thị trường đang có dấu hiệu chững. Việc đầu tư có lợi nhuận cao thời điểm này sẽ khó, nhóm sẽ ưu tiên hướng bảo toàn vốn", anh Đức nói. 

Đã xuất hiện bong bóng cục bộ

Chia sẻ với Dân trí, anh Nguyễn Văn Quang - một môi giới lâu năm ở khu vực tỉnh Nam Định - cho biết, thị trường đất nông thôn ở các huyện của tỉnh này có đang có dấu hiệu chững lại từ đầu tháng 4 vừa qua. Số lượng nhà đầu tư có nhu cầu mua đất cũng ít hơn nhiều so với thời điểm trước đó. 

"Hiện tại, giá đất các huyện ven trung tâm đã cao hơn nhiều so với giá trị thực. Đơn cử một lô đất diện tích 200 m2 nằm trong ngõ xóm của xã Giao Phong (Giao Thủy) đã bị đẩy lên 1 tỷ đồng đến 1,5 tỷ đồng, cá biệt có lô lên gần 2 tỷ đồng. Với giá cao như thế này đã khó bán, chưa kể nhà đầu tư tính lãi cao thì càng khó hơn", anh Quang nói. 

Đất nông thôn xì hơi, nhà đầu tư liên tục giảm giá để thoát hàng - 2

Nhà đất liên tục tăng giá suốt nhiều năm qua (Ảnh: Hà Phong).

Cũng theo anh Quang, không ít lô đất đấu giá trên địa bàn huyện Giao Thủy, Hải Hậu (Nam Định) cũng đang khó tìm được người mua. Chủ đất chủ động rao giá giảm hơn đợt đăng bán trước nhưng vẫn ế. 

Về nguyên nhân thị trường có phần trầm lắng, nhiều môi giới và nhà đầu tư cho rằng, việc kiểm soát dịch Covid-19 ngày càng hiệu quả, các kênh sản xuất - kinh doanh cũng dần được phục hồi. Dòng tiền có nhiều kênh đầu tư hơn so với thời gian dịch bệnh phức tạp.

Bên cạnh đó, các tín hiệu khó khăn từ thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, cùng với việc tăng cường thanh tra dự án, "siết" thuế chuyển nhượng nhà đất khiến thị trường bất động từ chững lại có thể sẽ rơi vào trạng thái khó khăn. Và theo quy luật tất yếu, khi thị trường gặp khó, nhà đầu tư thiếu vốn thì giá bất động bắt buộc phải giảm. Tuy nhiên, trước mắt, giá bất động sản chưa giảm vì kỳ vọng của nhà đầu tư còn lớn và còn khả năng gồng gánh nợ lãi tốt.

Nhận định về thị trường bất động sản những năm gần đây, không ít chuyên gia bất động sản cho rằng, từ năm 2014 tới nay, giá bất động sản liên tục có dấu hiệu tăng nóng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cần có cái nhìn thật thận trọng về thị trường và giá bất động sản vì sẽ đến một thời điểm thị trường chững lại, và nhiều nhà đầu tư sẽ phải cắt lỗ bất động sản trong tương lai gần.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), hiện nay có nhiều khu vực thiết lập mặt bằng giá mới rất cao do yếu tố đầu cơ, gây tác hại rất lớn đến sự phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững của thị trường bất động sản, khiến giấc mơ sở hữu nhà của những người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp ở các đô thị ngày càng xa vời.

Đồng thời, Chủ tịch HoREA cho rằng, mâu thuẫn lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là tình trạng lệch pha cung cầu. Bởi thị trường đang rất thiếu nguồn cung nhà ở có giá phù hợp với người thu nhập thấp nhưng lại dư thừa nguồn cung nhà ở cao cấp, căn hộ nghỉ dưỡng.

Nhận định về sự biến động của thị trường trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, khi nguồn vốn chảy vào bất động sản bị co hẹp, các doanh nghiệp và nhà đầu tư bất động sản sẽ phải tập trung vào dự án có khả thi, không còn đầu tư dàn trải thì thị trường bất động sản chắc chắn sẽ hạ nhiệt.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý I, tình trạng "sốt đất" cục bộ tại một số địa phương có thông tin quy hoạch hạ tầng như sân bay, khu công nghiệp, cầu đường… Hiện tượng này đang được các cơ quan chức năng ra tay chấn chỉnh, nhằm đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, hiệu quả. 

Cũng theo ông Đính, thị trường bất động sản đã xuất hiện bong bóng cục bộ; giá đất nền các khu vực tăng theo các dự án; giá nhà tăng nhưng thanh khoản không tăng tương xứng. 

'Cò' đất đột ngột mất hút, điểm nóng 'sốt' đất ở Tây Nguyên ê chề, giá lao dốc không phanh

'Cò' đất đột ngột mất hút, điểm nóng 'sốt' đất ở Tây Nguyên ê chề, giá lao dốc không phanh

Sau một thời gian giới đầu tư nhỏ lẻ từ nhiều nơi đã rầm rộ đổ về mua đất khiến giá đất cứ thế nhảy múa loạn nhịp thì hiện giá đất tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) đã nhanh chóng hạ nhiệt.  

Theo Dân trí

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.