Lễ hội Kỳ Hoa 2022, hành trình nhiều dấu ấn kỳ thú tại xứ Lạng

Là năm đầu tiên tổ chức, Lễ hội Kỳ Hoa đã đạt thành công vượt mong đợi với nhiều dấu ấn nổi bật trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5. 

Sự kiện diễn ra tại Mailand Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, thu hút gần 100.000 lượt khách đổ về trong 5 ngày từ 29/04 đến 03/05, trong đó riêng ngày khai mạc có gần 60.000 người tham dự. Thành công của Lễ hội Kỳ Hoa đã góp phần thúc đẩy ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn, trở thành sự kiện du lịch nổi bật của vùng Đông Bắc mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

{keywords}
Lễ hội Kỳ Hoa 2022 thu hút lượng lớn du khách đổ về Lạng Sơn trong dịp 30/4 năm nay.

Với quy mô và mức độ đầu tư lớn, sự kiện đã thu hút gần 100.000 lượt du khách không chỉ từ các huyện trong tỉnh Lạng Sơn mà còn từ Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội và các địa phương khác, đánh dấu sự khôi phục và phát triển của ngành du lịch Lạng Sơn. Ngay trong đêm khai mạc lễ hội, từng đoàn xe du lịch đổ về khu vực sự kiện, dẫn đến tình trạng kẹt xe hàng giờ đồng hồ chưa từng có trong lịch sử Lạng Sơn. Điều này chứng tỏ sự khôi phục mạnh mẽ của du lịch Lạng Sơn sau đại dịch. 

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: “Chúng ta đều đã quen thuộc với các lễ hội truyền thống của Lạng Sơn nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung. Tuy nhiên, Lễ hội Kỳ Hoa là câu chuyện được viết riêng cho Xứ Lạng, kết hợp nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống với hiện đại. Trong bước chuyển mình, Lạng Sơn vẫn giữ nguyên vẹn những màu sắc bản địa của tự nhiên, lịch sử, văn hóa, con người nhưng đồng thời có những bứt phá, sáng tạo, vươn mình hướng tới tương lai trở thành Thành phố hoa lệ rực rỡ”.

{keywords}
Điểm gây ấn tượng với du khách là những nét văn hoá truyền thống của các dân tộc Lạng Sơn.

Nhiều du khách ấn tượng với chuỗi hoạt động rực rỡ sắc màu văn hóa của đồng bào các dân tộc xứ Lạng được tái hiện tại lễ hội từ ẩm thực, nghề thủ công truyền thống, các trò chơi dân gian đến hoạt động biểu diễn nghệ thuật như  trích đoạn nghi lễ Lẩu Then, trích đoạn sân khấu hóa Lễ hội Kỳ Cùng - Tả Phủ; biểu diễn múa sư tử mèo, trình diễn hát giao lưu then, sli, lượn, múa chầu… Những hoạt động này không chỉ giúp du khách thêm hiểu và yêu mến vùng đất Lạng Sơn mà còn tạo cơ hội cho gần 30 nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia biểu diễn được thể hiện tài năng, sống trong những giây phút thăng hoa, tự hào khi góp phần gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hoá địa phương.

Đặc biệt, 52 gian hàng triển lãm, trưng bày sản vật, ẩm thực, quà tặng địa phương mang đậm “tinh hoa” xứ Lạng đã thu hút đông đảo du khách trong nước và ngoài nước tại lễ hội. Đây là những sản phẩm tâm huyết của người dân Lạng Sơn khi được trồng, sản xuất chế biến tại địa phương.

Chị Phương Anh, 32 tuổi, TP Lạng Sơn chia sẻ gia đình “Hai bạn nhỏ nhà mình rất thích thú với nhiều trò chơi dân gian và hoạt động văn hóa tại lễ hội. Các con vừa có không gian để vui chơi an toàn vừa được tìm hiểu về văn hóa lịch sử đặc sắc của quê hương mình”.

Ngoài ra, dấu ấn đặc sắc của Lễ hội Kỳ Hoa nằm ở chương trình giao lưu, văn hoá nghệ thuật thu hút hàng nghìn du khách thưởng thức. Đặc biệt, tiết mục ca múa “Hương sắc biên cương” được các nghệ sĩ, diễn viên của Trung Tâm Văn Hoá Nghệ Thuật tỉnh Lạng Sơn biểu diễn trong đêm khai mạc Lễ hội đã tạo nên một ấn tượng đặc biệt trong lòng du khách trong và ngoài nước.

{keywords}
Tổ hợp ca - múa thể hiện sắc màu văn hoá dân tộc Lạng Sơn.

“Đó là những tiết mục hoàn toàn mê hoặc ở một địa điểm rất kỳ thú với bối cảnh là núi rừng. Tiết mục lột tả một cách tài tình nét đẹp văn hoá hiếm có và có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nhiều vùng dân tộc của Lạng Sơn. Những chiếc khinh khí cầu mang đến tầm nhìn tuyệt đẹp giữa núi rừng Đông Bắc hoà cùng âm nhạc và giọng ca của các nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng, đặc biệt là một nhạc sĩ Shaman địa phương, đã có tác dụng thôi miên đối với tôi. Chắc chắn sự kiện này sẽ được tôi ghi nhớ rất lâu”, ông Debajit Banerjee, khách du lịch quốc tế cho hay.

Bên cạnh những hoạt động văn hóa nghệ thuật hấp dẫn, lễ hội còn chào đón nhiều du khách cùng gia đình, bà con dân tộc đến vui chơi giải trí với chuỗi hoạt động sôi động như cắm trại quanh hồ, sân chơi tái chế, tập đánh golf, chinh phục mê cung “Theo dấu Kỳ Hoa” hay trải nghiệm bay cùng khinh khí cầu ngắm thiên nhiên xứ Lạng. Tất cả các hoạt động đều thu hút người dân tham gia.

“Trước đây tôi chưa được thấy khinh khí cầu bao giờ, nay mới được trải nghiệm đấy. Khinh khí cầu bay cao thật nhưng tôi không sợ đâu”, chia sẻ của một phụ nữ dân tộc Nùng ở Lạng Sơn khi lần đầu tiên được tham gia lễ hội và được bay khinh khí cầu. 

{keywords}
Người dân vùng cao lần đầu trải nghiệm bay khinh khí cầu.

Trước đó, hình ảnh khinh khí cầu bay trên bầu trời xứ Lạng đã được nhiều bạn nhỏ ở địa phương tưởng tượng và tái hiện trong bức tranh nhiều màu sắc, nổi bật là tác phẩm “Bay cao ước mơ” của em Triệu Tiến Đạt, lớp 3A2 trường TH&THCS Lê Quy Đôn đạt giải Nhất Giải thưởng Mỹ thuật lần III/2022 do trường tổ chức. Một tháng sau đó, lễ hội Kỳ Hoa đã hiện thực hóa mơ ước đó của các em với 6 quả khinh khí cầu rực rỡ bay trên bầu trời Lạng Sơn trong suốt 5 ngày sự kiện.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết tỉnh đã tích cực quảng bá hình ảnh du lịch của Lạng Sơn đến du khách trong nước và quốc tế. Năm nay là lần đầu tiên tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ hội Kỳ Hoa với định hướng trở thành tâm điểm của ngành du lịch của tỉnh nói riêng và khu vực Đông Bắc nói chung. “Chúng tôi hy vọng sau đợt dịch Covid-19, tiềm năng từ vẻ đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hóa của các cộng đồng dân tộc và con người Lạng Sơn sẽ thúc đẩy ngành du lịch xứ Lạng phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hiện nay việc đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch của tỉnh còn nhiều hạn chế. Chúng tôi mong muốn các nhà đầu tư tiềm năng, chiến lược hãy đến với Lạng Sơn để cùng thúc đẩy du lịch của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chia sẻ. 

Lễ hội Kỳ Hoa được đánh giá là màn mở đầu rực rỡ cho quá trình phục hồi và phát triển ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn, góp phần thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai các dự án lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh

{keywords}

 

{keywords}
La Porte - sản phẩm shophouse thuộc siêu dự án Mailand Hoàng Đồng được ra mắt giới thiệu vào ngày 29/4/2022.
{keywords}
Mailand Hoàng Đồng sở hữu vị trí đắt giá, có đầy đủ tiềm năng để khai thác thương mại – du lịch tại biên giới

Sau lễ hội, tuyến Phố Kỳ Hoa cũng được hình thành tại Mailand Hoàng Đồng với mục tiêu xây dựng một điểm đến kỳ thú, hấp dẫn cho người dân Lạng Sơn & cả vùng Đông Bắc thông qua hoạt động giao thương, mua sắm, giải trí, các hoạt động cộng đồng, biểu diễn văn hoá nghệ thuật và sáng tạo, giao lưu - kết nối – phát huy văn hoá bản địa xứ Lạng.

Phố Kỳ Hoa sẽ trở thành một điểm đến du lịch văn hoá di sản hoà cùng đời sống hiện đại, một sân chơi mới du khách trong và ngoài nước khi đến với Lạng Sơn.

Thu Hoài

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.