Khách hủy tour, di tích đóng cửa, "cháy" khẩu trang, du lịch khốn đốn vì Corona

Lo sợ dịch bệnh do virus corona, khách hàng ồ ạt hủy tour. Với những khách không thể hủy, đi tour thì đối mặt điểm du lịch đóng cửa phòng dịch, không mua được khẩu trang cho khách... khiến hướng dẫn viên toát mồ hôi

Dịch bệnh do virus corona đã tác động tiêu cực đến ngành du lịch. Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Long, một hướng dẫn viên du lịch ở Hà Nội chia sẻ, thông thường vào thời điểm ra Tết anh rất bận rộn, với lịch tour dày đặc nhưng hiện nay do ảnh hưởng của dịch virus corona, khách hủy tour nên công việc ít hơn hẳn.

"Tôi vẫn đang dẫn một số đoàn đi nhưng đây đều là đoàn đã đặt lịch từ lâu, do liên quan chi phí hủy tour, vé máy bay nên họ vẫn đi, còn đoàn mới hầu như không có".

“Khách Trung Quốc thì hủy tour hoàn toàn. Còn khách châu Âu họ cũng sợ đi du lịch trong thời điểm có dịch virus corona nên cũng hủy tour khá nhiều, thường rơi vào đoàn khách lẻ hoặc theo nhóm nhỏ gia đình”, anh Long cho biết.

Mặt khác, hướng dẫn khách trong thời điểm hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn khi nhiều địa điểm tham quan đã đóng cửa.

Một số điểm tham quan du lịch, di tích có nhiều khách nước ngoài thăm quan đã đóng cửa tạm thời như bảo tàng dân tộc học Hà Nội, vịnh Lan Hạ, Hải Phòng... Các điểm tham quan không thú vị như trước vì không có các hoạt động bổ trợ như trò chơi, lễ hội,... nên hướng dẫn viên phải thay bằng cách khác cho khách như đi bộ trong phố, đến một số làng nghề không đóng cửa. Ngoài ra, việc mua khẩu trang y tế trang bị cho khách cũng không dễ dàng.

Theo đại diện Công ty Du lịch Vietravel, dịp Tết vừa qua, công ty này đã hủy tới 60 đoàn khách (khoảng 1.000 khách) Trung Quốc sang Việt Nam. Công ty này cũng thông báo, tất cả các tour từ Trung Quốc sang Việt Nam từ nay đến hết tháng 3/2020 đều bị hủy. 

Ông Phạm Văn Quý, giám đốc công ty Holiday inn Travel cho hay, "việc bùng phát dịch virus corona đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty, nhất là thời điểm Tết-mùa du lịch cao điểm của năm. Không chỉ các tour đi Trung Quốc mà du lịch trong nước, các đoàn du lịch lễ hội đầu năm cũng bị hủy toàn bộ. Thậm chí các tour đến Quy Nhơn không bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng do tâm lý khách lo sợ nên cũng báo hủy. Trừ các tour đi các nước như Dubai, Thái vẫn khởi hành nhưng chỉ là khách cũ, còn khách đăng ký mới không có”.

“Tổng công ty Hàng không Việt Nam mới có thông báo về việc xử lý vé và cọc đối với đoàn khách đã đặt. Theo đó, các công ty du lịch sẽ không được hoàn tiền đặt cọc vé mà chỉ được thay đổi hành trình. Thời hạn báo đổi lịch mới là 30/6/2020. Đoàn mới phải khởi hành trước ngày 31/12/2020. Vì thế mà chúng tôi đang làm việc lại với các đoàn để thay đổi lịch mới.

Khó khăn nhất hiện nay là dịch bệnh chưa biết khi nào được khống chế. Công ty chủ yếu làm việc với các khách đoàn nên còn phụ thuộc vào kế hoạch kinh doanh mới của phía khách hàng, du khách cũng chưa thể có kế hoạch mới để quyết định ngay.

Hơn nữa không biết với chi phí vé và tour mới khách hàng có chấp nhận hay không vì giá tour phụ thuộc rất nhiều vào giá vé máy bay, khách sạn, phụ thuộc theo mùa…. Đây là một vấn đề không dễ giải quyết và Holiday Inn phải ngồi lại với từng đoàn, tìm giải pháp cùng khách hàng”, ông Quý chia sẻ thêm. 

Tương tự, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty Hanoi Redtours cho biết, tour đi Trung Quốc, và khách Trung Quốc đến Việt Nam đã hủy 100%. Chỉ trong mấy ngày Tết, doanh thu thiệt hại 7 tỷ đồng. 

Công ty đã tính toán đổi tour, thay đổi điểm đến, tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng, đến các điểm nắng nóng, những nơi xa vùng dịch như Úc, Bali hay châu Âu…

Các điểm khác chưa có dấu hiệu hủy tour nhưng lượng khách đăng ký mới cũng sụt giảm nhiều, có những tuyến nội địa giảm tới 80%… Trong quý 1/2020, lượng khách của công ty giảm khoảng 70-80% so với quý 1/2019.

“Chúng tôi hi vọng hết quý này dịch được khống chế, đến quý 2, du lịch sẽ phục hồi và vào dịp lễ 30/4 sẽ phục hồi toàn bộ”, Phó tổng giám đốc Công ty Hanoi Redtours chia sẻ.

Đại diện công ty Vietravel cũng cho biết, giải pháp của công ty trong thời điểm này đối với thị trường nội địa là xây dựng, bổ sung thêm các điểm đến tại phía Nam, tập trung vào những vùng nắng ấm, an toàn cho khách. Đối với tour du lịch nước ngoài, phát triển thêm các tour đi Mỹ, châu Âu… Ngoài ra, khai thác thêm các nguồn khách đến từ Trung Đông, Ấn Độ.

Trong khi đó, Giám đốc công ty Holiday inn Travel chia sẻ, thời điểm này công ty đang rà soát lại toàn bộ các công việc, chuẩn bị chu đáo hơn cho các tour khi thị trường được hồi phục.

“Các thị trường khác, các tour nội địa chúng tôi vẫn cố gắng duy trì và mong mọi người có sự hiểu biết về dịch bệnh, có cái nhìn đúng và đầy đủ để không quá hoang mang, lo lắng, tự biết phòng dịch và nhận biết... thì ngành du lịch và các hoạt động khác liên quan mới phục hồi lại dần”, anh Quý bày tỏ.

Mặc dù tình hình dịch bệnh do virus corona vẫn diễn biến phức tạp nhưng Tổng cục Du lịch đã bắt đầu tính toán, lên các kịch bản hồi phục ngành du lịch. Tổng cục Du lịch cho rằng, cần đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần, có kết nối đường bay thuận tiện, đang có tốc độ tăng trưởng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và ASEAN. Tập trung khai thác thị trường lớn, tiềm năng như Ấn Độ để bù đắp lượng khách sụt giảm từ thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, cần tăng cường thu hút du khách từ những thị trường xa như Bắc Mỹ, khai thác mạnh hơn thị trường Mỹ và Canada trong bối cảnh thuận lợi là sắp có đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ...

Dự kiến từ tháng 6/2020,Tổng cục Du lịch sẽ triển khai tổ chức đồng bộ, có hiệu quả các sự kiện xúc tiến du lịch nhằm phục hồi các thị trường trọng điểm gồm Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Âu, Úc, Trung Đông, Ấn Độ, Bắc Mỹ…


Diệu Thùy

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.