Hành trình " tăng dựng đứng, rơi tự do" của hai cổ phiếu TGG, BII trong vụ án "thao túng thị trường chứng khoán" khiến Chủ tịch Louis Holdings và CEO Trí Việt bị bắt

Nhìn lại cổ phiếu hệ sinh thái Louis Holdings cho thấy các cổ phiếu đều tăng dựng đứng giảm kiểu "rơi tự do" khốc liệt bậc nhất sàn chứng khoán. TGG tăng từ 1.900 đồng lên 74.800 đồng/cổ phiếu còn BII từ 1.500 đồng lên 31.000 đồng/cổ phiếu. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt, Công ty Cổ phần Louis Holdings và một số công ty có liên quan.

Kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ đã thu thập có căn cứ xác định: Trong thời gian từ 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021, Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Holdings, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land thông đồng với Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt và các đối tượng khác sử dụng nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán thực hiện mua, bán và lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu của Công ty Cổ phần Louis Capital (mã TGG), Công ty Cổ phần Louis Land (mã BII) và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 20/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt, Công ty Cổ phần Louis Holdings, Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land và các đơn vị liên quan; đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 4 cá nhân về tội "Thao túng thị trường chứng khoán" theo quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự gồm: Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land; Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt và một số lãnh đạo liên quan.

Nhìn lại cổ phiếu hệ sinh thái Louis Holdings cho thấy các cổ phiếu đều tăng dựng đứng giảm tự do khốc liệt bậc nhất sàn chứng khoán.

TGG, BII nổi lên như một hiện tượng của sàn chứng khoán năm 2021. Với TGG, cổ phiếu chỉ được giao dịch ở mức 1.900 -2.000 đồng/cổ phiếu vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, một thế lực cùng với dòng tiền nóng đã vào "thổi giá" TGG tăng chóng vánh lên mức đỉnh của cổ phiếu là 74.800 đồng/cổ phiếu vào ngày 22/9/2021. Mức tăng dữ dội lên tới 37 lần chỉ trong vòng 6 tháng. Cổ phiếu trần liên tục ngày này qua ngày khác khiến nhà đầu tư "hoa mắt" trong sắc tím. Tuy nhiên, sau khi tạo đỉnh TGG liên tục rớt giá tựa như "rơi tự do" khi giảm về 15.300 đồng/cổ phiếu chốt phiên 15/4/2022, tương ứng mất giá 80% với những phiên sàn liên tiếp.

 Hành trình tăng dựng đứng, rơi tự do của hai cổ phiếu TGG, BII trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán khiến Chủ tịch Louis Holdings và CEO Trí Việt bị bắt - Ảnh 1.
 

TGG và mô hình "cây thông"

Với cổ phiếu BII, cuối năm 2020, BII Có đà tăng trần liên tục từ mốc 1.500 đồng/cổ phiếu lên mức 31.000 đồng/cổ phiếu, tức tăng hơn 20 lần trong thời gian ngắn với những phiên tím lịm. Sau đó, BII cũng tạo đỉnh cùng với TGG và rớt giá sâu với những phiên giảm sàn liên tiếp. Đóng phiên giao dịch ngày 15/4, BII còn 8.300 đồng/cổ phiếu.

 Hành trình tăng dựng đứng, rơi tự do của hai cổ phiếu TGG, BII trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán khiến Chủ tịch Louis Holdings và CEO Trí Việt bị bắt - Ảnh 2.
 

Biến động của cổ phiếu BII

Ngoài ra, một số cổ phiếu thuộc hệ sinh thái và có liên quan đến Louis Holdings cũng biến động mạnh như HQC, AGM, BII, APG, SMT, VKC, DDV, TDH…

Được biết, ông Đỗ Thành Nhân thường lên trang cá nhân nói về cổ phiếu. Thời điểm tháng 9/2021, ông Nhân từng viết: "Từ đây đến cuối năm BII không được 3X. Mọi người cứ chửi thoải mái" hay "Từ đây đến cuối năm: BII không được 3X, TGG không được 4X-5X, APG không được 2X, SMT không được 3X, DDV không được 3X, AGM xuống 2X. Mọi người cứ chửi thoải mái. Ghi lại làm bằng chứng".

Sau bài đăng của ông Nhân, cổ phiếu họ Louis chứng kiến những phiên tăng trần liên tục cho tới tận ngày 22/9. Chưa cần phải chờ tới cuối năm, chỉ hai tuần sau bài đăng trên facebook của ông này, loạt cổ phiếu họ Louis đều đã đạt và vượt dự đoán của ông Nhân. Từ đó, nhà đầu tư liên tục theo dõi sát sao "nhất cử nhất động" của ông Nhân trên các mạng cộng đồng.

Tuy nhiên, sau thông tin Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đánh tiếng sẽ theo dõi sát nhóm cổ phiếu tăng bất thường bao gồm cả họ Louis, các cổ phiếu trong hệ sinh thái Louis đồng loạt lao dốc không phanh, liên tục nằm sàn.

Ngoài hoạt động ở facebook cá nhân, ông Đỗ Thành Nhân còn lập riêng nhóm có tên gọi Louis Family trên facebook với mục đích là "nơi trao đổi và chia sẻ của Chủ tịch và các cổ đông Louis Group".

Chỉ sau một tháng thành lập, nhóm Louis Famlily có tới hơn 12.900 thành viên. Đa phần nội dung trong nhóm đều xoay quanh triển vọng, viễn cảnh tươi sáng trong câu chuyện M&A của Louis Holdings, những màn khoe lãi thậm chí "hò" nhau cùng đỡ giá cổ phiếu khi nhóm Louis lao dốc.

Sau những lùm xùm làm giá cổ phiếu, Louis Capital đã có văn bản gửi UBCKNN khẳng định không thực hiện bất kỳ hành vi nào để tác động về giá cổ phiếu cũng như thao túng thị trường chứng khoán.

Văn bản của Louis Capital cũng nêu, những hành vi đăng tải thông tin không xác định đã ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của công ty. Vì vậy, Louis Capital đề nghị UBCKNN kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với các chủ thể có hành vi đăng tin sai lệch và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bản thân ông Đỗ Thành Nhân sau đó cũng tuyên bố từ bỏ chứng khoán. Ông tự nhận mình không phải dân tài chính, cũng không biết gì về chứng khoán và là một F0 mới bước vào thị trường. Thậm chí ông còn tự nhận rằng "không biết thị trường chứng khoán là những con số nhảy múa khốc liệt".

"Tôi chỉ nghĩ đơn giản thị trường chứng khoán là nơi nhiều người góp gạo thổi cơm chung, những cổ đông tham gia vào doanh nghiệp để doanh nghiệp đó có tài chính mạnh hơn từ số đông để phất triển và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, từ đó có kết quả kinh doanh cải thiện và quả ngọt sẽ cùng chia cho tất cả mọi người. Tôi hoàn toàn không biết thị trường chứng khoán là những con số nhảy múa khốc liệt", ông Nhân nói.

Chủ tịch nói 'không có đội lái' dù cổ phiếu tăng như thổi bất ngờ 'phủi tay' rời ghế, nhà đầu tư ngã ngửa

Chủ tịch nói 'không có đội lái' dù cổ phiếu tăng như thổi bất ngờ 'phủi tay' rời ghế, nhà đầu tư ngã ngửa

Từ mức giá 2.000 đồng đầu năm 2021, TGG đã tăng vọt 3.600% lên mức đỉnh 74.800 đồng/cp vào tháng 9, đến nay TGG đã giảm 67% so với mức đỉnh, còn 24.250 đồng/cổ. Chủ tịch Đỗ Thành Nhân đã bán sạch cổ phiếu này, rời ghế Chủ tịch

Nhịp sống kinh tế

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.