Hà Nội: Căn hộ bình dân tăng vọt, mở bán cao gấp 3 lần

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017 đã có trên 9.000 căn hộ được tung ra thị trường Hà Nội, trong đó phân khúc bình dân có lượng mở bán tăng gần gấp 3 lần so với lượng mở bán cuối năm ngoái.

Căn hộ bình dân tập trung ở vòng ngoài trung tâm

Theo CBRE, thị trường căn hộ Hà Nội trong quý đầu năm nay đã có tổng cộng 9.398 căn được mở bán từ 35 dự án trên toàn thành phố, tăng cả về số lượng và dự án mở bán so với quý trước.

Trong đó, phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường với 62% tổng nguồn cung mới. Tiếp đó là phân khúc cao cấp và bình dân. Điều đáng chú ý là số lượng mở bán mới từ phân khúc bình dân đã tăng gần gấp 3 lần so với số lượng mở bán tại thời điểm quý 4/2016.

Thị trường quý 1 này khá sôi động với số lượng giao dịch thành công đạt 6.143 căn. Doanh số bán hàng ấn tượng đạt được do chủ đầu tư đưa ra hàng loạt các chính sách mở bản ưu đãi, đặc biệt là dịp trước Tết. Tuy nhiên, so với quý trước, doanh số bán hàng vẫn giảm 7% - con số không đáng kể so với doanh số bán hàng tại quý 1 của năm trước. 

Hà Nội: Căn hộ bình dân tăng vọt, mở bán cao gấp 3 lần - ảnh 1

Theo CBRE, thời gian tới sẽ có nhiều nguồn cung mới đến từ phân khúc bình dân, xong phần lớn các dự án đều đặt tại khu vực ngoài trung tâm. Ảnh: Minh Thư

Phân khúc trung cấp và cao cấp đóng góp tới 76% lượng căn hộ bán được trong quý này. Điều đáng lưu ý là doanh số bán hàng của phân khúc bình dân có sự cải thiện đáng kể khi có nhiều nguồn cung hơn, cung cấp nhiều sự lựa chọn cho người mua nhà hơn.

Xét về giá bán, các dự án đặt tại vị trí đắc địa, cung cấp đủ các tiện nghi, tiện ích cho cư dân có xu hướng tăng giá. Tất cả các phân khúc đều chứng kiến mức tăng giá sơ cấp theo năm. Trong đó, phân khúc cao cấp và hạng sang tăng mạnh nhất, với mức 8,4% và 12,3%. Tại thị trường thứ cấp, mức giá trung bình toàn thị trường giảm nhẹ ở mức 1,4% theo quý, tuy nhiên tăng 0,5% theo năm.

Lý giải về nguyên nhân giá bất động sản trong quý 1 ghi nhận mức tăng ấn tượng, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE Hà Nội cho biết: “Mặc dù BĐS quý đầu năm 2017 không ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ nhưng thị trường vẫn nối tiếp đà tăng trưởng của cuối năm 2016. Giá các căn hộ được đẩy lên cao chủ yếu là giá trên thị trường sơ cấp. Tại hầu hết các dự án, đợt mở bán sau đều luôn cao hơn giá đợt mở bán trước. Điều này đã đẩy giá chung toàn thị trường tăng trưởng”.

CBRE nhận định, trong tương lai, khu vực phía Tây và Tây Nam dự kiến sẽ tiếp tục thống lĩnh nguồn cung. Các khu vực khác như Tây Hồ, Đống Đa, Ba Đình... cũng dự kiến chào đón thêm các dự án chất lượng.

Phân khúc bình dân ngày càng được các chủ đầu tư trong nước quan tâm hơn, do vậy CBRE nhận định trong quý tới, sẽ có nhiều nguồn cung mới đến từ phân khúc này, xong phần lớn các dự án đều đặt tại khu vực ngoài trung tâm.

Biệt thự, liền kề hứa hẹn một năm sôi động

Đối với thị trường biệt thự, nhà liền kề, CBRE cho biết, trong quý đầu năm nay có 715 căn biệt thự, 319 căn liền kề và 204 căn nhà phố được mở bán đến từ 6 dự án: Ciputra khu K, Dreamland Tây Hồ, Vinhomes Green Bay, Vinhomes Riverside giai đoạn 2, Eurowindow River Park và Marina Arc (khu cuối của giai đoạn 3 Ecopark Aquabay).

Như vậy, số lượng căn mở bán trong quý 1 năm nay đã bằng 40% tổng nguồn cung mới trong năm 2016. Một điểm đáng chú ý nữa là hầu hết các dự án mới bán mới đều nằm tại những dự án có vị trí rất đẹp, có sẵn cơ sở hạ tầng, giao thông thuận tiện và có nguồn cư dân sinh sống sẵn có. Vì thế, giá bán sơ cấp của những dự án này cao hơn mức trung bình trên thị trường khá nhiều.

CBRE cho rằng, trong 3 loại hình nhà ở kể trên, nhà phố là sản phẩm được ưa chuộng nhất, đạt tỷ lệ bán cao nhất do vừa có thể được sử dụng làm nhà ở, vừa có thể dùng để kinh doanh, buôn bán, gia tăng lợi ích cho người mua.

Giá thứ cấp trung bình trên toàn thị trường tiếp tục giảm nhẹ 1,8% so với quý trước và 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.200 USD/m2. Mức giảm này cũng một phần là do tỷ giá USD tăng cao trong quý vừa qua. Các quận nội thành như Cầu Giấy, Tây Hồ và Từ Liêm tiếp tục ghi nhận mức tăng về giá bán từ 1,4 – 7% so với quý trước.

Năm 2017, dự đoán sẽ là năm khá sôi động đối với thị trường biệt thự, nhà liền kề khi hàng loạt dự án mới với quy mô lớn mở bán theo kế hoạch như Ecopark CBD (giai đoạn 4 của khu đô thị Ecopark), The Manor Central Park, Splendora giai đoạn 2, Hà Nội Garden City và những đợt mở bán mới của dự án Starlake.

Bà An cho rằng, theo thống kê thì Việt Nam là một trong những quốc gia chi tiền nhiều nhất để cải thiện cơ sở hạ tầng ở châu Á. Không chỉ đòi hỏi nguồn vốn nhà nước mà cả tư nhân và nước ngoài. 

“Với việc Hà Nội có nhiều cầu vượt, hầm chui được thi công, giúp giải quyết phần nào tình trạng tắc đường cùng với 8 tuyến đường sắt đô thị được triển khai, thì thời gian tới thị trường bất động sản sẽ có những diễn biến khá thú vị khi hạ tầng giao thông hoàn thiện hơn”, bà An đánh giá.

Minh Thư

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.