Đề xuất “tái quốc hữu hóa”, cổ phiếu ACV giảm giá mạnh

Giá cổ phiếu ACV của Tổng CTCP Cảng hàng không Việt Nam đã giảm mạnh 9,6% trong trong phiên giao dịch ngày 10/09. Đây là phiên giảm giá thứ ba liên tiếp với cổ phiếu này với tổng mức giảm 12%.

Cơ hội lên sàn HOSE bị chặn

Việc ACV giảm giá trùng với thời điểm Bộ GTVT công bố tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị tái quốc hữu hóa ACV nêu trong đề án có thể là nguyên nhân khiến NĐT phản ứng tiêu cực, do thay đổi kỳ vọng về lộ trình thoái vốn của Nhà nước tại ACV cũng như ý chí thực hiện kế hoạch chuyển từ sàn UPCoM lên sàn HOSE của ACV.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là tờ trình từ phía Bộ GTVT và chưa được Thủ tướng phê chuẩn. Theo nhận định của CTCK Rồng Việt (VDSC), kiến nghị này khó thực hiện do chưa có cơ chế rõ ràng.

Đặc biệt, cổ phiếu ACV đang quanh ngưỡng 71.000 đồng/cp, cao hơn 5 lần giá IPO bình quân (14.000 đồng/cp).

Ngoài ra, việc phê duyệt đề án nếu hoàn tất trước cuối năm nay sẽ là cơ sở để ACV tiến hành đầu tư bảo trì đường cất hạ cánh tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Việc ghi nhận nguồn thu và chi phí phát sinh từ khu bay sẽ tiếp tục được hạch toán lần lượt thông qua khoản mục phải thu khác và phải trả khác của ACV.

Theo đề án của Bộ GTVT, sau năm 2025, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có thể sẽ được bàn giao về Cục Hàng không dân dụng để quản lý, sử dụng. Do vậy, về dài hạn, gần như không có khả năng ACV được hợp nhất doanh thu cất hạ cánh từ khu bay.

ACV đã độc quyền càng độc quyền hơn

Theo nội dung Tờ trình số 6413/TTr-BGTVT của Bộ GTVT về việc đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, Đề án được kì vọng sẽ tháo gỡ nút thắt về cơ chế cho ACV trong việc đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vốn đang bị xuống cấp sau nhiều năm không được sửa chữa lớn.

Cũng thông qua đề án này, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ để ACV là doanh nghiệp nhà nước với lý do “đảm bảo an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không”.

 

Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước quản lý bao gồm các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay mà không được tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa ACV bao gồm:

Đường cất hạ cánh, đường lăn, máy móc thiết bị phục vụ trực tiếp hoạt động bay (hệ thống cất hạ cánh chính xác, đèn đêm); Các tài sản thuộc khu bay do địa phương đầu tư tại cảng hàng không quốc tế Cát Bi (thuộc UBND thành phố Hải Phòng) và cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (thuộc UBND tỉnh Khánh Hòa); Đường cất hạ cánh, đường lăn thuộc sở hữu Bộ Quốc phòng đang được khai thác cho hoạt động bay dân dụng tại các Cảng hàng không Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Nội Bài, Đà Nẵng…

Mặc dù ACV được giao quản lý, khai thác những tài sản này nhưng lại không được quyền đầu tư sửa chữa lớn do thuộc sở hữu của nhiều bộ, ngành, cơ quan quản lý Nhà nước.

Mặt khác, nguồn đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2016-2020 và ngân sách nhà nước cho công tác bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không vẫn chưa được bố trí dẫn đến việc thực hiện công tác bảo trì gặp nhiều khó khăn. Điều này dẫn đến các hạng mục đầu tư sửa chữa lớn không được thực hiện từ sau khi thực hiện cổ phần hóa ACV.

Tờ trình mới đây của Bộ GTVT là đề án để giải quyết các vướng mắc về cơ chế đầu tư, sửa chữa các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đề cập ở trên. Các nội dung chính được Bộ GTVT kiến nghị gồm:

Tiếp tục giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý đến hết năm 2025. Sau thời hạn trên, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về việc xem xét quyết định chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lý nhà nước về hàng không quản lý, sử dụng.

Cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để chi trả các chi phí liên quan đến tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như: chi phí hoạt động thường xuyên; chi phí bảo trì, sửa chữa, duy tu; chi phí đầu tư, nâng cấp, mở rộng…

Nghiên cứu xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ để ACV là doanh nghiệp nhà nước.

Hiền Anh
Chủ đề :

tin tức

 
List comment
 
 
Sau 2 tuần giảm, lợn hơi lại quay đầu tăng giá
icon

Sau gần 2 tuần “giảm nhiệt”, giá lợn hơi trong mấy ngày gần đây có dấu hiệu tăng trở lại.

 
 
Tăng liên tiếp tuần thứ 3, vàng khẳng định ngôi vương cao nhất trong vòng 8 năm qua
icon

Kết thúc tuần qua, giá vàng thế giới đã vọt lên mốc 1.760 USD/ounce. Đây là tuần thứ 3 liên tiếp giá vàng tăng, và cũng là mức tăng cao nhất trong vòng 8 năm qua.

 
 
Đà Nẵng: Cải thiện PCI để đón sóng đầu tư Nhật, Hàn, Mỹ, Singapore... chuyển hướng
icon

Ngày 28/6, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết vừa đề xuất với lãnh đạo UBND TP các giải pháp cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP để sẵn sàng đón làn sóng chuyển hướng đầu tư hậu Covid-19.

 
 
Giá tôm hùm tăng nhẹ
icon

Hiện Phú Yên đang vào thời điểm thu hoạch chính vụ của tôm hùm. Mặc dù giá tôm bắt đầu tăng nhưng sức mua chậm.

 
 
Tin vui với người mua xe ô tô: Chính thức giảm 50% phí trước bạ từ ngày 28/6
icon

Bắt đầu từ hôm nay 28/6, mua xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ. Đây thực sự là tin vui đối với người mua xe ô tô trong nước sau nhiều ngày họ chờ đợi.

 
 
Tuần đỏ sàn, Top 10 tỷ phú chứng khoán duy nhất một người nở nụ cười
icon

Kết thúc tuần giao dịch, có tới 9/10 người trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam ghi nhận mức tài sản giảm. Tài sản của người giàu nhất Việt Nam tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã giảm 6%, tương ưng mức giảm 11,117 nghìn tỷ đồng.

 
'Cò đất' bùng nổ gây náo loạn thị trường bất động sản
icon

Chưa bao giờ, lượng “cò đất” bùng nổ về số lượng và hoạt động sôi nổi như bây giờ. Chỉ cần một status trên MXH về mua, bán, thuê, cho thuê đất, nhà, mặt bằng, ngay lập tức hàng trăm comment thi nhau “nhảy vào” mời chào, môi giới.

 
3 trường hợp chỉ đóng 50% tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ
icon

Theo quy định khi được cấp sổ đỏ thì người dân phải đóng 100 tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, có một số trường hợp người dân chỉ phải nộp 50 tiền sử dụng đất.

 
Vinaconex giữa 'ngã ba đường'
icon

Xây dựng là một trong những lĩnh vực có số doanh nghiệp được cổ phần hóa nhiều nhất. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đều đưa ra một kết quả 'tốt hơn'.

 
Hành trình 'đứng tim' lấy lại 300 triệu đồng chuyển khoản nhầm
icon

Số tiền 300 triệu đồng chị Mai chuyển đến đối tác đã lạc đến một tài khoản người lạ khi chuyển khoản chị gõ nhầm 1 chữ số. Tìm mọi cách liên lạc để xin lại số tiền nhưng người nhận nhầm bất hợp tác, chị Mai mất ngủ nhiều ngày.