VietinBank thực hiện “mục tiêu kép” trong hoạt động kinh doanh

Mặc dù nỗ lực triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng trong và sau dịch bệnh, song nhờ đẩy mạnh tái cấu trúc các hoạt động ngân hàng, nâng cao hiệu quả phân bổ,... VietinBank đã cải thiện hiệu quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2020. 
VietinBank thực hiện “mục tiêu kép” trong hoạt động kinh doanh
VietinBank nỗ lực để thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép để thúc đẩy hoạt động kinh doanh tăng trưởng.

Thực hiện “mục tiêu kép”

Theo đại diện của VietinBank, 6 tháng đầu năm 2020, với vai trò là NHTM Nhà nước trụ cột, chủ lực của nền kinh tế, VietinBank đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép”: vừa đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng; vừa đẩy mạnh đổi mới, cải cách, tái cấu trúc hoạt động để phát triển bền vững, bảo đảm hiệu quả hoạt động kinh doanh và lợi ích của cổ đông, gia tăng lợi nhuận để tăng vốn tự có, tạo tiền đề để tăng khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế trong các năm tiếp theo.

Theo đó, VietinBank đã kịp thời triển khai hạ mạnh lãi suất cho vay, giảm lãi, giảm, miễn phí, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 và văn bản hướng dẫn của NHNN.

Cụ thể, VietinBank đã hỗ trợ hạ lãi suất khoảng 2% cho gần 9 nghìn khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất lên tới hơn 242 nghìn tỷ đồng; Cơ cấu gốc và lãi cho hơn 8,4 nghìn tỷ đồng dư nợ gốc, lãi của gần 1,7 nghìn khách hàng; Giảm, miễn phí giao dịch cho khách hàng, ảnh hưởng giảm khoảng 2 ngàn tỷ đồng thu nhập lãi và phí trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, VietinBank cũng hỗ trợ tối đa cho khách hàng để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh với tổng doanh số cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch lên tới trên 184 nghìn tỷ đồng.

Đại diện VietinBank cho biết, dư nợ cho vay khách hàng 6 tháng đầu năm của VietinBank riêng lẻ đạt hơn 932 nghìn tỷ đồng, tăng +0,77% so với cuối năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhu cầu tín dụng sụt giảm. VietinBank liên tục triển khai các chương trình, chính sách miễn giảm lãi, phí hỗ trợ khách hàng là những yếu tố ảnh hưởng tới thu nhập lãi và phí dịch vụ của ngân hàng.

VietinBank đồng thời triển khai nhiều chương trình tín dụng thiết thực hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và người dân phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tiêu dùng,…đáp ứng kịp thời, chủ động các nhu cầu vốn cần thiết của nền kinh tế, chủ động tư vấn cho các doanh nghiệp để cơ cấu lại hoạt động,… Do đó đã đóng góp rất quan trọng vào việc phục hồi và phát triển kinh tế đất nước

Chất lượng hoạt động kiểm soát tốt

 

VietinBank chú trọng quản trị hiệu quả về chi phí, bao gồm cả chi phí vốn, chi phí kinh doanh, chi phí hoạt động và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng. 

Đây là định hướng xuyên suốt trong các năm qua và đã được thúc đẩy mạnh mẽ trong bối cảnh những chính sách chủ động về miễn giảm lãi, phí hỗ trợ khách hàng chịu tác động của dịch bệnh.

Trong 6 tháng đầu năm, VietinBank đã chủ động, linh hoạt điều tiết cân đối vốn và đổi mới điều hành theo hướng tăng cường huy động các nguồn vốn với chi phí thấp, thay thế nguồn chi phí cao. Đồng thời, tận dụng và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn, phù hợp với nhu cầu tăng trưởng tín dụng để kiểm soát chi phí vốn tổng thể, tạo nguồn lực và cơ sở để giảm lãi suất cho vay. Ngân hàng cũng kiểm soát chi phí hoạt động dịch vụ giảm 0,6% so với cùng kỳ, chi phí hoạt động giảm 4,6% khiến tỷ lệ chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động giảm từ 34,2% cùng kỳ năm 2019 xuống còn 30,9%.

Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cho kỳ kế toán 6 tháng kết thúc 30/6/2020 giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước do Ngân hàng nỗ lực kiểm soát chất lượng nợ và triển khai hiệu quả các biện pháp đồng hành, hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động kinh doanh. Đáng chú ý, chi phí dự phòng rủi ro giảm so với cùng kỳ mặc dù VietinBank vẫn tiếp tục trích lập thêm dự phòng rủi ro cho trái phiếu VAMC nhanh hơn nhiều so với lộ trình theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, VietinBank đã mua lại thêm trên 6.000 tỷ đồng nợ bán VAMC, nâng tổng giá trị nợ mua lại từ thời điểm bán nợ tháng 12/2018 đến nay (sau khoảng 1,5 năm) lên tới gần 6.800 tỷ đồng (chiếm hơn ½ mệnh giá ban đầu), số còn lại VietinBank cũng đã trích dự phòng rủi ro khoảng 50% giá trị khoản nợ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.

Đại diện VietinBank cho biết, chất lượng hoạt động đang được kiểm soát tốt. VietinBank thực hiện điều chỉnh cơ cấu danh mục tín dụng, đa dạng hóa và ưu tiên tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích, phù hợp với tình hình kinh tế vĩ mô và diễn biến từng ngành, lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, tỷ trọng dư nợ giữa các phân khúc khách hàng được cân đối lại bám sát định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. VietinBank tiếp tục duy trì là một trong những ngân hàng có chất lượng nợ tốt nhất với tỷ lệ nợ xấu cho vay riêng lẻ ở mức 1,69%.

Cuối năm 2019, VietinBank đã thành lập trung tâm khách hàng phía Nam. Tháng 7/2020, VietinBank tiếp tục thành lập Trung tâm Phát triển giải pháp tài chính khách hàng. Đây là những bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển của VietinBank, khẳng định tầm vóc của NHTM lớn của đất nước, gắn kết chặt chẽ với chiến lược và quá trình phát triển của đất nước, phát triển VietinBank hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ đắc lực, hiệu quả cho nền kinh tế; Tiếp tục khẳng định và phát huy tốt vai trò quan trọng của NHCTVN trong quá trình phát triển KT-XH đất nước.

Nam Hân

Chủ đề :

vietinbank

 
List comment
 
 
Công ty CP Tràng An thông báo mời thầu thi công, lắp đặt hệ thống PCCC
icon

Công ty CP Tràng An thông báo mời thầu: Gói thầu thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy và thông gió hút khói.

 
 
Vàng chót vót trên đỉnh, khách tố công ty lớn từ chối mua vào
icon

Khi giá vàng vượt mốc 55 triệu đồng/lượng, thị trường vàng những ngày này càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với đó, đã xuất hiện thông tin có đơn vị kinh doanh vàng chỉ bán ra mà không mua vào.  

 
 
Du lịch là một trụ cột kinh tế trong tương lai
icon

Top những điểm đến xu hướng thế giới từ cuối 2019 đến nay gọi tên Đà Nẵng. Thành phố sông Hàn đã trở thành ví dụ điển hình cho chiến lược xã hội hóa các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch.

 
 
Đà Nẵng có ca dương tính Covid-19, khách du lịch phân vân đi hay hủy
icon

Sau thông tin Đà Nẵng xuất hiện ca dương tính Covid-19, nhiều khách đã đặt vé máy bay, phòng khách sạn du lịch Đà Nẵng lo lắng không biết nên đi hay dừng hủy, ráo riết nghe ngóng thông tin từ cơ quan chức năng

 
 
Vietjet được vinh danh là Thương hiệu Việt Nam truyền cảm hứng toàn cầu
icon

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa được vinh danh là doanh nghiệp Việt Nam có ảnh hưởng nhất trên thế giới “Vietnam Brand, Global Impact”. Giải thưởng do hội đồng quy tụ các chuyên gia và lãnh đạo các đơn vị uy tín quốc tế bình chọn.

 
 
Xe bạc tỷ bị siết nợ ồ ạt: Màn đấu tố và hậu quả của cơn tăng nóng vay tiền mua xe?
icon

Năm 2018 – đầu 2019 là khoảng thời gian bùng nổ hoạt động cho vay mua ô tô tại Việt Nam. Và đến tháng 6/2020, thị trường bắt đầu chứng kiến hàng loạt tin rao thanh lý xe ô tô từ các ngân hàng.

 
NHNN: Không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng
icon

'Giao dịch mua, bán trên thị trường ở mức bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng mà có hiện tượng một số người dân có xu hướng bán vàng ra khi giá vàng cao', đại diện NHNN chi nhánh TP.HCM.

 
Siêu thị 'hớt tay trên', doanh nghiệp chế biến ngồi không
icon

Dây chuyền sản xuất chạy từ năm 2018, nhưng nhà máy chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao ICFood Sơn La chưa bao giờ chạy hết công suất do không đủ nguyên liệu đầu vào vì siêu thị 'hớt tay trên'.

 
'Điên đảo' giá vàng: Người mua nuôi hy vọng, kẻ bán vui chốt lời
icon

Có lẽ rằng sau Ngày Thần Tài hồi đầu năm, chưa khi nào các cửa hàng vàng lại 'nóng' như ở thời điểm hiện tại.

 
Giá vàng tăng dựng đứng, có nên mua vàng lúc này hay chờ vàng rơi về 40 triệu?
icon

Khi giá vàng trong nước và thế giới đều đang tăng mạnh thì ai là người được hưởng lợi hơn? Nên mua vào hay bán ra khi giá vàng liên tục nhảy múa và tạo đỉnh mới?