VietinBank nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả

VietinBank đặt mục tiêu 6 tháng cuối năm 2020 tăng cường quản trị rủi ro, đẩy mạnh thu hồi nợ xấu, nợ xử lý rủi ro; đảm bảo kiểm soát chất lượng tín dụng thông qua triển khai đồng bộ công tác quản lý rủi ro.
VietinBank nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả
VietinBank nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Tích cực hỗ trợ khách hàng và kiểm soát tốt rủi ro

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng sâu rộng bởi dịch bệnh và tác động kép từ xâm nhập mặn tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) gây khó khăn trực tiếp tới dòng tiền của các doanh nghiệp/cá nhân/hộ gia đình, tỷ lệ nợ xấu của VietinBank tại thời điểm cuối quý I/2020 ở mức 1,81%, tăng so với đầu năm (1,19%); tỷ lệ bao phủ nợ xấu theo đó cũng giảm xuống 78%

Bước sang quý II/2020, VietinBank đã chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, kiểm soát lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro để ngăn ngừa nợ xấu mới phát sinh, nỗ lực thu hồi, xử lý nợ xấu, đưa tỷ lệ nợ xấu quý II về dưới 1,7%; đồng thời cải thiện tỷ lệ bao phủ nợ xấu lên trên 84%.

Mục tiêu đến cuối năm 2020, VietinBank tiếp tục tăng cường quản trị rủi ro, đẩy mạnh thu hồi nợ xấu, nợ xử lý rủi ro, kiểm soát tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng dưới 1,5%, tiếp tục nâng tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao hơn mức hiện tại.

Đồng thời, trong quý II/2020, VietinBank đã mua lại thêm gần 3.000 tỷ đồng nợ bán VAMC, nâng tổng giá trị nợ mua lại từ VAMC trong năm 2020 lên tới hơn 6.100 tỷ đồng và tổng giá trị nợ mua lại từ thời điểm bán nợ (2018) lên tới gần 6.800 tỷ đồng (chiếm hơn ½ mệnh giá ban đầu), đẩy nhanh tiến độ thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.

Tỷ lệ trích lập dự phòng trái phiếu đặc biệt hiện ở mức 50%, cao hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, VietinBank nỗ lực sớm mua lại toàn bộ nợ đã bán, tích cực xử lý không chỉ bằng việc sử dụng dự phòng mà còn chú trọng đẩy mạnh thu hồi nợ.

 

Tập trung chuyển dịch cơ cấu và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Với vai trò ngân hàng trụ cột của nền kinh tế, VietinBank luôn kiên định với các mục tiêu tái cấu trúc hệ thống, chú trọng phát triển an toàn, bền vững với các định hướng chính là: (i) cân đối lại tỷ trọng các phân khúc khách hàng theo hướng chú trọng phát triển phân khúc bán lẻ và SMEs, đa dạng hóa danh mục, giảm rủi ro tập trung; (ii) kiểm soát chất lượng tín dụng và khả năng sinh lời; (iii) tối ưu hoá danh mục tài sản tính theo rủi ro tín dụng (RWA).

Để đảm bảo kiểm soát chất lượng tín dụng, VietinBank triển khai đồng bộ batuyếnkiểmsoátrủiro, thiết lập hạn mức rủi ro và giám sát mức độ tập trung danh mục tín dụng vào những lĩnh vực biến động mạnh/tiềm ẩn rủi ro cao.

VietinBank chú trọng nâng cao văn hoá quản trị rủi ro, tăng cường công tác nhận diện, kiểm soát rủi ro ngay từ tuyến bảo vệ thứ nhất (Khối khách hàng và Chi nhánh) với sự hỗ trợ từ các hệ thống hiện đại như (i) Hệ thống Quản lý hồ sơ rủi ro chi nhánh (Risk Profile) - giúp quản lý danh mục chi nhánh/phòng giao dịch, (ii) Hệ thống Cảnh báo sớm (EWS) - giúp nhận diện sớm rủi ro để triển khai biện pháp ứng xử phù hợp, (iii) Hệ thống Quản lý thu hồi và xử lý nợ (DCRS) - giúp quản trị hiệu quả, tập trung và xuyên suốt phương án thu hồi và xử lý nợ.

Đồng thời, việc chuẩn hóa chính sách, quy trình cấp tín dụng luôn được VietinBank đề cao nhằm đảm bảo thực hiện các quy định về kiểm soát, quản trị rủi ro theo đúng và đầy đủ các nội dung hướng tới thông lệ quốc tế, yêu cầu theo Basel II và quy định của NHNN Việt Nam tại Thông tư 13.

Mai Quỳnh

Chủ đề :

vietinbank

 
List comment
 
 
Hơn 30 năm nuôi tôm chuyển sang nuôi loài cá vây vàng, anh nông dân thu được kết quả bất ngờ
icon

Mặc dù có kinh nghiệm nuôi tôm hơn 20 năm nhưng anh Phạm Hồng Ngoan ở TP Quy Nhơn (Bình Định) vẫn quyết định chuyển sang nuôi cá chim vây vàng và kết quả bất ngờ đã đến với anh.

 
 
Xuất hiện tỷ phú Vietlott thứ 5 của tháng 10
icon

Kết quả xổ số Vietlott tối 27/10 cho thấy, tỷ phú Vietlott của tháng 10 đã xuất hiện thêm khi có duy nhất chiếc vé may mắn của người chơi trúng Jackpot 2 trị giá gần 3,6 tỷ đồng.

 
 
Điều ít biết về doanh nghiệp Việt duy nhất được sản xuất pháo hoa
icon

Vào dịp Tết Nguyên đán hay các ngày lễ lớn, người dân thường được xem những màn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc, nhưng ít ai biết được, công ty, đơn vị nào được phép sản xuất, cung ứng pháo hoa hiện nay?

 
 
Nghe tin bão số 9 siêu mạnh, giật cấp 17, người dân miền Trung đổ xô đi mua đồ chống bão
icon

Trước thông tin dự báo bão số 9 cực mạnh, nhiều người dân ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã kéo nhau đến các cửa hàng vật liệu mua đồ chống bão; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu đảm bảo đủ hàng hóa thiết yếu...

 
 
Tỷ phú hàng tiêu dùng Masan hút vốn ngoại làm mỏ, gần trăm triệu USD từ Nhật đổ về
icon

Công ty Nhật sẽ đăng ký mua 109.915.542 cổ phần phổ thông phát hành mới theo phương thức chào bán riêng lẻ với tổng giá trị tiền mặt là 90 triệu USD, tương ứng 10% tổng số cổ phần Masan High-Tech Materials, thành viên của Masan group

 
 
Giật mình giá cây dâm bụt cổ thụ ở miền Tây gần 100 triệu đồng
icon

Cây dâm bụt có 1 không 2 ở miền Tây có tuổi thọ lên đến trên 60 năm tuổi với chiều cao 4m, hoa nở quanh năm có giá gần 100 triệu đồng.

 
Tuyệt chiêu sử dụng số “tàng hình” trên biển quảng cáo của những người bán hàng ở Sài Gòn
icon

Những người bán hàng tại TP.HCM đang sử dụng tuyệt chiêu kinh doanh theo kiểu số “tàng hình” để thu hút người mua.

 
Vinamilk lần thứ 3 liên tiếp được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
icon

Theo “Danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020” được Tổ chức cộng đồng mạng nghề nghiệp Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố, Vinamilk năm thứ 3 liên tiếp giữ vị trí số 1 là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. 

 
Vingroup là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong lĩnh vực ô tô, bất động sản, nghỉ dưỡng, giáo dục
icon

Tại lễ vinh danh Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2020 vừa tổ chức, Vingroup tiếp tục được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất trong 4 lĩnh vực: Ô tô/Xe máy/Phụ tùng; Bất động sản/Kiến trúc/Thiết kế; Ẩm thực và nghỉ dưỡng; Dịch vụ.

 
3 chiến lược khuyến mãi giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh số cuối năm
icon

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại thông qua tác động vào hành vi/tâm lý của người tiêu dùng bằng cách dành cho họ những lợi ích nhất định. Doanh nghiệp áp dụng thế nào để đạt mục tiêu cho cuối năm bùng nổ doanh thu?